Thứ sáu, 27/05/2022, 10:38 AM

Quảng Ngãi: Điều tra dấu hiệu sai phạm trong đấu thầu thuốc

(CL&CS) - Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi xác định có dấu hiệu của hành vi thông thầu và thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng trong quá trình đấu thầu thuốc tại tỉnh này.

Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm trong đấu thầu thuốc tại sở y tế tỉnh Quảng Ngãi.

Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm trong đấu thầu thuốc tại sở y tế tỉnh Quảng Ngãi.

Sáng 27/5, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết Thanh tra tỉnh vừa có kết luận việc chấp hành pháp luật về đấu thầu thuốc chữa bệnh, mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư y tế tại Sở Y tế (từ năm 2014 đến tháng 9-2019).

Theo đó, kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ ra nhiều sai sót, vi phạm trong việc đấu thầu thuốc chữa bệnh, mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư y tế tại Sở Y tế của tỉnh, có dấu hiệu thông thầu và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, qua kiểm tra các gói thầu do Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đấu thầu theo kế hoạch đấu thầu thuốc năm 2014 và 2015, phát hiện 6 mặt hàng có giá thuốc xét duyệt trúng thầu vượt giá bán buôn kê khai, kê khai lại do Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) công bố còn hiệu lực. Từ đó, dẫn đến giá trúng thầu vượt giá Cục Quản lý Dược theo kết quả cung ứng thuốc thực tế là hơn 94,9 triệu đồng.

Nghiêm trọng hơn, trong quá trình đấu thầu, tổ chấm thầu chưa xem xét rõ bản chất của 2 sản phẩm dự thầu là A.T Calmax 500 và Fulcalmax có sự tương đồng về hoạt chất, và cho rằng sản phẩm A.T Calmax 500 có hoạt chất không đáp ứng hồ sơ mời thầu là sai, dẫn đến chấm sai thầu, lựa chọn nhà thầu chưa phù hợp, làm tăng giá trị trúng thầu.

Tổ chấm thầu hoàn toàn có khả năng biết được nội dung này nhưng Sở không yêu cầu 2 nhà thầu làm rõ hồ sơ dự thầu đối với 2 sản phẩm này.

Bên cạnh đó, việc Công ty CP Dược phẩm An Thiên vừa liên danh với Công ty CP Thương mại dược phẩm Nhật Lệ tham dự thầu sản phẩm Fulcalmax với giá cao, vừa là nhà sản xuất thuốc A.T Calmax cho Công ty CP Dược phẩm Trung ương Codupha tham gia dự thầu với giá thấp hơn trong cùng một gói thầu là có xung đột, mâu thuẫn về lợi ích.

Dù Hội đồng đấu thầu thuốc của Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi hoàn toàn có đầy đủ thông tin về việc này nhưng không kiểm tra, xử lý mà vẫn tiến hành lựa chọn và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với sản phẩm này.

Tiếp sau đó, Công ty CP Dược phẩm An Thiên lại có văn bản đề nghị Công ty CP Dược phẩm Trung ương Codupha rút thầu đối với sản phẩm A.T Calmax (giá thấp hơn), từ đó Công ty Codupha cũng có công văn rút hồ sơ dự thầu mặt hàng A.T Calmax sau thời điểm mở thầu. Việc rút hồ sơ dự thầu sau thời điểm mở thầu có dấu hiệu của việc thông thầu theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 89 Luật đấu thầu 2014 “Thỏa thuận về việc rút khỏi việc dự thầu hoặc rút đơn dự thầu được nộp trước đó để một hoặc các bên tham gia thỏa thuận thắng thầu”, có dấu hiệu của tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Từ những sai phạm trên, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Giám đốc Sở Y tế tỉnh này thu hồi số tiền hơn 94,9 triệu đồng của 6 mặt hàng thuốc có giá mua vượt giá kê khai nộp vào ngân sách Nhà nước. Sở Y tế và các cá nhân có liên quan nghiêm túc tổ chức thực hiện kết luận thanh tra.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có công văn yêu cầu chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Cần có chế tài xử phạt mạnh tay với các lỗi vi phạm an toàn vệ sinh lao động

Cần có chế tài xử phạt mạnh tay với các lỗi vi phạm an toàn vệ sinh lao động

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:27

(CL&CS) - Vừa qua, tại Đồng Nai đã xảy ra vụ nổ lò hơi thương tâm ở Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) làm 6 người chết, 5 người bị thương. Vụ tai nạn xảy ra một lần nữa cho thấy vấn đề bảo đảm an toàn lao động và phòng chống cháy nổ trong doanh nghiệp rất đáng báo động.

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân.