Thứ năm, 16/12/2021, 09:04 AM

Phục hồi và bứt phá trong kỷ nguyên dữ liệu hóa

(CL&CS)- Chương trình Internet Day 2021 do Hiệp hội Internet Việt Nam chủ trì với chủ đề "Phục hồi và Bứt phá trong Kỷ nguyên Dữ liệu hóa", sẽ được phát sóng trên các nền tảng số vào ngày 21/12.

Sáng ngày 15/12/2021, tại Hà Nội, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) đã tổ chức hội thảo trực tuyến "Phục hồi và bứt phá trong kỷ nguyên dữ liệu hóa" và  kỷ niệm 10 năm ngày Internet Việt Nam. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long đã tới dự và phát biểu tại hội thảo. Tham dự có nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Mai Liêm Trực; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường; đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT; Bộ Công an; Các doanh nghiệp trong lĩnh vực Viễn thông, Internet của Việt Nam và nước ngoài.

Năm 2021 cũng là năm đánh dấu sự kiện Internet Day Việt Nam được tổ chức 10 năm liên tiếp nhằm cổ vũ cho sự phát triển của Internet Việt Nam và kỷ niệm ngày Việt Nam chính thức hòa mạng Internet toàn cầu (ngày 19/11/1997). Sự kiện đã trở thành một diễn đàn chất lượng và có uy tín đối với cộng đồng Internet Việt Nam và nhiều bạn bè quốc tế.

t12-15-ong-vu-hoang-lien-chu-tich-hiep-hoi-internet-viet-nam-20211215121927

Đánh giá về Internet Việt Nam trong 10 năm qua, ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch VIA cho biết vào năm 2012, khi sự kiện hội thảo và triển lãm Internet Day Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức với chủ đề "Hướng tới tương lai", nhằm kỷ niệm 15 năm ngày Việt Nam chính thức hòa mạng Internet toàn cầu (ngày 19/11/1997), Việt Nam khi đó đã được WeAreSocial đánh giá là "thị trường thú vị nhất châu Á" trong một cuộc khảo sát về tình hình phát triển Internet, truyền thông xã hội, kỹ thuật số và điện thoại di động ở châu Á. Việt Nam khi đó, vào năm 2012 mới chỉ có khoảng 30,8 triệu người sử dụng Internet.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định: "Internet đã, đang và sẽ tiếp tục làm thay đổi thế giới. Đương nhiên là chúng ta sẽ phấn đấu để nó thay đổi theo hướng tốt đẹp hơn. Trong suốt quá trình ấy, có sự đóng góp không thể thiếu được của các cộng đồng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet từ những ngày đầu tiên và sau này là vai trò của Hiệp hội Internet Việt Nam".

"Đặc biệt, chúng ta sẽ không chỉ dừng lại ở cộng đồng hơn 100 doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ Internet mà chúng ta sẽ hướng tới đồng hành để cùng nhau mở rộng cộng đồng, đặc biệt là với lực lượng những doanh nghiệp mới, non trẻ, nhỏ và thậm chí là cực nhỏ", Phó Thủ tướng chỉ đạo dành cho Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA).

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng khích lệ: "Chúng ta sẽ cùng nhau để tạo nên một hệ sinh thái, một môi trường mà để tất cả ở đó chúng ta không chỉ là kinh doanh mà chúng ta cùng nhau, giúp nhau để cùng phát huy được hết tiềm năng của từng cá nhân, của từng tổ chức để sao cho công cuộc chuyển đổi số của Việt Nam phát triển một cách thiết thực".

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết với nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, việc chuyển đổi nhận thức và kiến tạo thể chế đã được thực hiện tốt, tạo ra những kết quả tích cực trên cả 3 trụ cột là Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

20211215-u1_1

Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh chuyển đổi số quốc gia cần gắn liền chặt chẽ với "tài nguyên đầu vào" là công nghệ số và dữ liệu số. Vì vậy, chủ đề "Phục hồi và bứt phá trong kỷ nguyên dữ liệu hóa" được VIA lựa chọn rất phù hợp cho hội thảo ngày hôm nay.

Thứ trưởng cho rằng, để xây dựng, tạo ra nhiều dữ liệu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác hiệu quả giá trị dữ liệu nhằm thúc đẩy, phát huy trí tuệ, nguồn lực và sức mạnh quốc gia cần chuyển đổi nhận thức, xây dựng văn hóa về dữ liệu. Dữ liệu chính là tài sản chiến lược của cơ quan, tổ chức, là nguồn tài nguyên mới để phát triển kinh tế, trích xuất ra giá trị mới, tạo ra các giá trị mới phục vụ xã hội.

Tại chương trình, các Diễn giả đã đưa ra nhiều tham luận sôi nổi xoay quanh các chủ đề nóng liên quan đến dữ liệu số - “nguồn dầu mỏcủa thế kỉ 21” như: Các định hướng, chính sách và chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số, quản lý và ứng dụng dữ liệu số để hiện thực hóa quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam; Các bài toán cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ICT tại Việt Nam trong quản lý, khai thác và ứng dụng Dữ liệu số; Bài học thế giới về quản lý, Khai thác và ứng dụng Dữ liệu số trên thế giới; Trung tâm Dữ liệu và Điện toán đám mây trong cuộc cách mạng dữ liệu số; Các công nghệ quản lý, khai thác và ứng dụng Dữ liệu số để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng; Các công nghệ tiên tiến nổi bật nhất trong kỷ nguyên Dữ liệu hóa: Cloud, AI, Blockchain, NFT, Công nghệ bảo vệ Dữ liệu người dùng (Data Wallet), Deep Fake, Metaverse,VR, AR, Data-driven Marketing,….

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Đồng Nai: Xây dựng phương án, hiện thực hóa phát triển chuyển đổi số

Đồng Nai: Xây dựng phương án, hiện thực hóa phát triển chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:20

(CL&CS) - Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã và đang xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và đô thị thông minh; tạo thuận lợi cho việc triển khai cách mạng công nghiệp 4.0.

Gia Lai: Tập huấn kỹ năng thu thập và xử lý thông tin cho 50 học viên

Gia Lai: Tập huấn kỹ năng thu thập và xử lý thông tin cho 50 học viên

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:20

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai tổ chức lớp tập huấn kỹ năng thu thập và xử lý thông tin cho 50 học viên là cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể trong tỉnh.

Gia Lai: Nhiều tiến bộ kỹ thuật, công nghệ đã được chuyển giao, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa

Gia Lai: Nhiều tiến bộ kỹ thuật, công nghệ đã được chuyển giao, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:18

(CL&CS) - Giai đoạn 2020-2024, Sở KH&CN tỉnh Gia Lai đã quản lý và triển khai thực hiện 41 nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh, hầu hết được thực hiện theo cơ chế đề xuất đặt hàng và có cam kết ứng dụng, nhân rộng kết quả nghiên cứu sau khi nhiệm vụ KH&CN hoàn thành.