Dữ liệu cũ
Thứ năm, 15/11/2018, 14:51 PM

Phẫu thuật gãy liên mấu chuyển xương đùi cho cụ bà 102 tuổi bị té ngã

(NTD) - Ngày 14/11, cụ bà B.T.P (102 tuổi, Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) xuất viện sau 11 ngày điều trị, phẫu thuật gãy liên mấu chuyển xương đùi phải tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng.

Trước phẫu thuật
Ảnh chụp trước khi phẫu thuật cho cụ bà (ảnh bệnh viện)

Trước đó, bệnh viện tiếp nhận cụ bà trong tình trạng háng và đùi phải sưng đau, chân phải mất cơ năng. Theo người nhà cho biết bà P bị té ngã trước đó, sáng hôm sau bà đau nhiều nên mới đưa vào viện.

Cụ bà được nhanh chóng chuyển đến Khoa ngoại chấn thương chỉnh hình thần kinh (CTCHTK) để tiến hành thực hiện các chỉ định cận lâm sàng. Qua hội chẩn, cụ bà bị gãy phức tạp liên mấu chuyển xương đùi phải, tăng huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ kèm tiền sử đã thay chỏm xương đùi trái cách đây 10 năm cũng tại bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng.

Theo đó, các bác sĩ đã quyết định mổ kết hợp xương đùi phải bằng nẹp DHS cho bà. Do tuổi của bà P. đã cao, lại mang nhiều bệnh kèm nên quá trình gây mê gặp nhiều khó khăn và đòi hỏi phải cực kỳ cẩn trọng. Ca phẫu thuật sau đó cũng đã thành công.

Hiện bà P. đã tỉnh táo, vết mổ khô, giảm đau nhiều, phục hồi nhanh và đã có thể xuất viện.

Sau phẫu thuật
Vị trí gãy đã được kết hợp bằng nẹp vít (ảnh bệnh viện)

Theo Ths.Bs Hà Nguyên Minh Quang – Trưởng Khoa Ngoại CTCHTK, BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết: “Trong hơn 15 năm qua (kể từ lúc thành lập bệnh viện), Khoa Ngoại CTCHTK đã phẫu thuật thành công cho rất nhiều bệnh nhân lớn tuổi bị gãy liên mấu chuyển xương đùi, riêng trên 100 tuổi là 03 ca và đây là trường hợp bệnh nhân lớn tuổi nhất.”

Trong vòng một tuần, bệnh viện này đã chữa trị cho 2 trường hợp người già bị gãy liên mấu chuyển xương đùi và đã xuất viện. Các bác sĩ khuyến cáo cần chú ý các nguy cơ té ngã ở người cao tuổi nhất là trong mùa mưa, sàn nhà dễ trơn trượt (hoặc các vị trí trong nhà như cầu thang, nhà vệ sinh, tường nhà không có tay vịn hỗ trợ đi lại..); chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý phòng tránh loãng xương vì tuổi càng cao, xương giòn và dễ gãy hơn. Đặc biệt, người nhà không nên tự ý điều trị bằng các phương pháp dân gian mà cần phải đưa bệnh nhân đến bệnh viện chuyên khoa để khám và tư vấn điều trị kịp thời.

Minh Hằng

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.