Thứ năm, 14/03/2024, 11:27 AM

Quốc gia nhỏ hơn cả Hà Nội nhưng giàu nhất thế giới, từ nghèo khó nay dân kiếm hơn 3 tỷ đồng/năm

Quốc gia này chỉ là một chấm nhỏ vô cùng khiêm tốn trong bản đồ nhưng là đất nước giàu có bậc nhất.

Đại công quốc Luxembourg nằm ở Tây Âu, có diện tích chỉ khoảng 2.586km2 (nhỏ hơn Thủ đô Hà Nội, với diện tích hiện tại là hơn 3.358km2) với dân số khoảng 682.000 người. Một chấm nhỏ vô cùng khiêm tốn trong bản đồ nhưng là một đất nước giàu có bậc nhất.

Đại công quốc Luxembourg

Đại công quốc Luxembourg

Đây cũng là Đại công quốc duy nhất trên thế giới, có nghĩa là đất nước được cai trị bởi Đại công tước. 

Trong khi ngôn ngữ quốc gia là tiếng Do Thái thì ngôn ngữ chính thức trong trường học lại là tiếng Đức. Tuy nhiên, mọi người trên đường phố và nhà hàng sẽ giao tiếp với bạn chủ yếu bằng tiếng Pháp.

Từ nghèo khó trở thành quốc gia giàu nhất thế giới

Số liệu GDP bình quân đầu người năm 2023 theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy Luxembourg là nước giàu nhất thế giới với GDP bình quân đầu người đứng ở mức 132 nghìn USD.

Nhiều người cho rằng lý do khiến Luxembourg thành công về kinh tế là do nước này giống như "thiên đường thuế" cho các tập đoàn và cá nhân giàu có. Tuy vậy, vẫn có những quốc gia thiên đường thuế khác như Malta hay Síp không thể giàu có bằng Luxembourg. Vì vậy, Luxembourg chắc chắn có những điều đặc biệt khác khiến họ trở nên giàu có như vậy.

Đáng lưu ý, hơn 200 năm trước, Luxembourg vẫn chỉ là một quốc gia nghèo. Vậy điều gì đã làm nên kì tích của nền kinh tế này?

Điều gì đã

Điều gì đã "biến" một quốc gia nghèo trở nên giàu có nhất thế giới?

Vào thời điểm năm 1815, Luxembourg tuyên bố độc lập nhưng không nước láng giềng nào chính thức công nhận. Khi đó, quốc gia này có nền kinh tế nghèo chủ yếu dựa vào nông nghiệp và khai thác sắt. Hầu hết mọi người ở Luxembourg đều chuyển đến các nền kinh tế phát triển để có chất lượng cuộc sống tốt hơn, như ở Anh hoặc Mỹ.

Các lãnh thổ nước này vẫn thuộc sở hữu của Vua William đệ Tam của Hà Lan, bất chấp mọi mong muốn độc lập của Luxembourg lúc đó.

Cũng vào những năm 1800, Pháp và Đức là đối thủ của nhau, và ở giữa là Luxembourg. Điều này không phải là một điều tốt, nhưng vẫn mang lại một số lợi thế cho quốc gia. Khi đó, Đức có nhiều khu vực thống nhất dưới một liên bang. Các bang của Đức tự do giao dịch với nhau và tạo ra các khu vực thương mại tự do có tên là Zollverein.

Năm 1942, Luxembourg trở thành thành viên của Zollverein và tự do buôn bán với các khu vực khác nhau của Đức. Thương mại quốc tế là một trong những yếu tố quan trọng giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế.

Đây cũng là thời điểm của cuộc cách mạng công nghiệp. Thép được sử dụng trong hầu hết mọi ngành và nhu cầu về thép ở nhiều nền kinh tế phương Tây là rất cao.

Việc xuất khẩu sắt đã giúp cải thiện nền kinh tế của họ trong những ngày đầu tăng trưởng kinh tế

Việc xuất khẩu sắt đã giúp cải thiện nền kinh tế của họ trong những ngày đầu tăng trưởng kinh tế

Luxembourg đã may mắn có các mỏ sắt để xuất khẩu sang các nền kinh tế khác đang rất cần thép để phát triển công nghiệp.

Thép xuất khẩu từ Luxembourg được sử dụng trong nhiều tòa nhà chọc trời ở thành phố New York. Việc xuất khẩu sắt đã giúp cải thiện nền kinh tế của họ trong những ngày đầu tăng trưởng kinh tế.

Tới ăm 1929, Luxembourg đã thông qua luật nắm giữ cho phép các công ty nắm giữ nhiều công ty con dưới một công ty mẹ.

Mặc dù những năm 1940 hoặc 1950 là những thập kỷ thuận lợi cho tăng trưởng kinh tế của Luxembourg, nhưng nó không phát triển đủ nhanh vì không có nhiều công ty cổ phần lớn vào thời điểm đó đến với quốc gia nhỏ bé này.

Nhưng tới những năm 1970, các tập đoàn lớn của Mỹ muốn mở rộng sang các thị trường châu Âu và muốn đặt trụ sở chính ở châu Âu bởi đây là nơi mang lại cho họ các điều kiện thuế tốt nhất. Vì vậy, họ đã thành lập trụ sở chính ở châu Âu tại quốc gia nhỏ bé có tên là Luxembourg.

Một trong những lý do cho sự lựa chọn này là do Luxembourg đã có sẵn nhiều ngân hàng lớn, công ty luật và kế toán. Việc này giúp các tập đoàn lớn thành lập trụ sở chính để tận dụng các lợi ích về thuế. Thời điểm bùng nổ kinh tế của Luxembourg bắt đầu từ khi đó.

Ngày nay, ArcelorMittal - một công ty của Luxembourg - là nhà sản xuất thép lớn thứ hai trên thế giới.

Ảnh: Tạp chí điện tử VnEconomy

Ảnh: Tạp chí điện tử VnEconomy

Tới năm 2023, Luxembourg là quốc giàu nhất châu Âu và toàn thế giới với GDP bình quân đầu người đạt hơn 132 nghìn USD (khoảng 3,2 tỷ VNĐ).

"Quốc gia đáng sống nhất châu Âu"

Nơi đây được mệnh danh là thành phố đáng sống nhất châu Âu. Không chỉ là một trung tâm kinh tế lớn, Luxembourg còn hút khách du lịch bởi nét đẹp cổ kính kết hợp hiện đại.

Dưới đây là những điểm hấp dẫn bậc nhất Luxembourg mà bạn nên thử một lần trong đời:

- Nhà thờ Đức Bà Luxembourg (Cathédrale Notre-Dame) được xây dựng vào thế kỷ 17 và là nhà thờ Công giáo La Mã lớn của thành phố. Kiến trúc nhà thờ hiện vẫn giữ được nét đẹp như lúc ban đầu. Bên trong nhà thờ, bạn sẽ tìm thấy lớp kính màu tuyệt đẹp, với lối kiến trúc Gothic độc đáo. Đây chắc chắn sẽ làm hài lòng những du khách yêu thích nghệ thuật.

Nhà thờ Đức Bà Luxembourg

Nhà thờ Đức Bà Luxembourg

- Bock Casemates là pháo đài với các hành lang được xây dựng từ đá. Bên trong những đường hầm là nơi hàng nghìn binh lính đã tìm nơi trú ẩn. Tại điểm tham quan này, bạn cũng sẽ tìm thấy các tiệm bánh, xưởng vẽ và những người bán bánh kẹo, hoa quả. 

Bock Casemates

Bock Casemates

- Nhà hàng Chiggeri ở Luxembourg có hơn 2.200 loại rượu vang khác nhau, được sản xuất từ Pháp, Luxembourg và các quốc gia khác.

Nhà hàng Chiggeri

Nhà hàng Chiggeri

Chiggeri cũng mang đến trải nghiệm có một không hai gọi là Bữa tối trong bóng tối. Cụ thể, khách hàng dùng bữa từ thực đơn bất ngờ kèm theo các loại rượu được lựa chọn cẩn thận trong bóng tối hoàn toàn. Những người bồi bàn sẽ đeo kính nhìn ban đêm để phục vụ thực khách.

- Là một quốc gia không giáp biển, thủ đô Luxembourg là nơi cung cấp phương tiện giao thông công cộng miễn phí, sau đó chính sách này được mở rộng ra toàn quốc. Các phương tiện bao gồm xe lửa, xe điện và xe buýt. Do đó, khi đến thăm Luxembourg, việc đi lại rất đơn giản và giá cả phải chăng.

Phương tiện giao thông công cộng được phục vụ miễn phí

Phương tiện giao thông công cộng được phục vụ miễn phí

- Một trong những sự thật nổi tiếng về Luxembourg là thủ đô của đất nước này được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới do lịch sử lâu đời của nó. Được biết đến đầu tiên vào năm 963, các thành trì ở đây liên tiếp được xây dựng mà mở rộng không ngừng bởi các cường quốc nước ngoài cai trị Luxembourg trong những thế kỷ tiếp theo. 

Năm 1994, thành phố cổ Luxembourg đã được thêm vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO

Năm 1994, thành phố cổ Luxembourg đã được thêm vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO

- Luxembourg cũng là quốc gia sở hữu nhiều lâu đài tuyệt đẹp. Một số lâu đài đã được bảo tồn và phục hồi và rất đáng để ghé thăm.

1. Lâu đài Vianden

Lâu đài Vianden

Lâu đài Vianden

Vianden là lâu đài được biết đến nhiều nhất và có lẽ là đẹp nhất ở Luxembourg, nằm ở biên giới phía đông bắc của Luxembourg và Đức. Nó nhìn ra một ngôi làng Vianden độc đáo và quyến rũ không kém, mang lại cảm giác như thể tôi đang ở trong trường quay của bộ phim Người đẹp và Quái vật. Những con đường rải rác, những tòa nhà xinh xắn, những quán cà phê nhỏ với khung cảnh ngoài trời tuyệt đẹp.

2. Lâu đài Beaufort

Lâu đài thuộc thế kỷ 11 này có nhiều chủ sở hữu khác nhau trong nhiều năm cho đến người cuối cùng đã trao tài sản cho bang Beaufort Castle. Năm 1932, cung điện mở cửa cho công chúng và được công nhận là một di tích quốc gia của Luxembourg

Lâu đài Beaufort

Lâu đài Beaufort

Mặc dù trông hơi giống một pháo đài hơn là một cung điện trong truyện cổ tích, nhưng nó chắc chắn đáng để đến xem ngay cả khi bạn chỉ đến xem nội thất tuyệt đẹp bên trong.

3. Lâu đài Bourscheid

Nằm ở độ cao 150m trên sông Sûre, lâu đài này được bao quanh bởi một bức tường tròn với 11 tháp canh. Có bằng chứng lịch sử cho thấy lâu đài được xây dựng trên các công trình có từ thời Đế chế La Mã.

Lâu đài Bourscheid

Lâu đài Bourscheid

Bourscheid đã bị tàn phá rất nhiều trong những năm qua, nhưng nó đã được khôi phục một phần để du khách có thể chiêm ngưỡng. Mặc dù nhỏ, nhưng đây là một nơi hoàn hảo để dừng lại dùng một bữa ăn nhẹ hoặc một ly rượu vang. 

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

3 dự án tuyến đường nghìn tỷ tại Thủ đô Hà Nội đang chậm tiến độ

3 dự án tuyến đường nghìn tỷ tại Thủ đô Hà Nội đang chậm tiến độ

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 14:50

Theo ghi nhận của Cục Thống kê TP. Hà Nội, trong số 4 dự án chỉ có 1 dự án tuyến đường đang đạt tiến độ.

Toàn ngành bất động sản ‘ấm lên’, có bao nhiêu doanh nghiệp địa ốc gia nhập thị trường trong 4 tháng đầu năm?

Toàn ngành bất động sản ‘ấm lên’, có bao nhiêu doanh nghiệp địa ốc gia nhập thị trường trong 4 tháng đầu năm?

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 14:47

Thị trường bất động sản quý đầu tiên của năm nay đã có dấu hiệu khởi sắc khi các chủ đầu tư đã thi nhau bung hàng, nhiều sàn giao dịch bắt đầu tuyển quân, nhà đầu tư bắt đầu tìm kiếm, nghiên cứu “xuống tiền”…