Thứ năm, 05/02/2015, 14:00 PM

Phát hiện thuốc Bupitroy Heavy 20mg trúng thầu không đạt chất lượng

(NTD) - Phòng Quản lý dược - Sở Y tế TPHCM ngày 4/2 cho biết tính đến ngày 29/1, qua kiểm nghiệm 137 mẫu thuốc trúng thầu vào đợt 1 năm 2013-2014 có mẫu thuốc Bupitroy Heavy 20 mg không đạt chất lượng.

Mẫu thuốc không đạt chất lượng là Bupitroy Heavy 20 mg (Bupivacaine hydrochloride), hộp năm ống x 4 ml; nhà sản xuất và đăng ký: Troikaa Pharmaceuticals Ltd., Ấn Độ; số lô: B15532.

Căn cứ vào kết quả kiểm nghiệm thuốc của Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc - Mỹ phẩm - Thực phẩm TP và Viện Kiểm nghiệm thuốc TP, Cục Quản lý dược đã có công văn tạm ngừng việc mua, bán và sử dụng trên toàn quốc lô thuốc Bupitroy Heavy nói trên.

Vào ngày 16/12/2014, Sở Y tế TP.HCM đã gửi văn bản, chỉ đạo Hội đồng thuốc và điều trị của các bệnh viện phải tạm ngừng sử dụng thuốc tiêm Bupitroy heavy (chứa hoạt chất Bupivacain hydroclorid 5mg/ml) dùng gây tê tủy sống của nhà sản xuất là công ty Troikaa Pharmaceuticals Ltd. của Ấn Độ cho đến khi có kết quả kiểm nghiệm chất lượng thuốc.

bupitroy-heavy-250x250

Mẫu thuốc không đạt chất lượng là Bupitroy Heavy 20 mgMẫu thuốc không đạt chất lượng là Bupitroy Heavy 20 mg

Trước đó vào ngày 10/11, Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã báo cáo lên Sở về việc thuốc Bupitroy heavy, do Công ty TNHH dược phẩm Công Thành trúng thầu có vấn đề. Cụ thể, hai lô thuốc số B15529 và B15532 sau khi bẻ đầu ống và kiểm tra bên trong ống thuốc đã thấy có những mảng màu đen nổi trên bề mặt dung dịch.

Sở Y tế cũng chỉ đạo Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc - mỹ phẩm - thực phẩm TP.HCM lấy mẫu thuốc ở Bệnh viện Nhân dân Gia Định để tiếp tục kiểm nghiệm, đánh giá. Lô thuốc này trúng thầu với trị giá gần 1,8 tỷ đồng với số lượng hơn 64.000 ống loại 4ml.

Loại thuốc này chỉ được dùng theo sự chỉ dẫn và kê toa của thầy thuốc. Có tác dụng gây tê cột sống trước các phẫu thuật cần dạng gây tê này như các phẫu thuật liên quan chi dưới, các phẫu thuật niệu khoa liên quan đến nội soi hoặc bằng đường ổ bụng, các phẫu thuật phụ khoa, mổ lấy thai, các phẫu thuật bụng dưới rốn.

Các tác dụng ngoại ý là các tác dụng do gây tê tủy sống, đặc biệt là nhức đầu, thường thấy ở người trẻ, và trong đa số các trường hợp có thể phòng ngừa được bằng cách dùng kim 25. Nếu ý tiêm vào tĩnh mạch (với liều lượng trung bình theo thể tích của ống thuốc) có thể khiến cho bệnh nhân bị các tác dụng độc của Bupivacaine như: Trên hệ thần kinh trung ương: lo lắng, bồn chồn, ngáp, run, sợ hãi, rung giật nhãn cầu, nói nhiều, nhức đầu, buồn nôn, ù tai. Hệ tim mạch càng bị ảnh hưởng, gây ra giảm co cơ tim, hạ huyết áp. Các nguy cơ này cần được theo dõi liên tục và sát sao vì có thể nặng dần đến hôn mê và các rối loạn dẫn truyền. 

Đây là loại thuốc được cảnh báo nếu vô ý tiêm quá liều hoặc tiêm trong mạch máu có thể gây ra các phản ứng độc. Cần chú ý khi dùng cho vận động viên vì thuốc chứa một hợp chất có thể gây phản ứng (+) trong các xét nghiệm chống dùng thuốc kích thích. 

Mọi thông tin thêm mời các bạn xem tại mục Cảnh báo.

Huy Phong (TH)

 

Bình luận

Nổi bật

Ninh Thuận: Thúc đẩy hoạt động tăng năng suất của doanh nghiệp

Ninh Thuận: Thúc đẩy hoạt động tăng năng suất của doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 16:07

(CL&CS) - UBND tỉnh Ninh Thuận vừa ban hành Kế hoạch số 1489/KH-UBND về tổng thể nâng cao năng suất chất lượng dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST) trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Kinh doanh hướng đến phát triển xanh, bền vững

Kinh doanh hướng đến phát triển xanh, bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:53

(CL&CS) - Ngày nay, người tiêu dùng (NTD) đang dần thay đổi thói quen của mình và hướng đến tiếp cận những sản phẩm xanh, hàng hóa xanh, thân thiện với môi trường.

Đồng Nai: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 với các mục tiêu phát triển bền vững

Đồng Nai: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 với các mục tiêu phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:49

(CL&CS) - Nhằm tôn vinh vai trò của sở hữu trí tuệ (SHTT) trong đời sống kinh tế - xã hội, nâng cao nhận thức của cộng đồng về SHTT, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã chọn ngày 26/4 hàng năm là “Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới”. Dịp này, tỉnh Đồng Nai cũng đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày SHTT.