Thứ bảy, 02/03/2024, 20:51 PM

Quốc gia 'siêu giàu' có diện tích chỉ ngang Thanh Hóa nhưng nắm nguồn quỹ quốc gia gần 500 tỷ USD, nằm trong top 10 quỹ đầu tư chính phủ lớn nhất thế giới

Quốc gia Trung Đông này tuy nhỏ bé, diện tích chỉ ngang Thanh Hóa nước ta, nhưng lại là cường quốc 'siêu giàu'.

Qatar là một quốc gia độc lập ở Trung Đông, chiếm một bán đảo nhô ra ở Vịnh Ả Rập. Diện tích Qatar chỉ hơn 11.000km2, ngang bằng với tỉnh Thanh Hóa của nước ta.

Quỹ đầu tư Quốc gia gần 500 tỷ USD

Mặc dù có diện tích nhỏ nhưng sự giàu có của Qatar lại khiến người khác kinh ngạc. Trên thế giới, Qatar là một trong những quỹ đầu tư có tuổi đời non trẻ nhất, nhưng sở hữu tài sản vào loại hàng đầu, đó là QIA (Qatar Investment Authority), quỹ đầu tư thuộc nhà nước Qatar.

QIA mới chỉ được thành lập cách đây gần 20 năm bởi tiểu vương Qatar khi đó là Hamad bin Khalifa Al Thani nhằm quản lý thặng dư dầu và khí đốt tự nhiên của chính phủ Qatar. Tính đến tháng 11/2023, quỹ này đã quản lý tới 475 tỷ USD tài sản đầu tư, nằm trong top 10 quỹ đầu tư chính phủ lớn nhất thế giới.

Nói một cách đơn giản, QIA là tài sản công, do chính phủ Qatar kiểm soát chi phối, sau đó dùng số tiền này đi đầu tư, kiếm nhiều lợi nhuận hơn nhằm hỗ trợ sự phát triển của nền kinh tế Qatar.

Quỹ tài sản quốc gia của Qatar (QIA) có trị giá gần 500 tỷ USD.

Quỹ tài sản quốc gia của Qatar (QIA) có trị giá gần 500 tỷ USD.

Quỹ đầu tư vào nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó phải kể đến Mỹ, châu Âu và khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Dù tiếng tăm không lớn như Cơ quan đầu tư Abu Dhabi (Quỹ đầu tư quốc gia của Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất) nhưng đằng sau nhiều thông tin đầu tư nóng hổi đều có bóng dáng của QIA, phân bổ tài sản vào các lĩnh vực tín dụng, bất động sản, cơ sở hạ tầng, vốn cổ phần tư nhân và các khoản đầu tư thay thế khác.

Đơn cử, hồi tháng 10/2022, QIA đã rót vốn 375 triệu USD với tư cách là nhà đầu tư cho tỷ phú Elon Musk để mua lại Twitter.

Ở châu Á, Qatar đã từng đầu tư, mua 30 tòa nhà chung ở Nhật Bản, đồng thời đầu tư vào các ngành công nghiệp công nghệ cao, năng lượng mới và xe điện. Hay tính đến năm 2016, đầu tư của Qatar vào Trung Quốc cũng đã đạt 10 tỷ USD.

Quốc gia nhỏ bé "siêu giàu" với văn hóa đạo Hồi vô cùng độc đáo

Kể từ khi hoàn toàn độc lập khỏi Anh vào năm 1971, Qatar đã trở thành một trong những quốc gia sản xuất dầu và khí đốt quan trọng nhất thế giới. Không chỉ giàu có, sở hữu nguồn tài nguyên quan trọng, đây còn là một đất nước Hồi giáo có luật lệ và phong tục, văn hóa vô cùng độc đáo.

Qatar cũng nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đa dạng, những công trình kiến ​​trúc hiện đại hay các trung tâm thương mại sầm uất bậc nhất thế giới. Đây là lý do thu hút nhiều du khách đến với đất nước này.

Sân vận động Al Janoub mang hình tượng cánh buồm

Sân vận động Al Janoub mang hình tượng cánh buồm

Nhiệt độ trung bình ở Qatar khá cao, khoảng 33,3 độ C. Qatar có hai mùa rõ rệt là mùa đông và mùa hè. Mùa đông thường kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4, và mùa hè bắt đầu từ đầu tháng 5 đến cuối tháng 10. Mùa hè là thời kỳ khắc nghiệt nhất ở Qatar, với nhiệt độ tối đa từ 35-42 độ C. Vào mùa đông, thời tiết mát mẻ, ít mưa và nhiệt độ trung bình khoảng 25 độ C, vì vậy bạn nên chọn thời điểm này để ghé thăm Qatar.

Đặc biệt, nếu đam mê các hoạt động trải nghiệm ngoài trời thì đây là khoảng thời gian lý tưởng nhất vào tháng 12 hoặc tháng 1.

Các địa điểm tham quan hàng đầu ở Qatar:

1. Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo

Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo nằm ở Corniche, Doha, Qatar. Theo thông số kỹ thuật cung cấp bởi kiến ​​trúc sư IM Pei, bảo tàng được xây dựng trên một bán đảo nhân tạo, gần bến cảng Dhow. Khung cảnh của nơi đây giống như một bức tranh thủy mặc tĩnh lặng và yên bình.

Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo

Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo

Tòa nhà màu trắng, có kết cấu đóng hộp và nằm trên mặt nước trong xanh. Dưới tia nắng mặt trời, phía ngoài của bảo tàng trở nên lấp lánh rực rỡ với những viên gạch phản chiếu ánh sáng. Khi bước vào bên trong, bạn sẽ bị choáng váng bởi sự phức tạp của nội thất và tính tương phản mạnh mẽ trong lối thiết kế.

2. Pháo đài Doha

Pháo đài Al Koot, thường được gọi là Pháo đài Doha, là một pháo đài quân sự lịch sử nằm ở trung tâm của Doha, thủ đô của Qatar. Nó được xây dựng vào năm 1927 bởi Sheikh Abdulla bin Qassim Al Thani, người cai trị Qatar từ năm 1913 đến năm 1949.

Pháo đài Doha

Pháo đài Doha

Khám phá bên trong pháo đài, du khách sẽ được chiêm ngưỡng các mặt hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống của Qatar, các sản phẩm và hình ảnh về cuộc sống hàng ngày của người dân nơi đây. Các cuộc triển lãm và trưng bày tác phẩm nghệ thuật cũng thường xuyên được tổ chức tại pháo đài này.

3. Bãi biển Khor Al Adaid (Mesaieed)

Hầu hết khách du lịch đến Qatar đều ghé thăm biển Mesaieed để trải nghiệm những hoạt động vui chơi hấp dẫn tại đây. Khor Al Adaid, còn có tên là biển Mesaieed, là thiên đường của sự yên tĩnh, thanh bình và thư giãn. Vì chưa được khai thác du lịch triệt để nên thiên nhiên nơi đây vẫn ở dạng hoang sơ và thuần khiết nhất.

Bãi biển Khor Al Adaid

Bãi biển Khor Al Adaid

Khor Al Adaid là một nơi tuyệt vời để ghé thăm ở Qatar và tận hưởng thời gian bên bạn bè và gia đình. Đây cũng là một địa điểm cắm trại tuyệt vời cho những người ưa mạo hiểm và yêu thích hoạt động ngoài trời.

4. Nhà thờ hồi giáo State Grand

Nhà thờ hồi giáo State Grand

Nhà thờ hồi giáo State Grand

Nhà thờ hồi giáo State Grand nằm ở quận Jubilat, được xây dựng trên một ngọn đồi nhìn ra Vịnh Tây của Doha. Nhà thờ Hồi giáo này có phần mái vòm độc đáo, với sự kết hợp hoàn hảo giữa kiến ​​trúc Ả Rập truyền thống và hiện đại. Nơi đây mang lại cảm giác rất tươi mới với những đường nét thanh mảnh của kiến trúc hiện đại và sự tráng lệ của phong cách thiết kế mang tính bước ngoặt ở Doha.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Cao tốc Bắc - Nam đón tin vui, cả trăm km chính thức thông xe

Cao tốc Bắc - Nam đón tin vui, cả trăm km chính thức thông xe

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 23:20

Sau khi các cao tốc này được thông xe sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, kích cầu tiềm năng du lịch các tỉnh Khánh Hòa, Nghệ An và các tỉnh Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ.

Giữa thời 'ngáo' giá, thành phố lớn thứ 4 Việt Nam cho thuê chung cư chỉ với giá nhỉnh 36.000/m2

Giữa thời 'ngáo' giá, thành phố lớn thứ 4 Việt Nam cho thuê chung cư chỉ với giá nhỉnh 36.000/m2

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 23:18

Sở Xây dựng thành phố này vừa có thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuê căn hộ tại dự án chung cư nhà ở xã hội khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside

Người dân tại TP. HCM ‘đỏ mắt’ tìm căn hộ, có ‘vét’ hết nhà ở 3 tỉnh lân cận cũng không đủ

Người dân tại TP. HCM ‘đỏ mắt’ tìm căn hộ, có ‘vét’ hết nhà ở 3 tỉnh lân cận cũng không đủ

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 23:17

Trong quý I/2024, nguồn cung căn hộ sơ cấp TP. HCM giảm mạnh 35% theo quý và 28% theo năm xuống còn 4.922 căn.