Chủ nhật, 05/11/2023, 17:01 PM

Quy chuẩn xây diện tích để xe đối với chung cư mini mới nhất 2023

Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa ký văn bản về việc tăng cường thực hiện quy định của pháp luật về xây dựng, kiểm soát an toàn nhà chung cư cũ, nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini ).

Empty

Trong đó, UBND TP yêu cầu tiếp tục thực hiện nội dung đã được Chủ tịch TP chỉ đạo tại Công điện số 02 ngày 13/9/2023. Nghiên cứu, triển khai thực hiện hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại Văn bản số 4157 ngày 15/6/2023.

Cụ thể, yêu cầu chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình phải bố trí đủ diện tích đỗ xe hai bánh: chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình có trách nhiệm rà soát về diện tích đỗ xe của công trình; tham khảo, áp dụng thiết kế khu vực đỗ xe của loại hình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ ở như quy định đối với nhà chung cư.

Theo QCVN 04:2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư (mục 2.2.17) quy định chỗ để xe của nhà chung cư phải tính toán đảm bảo tối thiểu 6m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ chung cư (nhà ở xã hội, tái định cư và nhà ở thu nhập thấp cũng phải tuân thủ quy định trên); diện tích khu để xe bao gồm cả đường nội bộ khu để xe.

Đối với các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ phải thực hiện rà soát và bố cục lại toàn bộ khu vực để xe đảm bảo diện tích tối thiểu 6m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ. Trường hợp không đảm bảo diện tích để xe theo số lượng căn hộ cư dân tại tòa nhà thì phải có phương án gửi xe bên ngoài công trình để đảm bảo quy chuẩn quy định.

Khu vực sạc điện phải bố trí riêng

Đồng thời, đảm bảo khoảng cách giữa các xe, giải pháp ngăn cháy; yêu cầu tại các khu để xe của nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ ở kẻ ô trên mặt bằng cho từng vị trí để xe để đảm bảo cự ly an toàn giữa các xe, đảm bảo an toàn giao thông cho người đi lại, điều kiện về lối thoát nạn qua khu vực để xe.

Trong đó có phân chia: ô để xe máy; ô để xe đạp điện; ô để xe đạp (có thể nghiên cứu kẻ ô phân chia để xe máy, xe máy điện, xe đạp điện phủ bì 0,8mx1.9m; chiều rộng lối đi tối thiểu 1,2m).

Ngăn cách khu vực để xe với sảnh căn hộ, cầu thang bộ: nghiên cứu có giải pháp tách biệt bằng vách ngăn cháy, ngăn khói giữa khu vực để xe với sảnh thang máy, khu vực cầu thang bộ và độc lập với lối thoát nạn.

Ngoài ra, có quy định về việc sử dụng phương tiện giao thông của tòa nhà : các phương tiện giao thông sử dụng xăng, điện phải thường xuyên kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn của hệ thống động cơ, hệ thống nhiên liệu: không để hiện tượng rò rỉ xăng dầu tại khu vực để xe, sử dụng ắc quy, pin sạc điện phải đảm bảo chất lượng trong thời gian sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Khu vực sạc điện cho xe sử dụng điện (nếu có) phải được bố trí riêng đảm bảo khoảng cách an toàn với các phương tiện xung quanh; không được sạc pin qua đêm; bộ sạc phải phù hợp hệ thống pin xe; quá trình sạc pin phải được theo dõi an toàn; bổ sung thiết bị chữa cháy chuyên dụng phù hợp để xử lý sự cố cháy nổ pin xe điện.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh giàu nhất vùng ĐBSCL đón khu đô thị lớn chưa từng có từ trước đến nay, quy mô 8.000 người, vốn 3.000 tỷ

Tỉnh giàu nhất vùng ĐBSCL đón khu đô thị lớn chưa từng có từ trước đến nay, quy mô 8.000 người, vốn 3.000 tỷ

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 00:17

Dự án có tổng diện tích đất sử dụng là 49ha. Liên danh đến từ Hà Nội là nhà đầu tư duy nhất đăng ký làm khu đô thị này.

Thị xã giàu nức tiếng 'sát vách' TP. HCM vừa lên thành phố: Tốc độ giao dịch bất động sản 'vượt mặt' thành phố lớn

Thị xã giàu nức tiếng 'sát vách' TP. HCM vừa lên thành phố: Tốc độ giao dịch bất động sản 'vượt mặt' thành phố lớn

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 00:16

Bến Cát lên thành phố được xem là động lực phát triển mới của phía Đông TP. HCM khi nằm 'sát vách' huyện Củ Chi.

Thành phố trẻ nhất Việt Nam có hệ thống giao thông đồ sộ, tuyến đường 18.000 tỷ tiếp sức 'cất cánh' cho địa phương

Thành phố trẻ nhất Việt Nam có hệ thống giao thông đồ sộ, tuyến đường 18.000 tỷ tiếp sức 'cất cánh' cho địa phương

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 00:01

Từ đầu tháng 5/2023, thị xã này sẽ chính thức 'cất cánh' lên thành phố.