Dữ liệu cũ
Thứ hai, 28/03/2016, 14:27 PM

Phản hồi vụ “Nghi vấn bột giặt, nước xả vải chứa chất gây ung thư”

(NTD) - Trong số báo ra ngày 18/3, Báo Người Tiêu Dùng đã có bài “Nghi vấn bột giặt, nước xả vải chứa chất gây ung thư” nhưng một kết quả khảo sát nhanh cho thấy phần đông người tiêu dùng (NTD) đang bất lực, phó mặc cho nhà sản xuất. Chúng tôi cũng đã có cuộc trao đổi với Bác sĩ Ngô Hà ([email protected]), Chuyên khoa Nội tổng quát một bệnh viện tại TP.HCM, xoay quanh mức độ độc hại của các chất tẩy rửa này.

10
 
20160324 - Nghi v_n b_t gi_t, n²_c x_ v_i ch_a ch_
Chị Minh Ngọc (Q.3, TP.HCM) đang xem và thừa nhận không biết các thành phần ghi trên sản phẩm này có nguy hại hay không? Ảnh: La Giang

Cần sớm ngăn chặn hóa chất độc hại   

Bác sĩ Ngô Hà cho biết xà bông, nước giặt, hay nước rửa chén… được sản xuất, tổng hợp từ các chất hóa học. Chúng có chức năng làm nước cứng thành nước mềm, làm cho vải dịu đi, mềm mại hơn từ đó chất bẩn dễ bị rửa trôi trong nước. Sản phẩm càng được giới thiệu có tác dụng giặt sạch mọi vết bẩn, giặt trắng… chứa các thành phần hóa học có tính chất tẩy rửa cực mạnh càng cao. Chưa kể các hóa chất tạo mùi hương, diệt khuẩn cũng đang bị lạm dụng. Nếu vượt ngưỡng cho phép, được tích tụ lâu dài trong cơ thể chắc chắn chúng sẽ gây nguy hại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên ngưỡng cho phép, giới hạn an toàn đang là những khái niệm khá lạ lẫm với số đông NTD.

Nói về tác hại cụ thể, tùy vào cơ địa và mức độ nhạy cảm của mỗi người mà có thể có những biểu hiện khác nhau, dễ nhận thấy nhất là dị ứng ngoài da như: nổi mẩn đỏ, phồng rộp, bỏng rát, khô ngứa ở những nơi tiếp xúc nhiều với bột giặt hoặc vùng da nhạy cảm.

Mặc dù các hóa chất sử dụng trong bột giặt, nước xả… khi thôi nhiễm, tích tụ lâu dài sẽ rất nguy hiểm nhưng để kết luận chúng có gây ung thư hay không thì nên thận trọng để tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Do vậy, theo Bác sĩ Ngô Hà, cần thiết phải có sự vào cuộc sớm của các nhà khoa học, các cơ quan chức năng.

Chẳng hạn, giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Y tế nên phối hợp với nhau để nghiên cứu, kiểm định và đo lường hàm lượng các chất hóa học có trong từng nhãn hàng của các nhà sản xuất có nằm trong ngưỡng cho phép hay không. Một khi có kết quả, sản phẩm bột giặt, nước xả nào đạt tiêu chuẩn; sản phẩm nào kém chất lượng, không an toàn thì phải công bố rộng rãi để NTD được biết.

Khi thị trường sản phẩm tẩy rửa ở Việt Nam đang có sự cạnh tranh gay gắt, các nhà sản xuất đua nhau tung chiêu quảng cáo như một ma trận. Và để chứng minh sản phẩm của họ tốt nhất, vượt trội nhất thì chắc chắn không nhà sản xuất nào dại gì mà ghi những thông tin bất lợi lên nhãn sản phẩm. Gần như 100% sản phẩm đều ghi chung chung tên các thành phần hóa học bằng tiếng Anh. Vì vậy, nếu chỉ dựa vào công bố thành phần trên bao bì sản phẩm, NTD hoàn toàn “bó tay” là dễ hiểu. Ngay cả những người làm trong ngành nếu không chuyên sâu cũng khó lòng hiểu biết hết. NTD có quyền đặt câu hỏi liệu những công bố trên bao bì sản phẩm có trung thực hay không?

Trước khi chờ sự trung thực của các doanh nghiệp hay các cơ quan chức năng vào cuộc, chúng ta - những người tiêu dùng chỉ còn cách là tự bảo vệ mình.

Nếu vẫn giữ thói quen giặt quần áo bằng tay, bạn nên sử dụng bao tay và xả nhiều lần với nước đến khi hết bọt hoặc không còn cảm giác trơn rít, nhớt do bột giặt để lại. Bác sĩ Ngô Hà muốn nhấn mạnh, quần áo phải được phơi ngoài nắng. Nhờ tác động của ánh nắng mặt trời, gió các hóa chất sẽ được giải phóng, ngoài ra ánh nắng mặt trời còn có tác dụng diệt khuẩn, diệt nấm mốc và quần áo thơm tho hơn một cách tự nhiên. Ông cũng lưu ý NTD chớ quá tin vào các sản phẩm có quảng cáo chỉ cần một lần giặt tẩy, một lần xả. Bởi những sản phẩm dạng này chắc chắn sẽ chứa chất tẩy rửa cực mạnh. Sản phẩm càng nhiều bọt, chất tẩy rửa càng nhiều.

20160324 - Nghi v_n b_t gi_t, n²_c x_ v_i ch_a ch_
Các sản phẩm bột giặt luôn được bài bài trí bắt mắt và thu hút NTD. Ảnh: La Giang

Từ kem đánh răng đến dầu gội đều có chất gây ung thư SLS

Theo kết quả từ 2 thí nghiệm độc lập được đăng tải trên tờ Wall Street Journal, các sản phẩm tẩy rửa của Công ty Honest Company (Mỹ) có chứa chất tạo bọt Sodium Laryl sulfate (SLS). Nồng độ SLS trong 1 thí nghiệm cho thấy tương đương với nồng độ tìm thấy trong bột giặt Tide, thương hiệu nổi tiếng của P&G. Trước đó, Honest Company khẳng định sản phẩm của họ hoàn toàn không chứa SLS, thay vào đó sử dụng chất tạo bọt từ Sodium Coco Sulfate (SCS) với lời quảng cáo là sản phẩm tự nhiên có chiết xuất từ trái dừa.

Tờ Wall Street Journal cũng cho rằng SLS có thể được tìm thấy trên hàng trăm sản phẩm tiêu dùng, từ kem đánh răng Colgate đến dầu gội Pantene hay nước rửa tay Method. Chất hóa học này có tác dụng tạo bọt, đã được dán nhãn chất độc hoạt tính thấp bởi Enviroment Working Group, một tổ chức chuyên nghiên cứu các chất hóa học có trong sản phẩm tiêu dùng. Theo tổ chức này, SLS có khả năng gây kích ứng da, nổi mẩn ở nồng độ cao, có khả năng gây rối loạn nội tiết tố và thậm chí ung thư.

Các hóa chất bị quy kết có khả năng gây ung thư có trong các sản phẩm gia dụng, chất tẩy rửa không hiếm gặp. Tờ Naturalnews cũng từng đăng tải thông tin các sản phẩm của P&G có chứa 1,4-dioxane, một chất hóa học có nguồn gốc từ dầu hỏa có khả năng làm mềm vải mà theo nghiên cứu của ông David Steinman thuộc tổ chức Green Patriot Working Group vào năm 2007, chất này có khả năng gây ung thư. Nguyên nhân chất này được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc tóc, chất tẩy rửa là vì chi phí rẻ.

Quân Vũ

Thanh Nhàn - Ảnh: La Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.