Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 06/02/2016, 11:00 AM

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Sản xuất, tiêu thụ thực phẩm không an toàn là đầu độc giống nòi Việt

(NTD) - An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) luôn là sự mong mỏi và bức xúc của rất nhiều người dân Việt Nam. Trong chúng ta, ai cũng muốn khi ra chợ thì có thể tin rằng mua được sản phẩm an toàn, không hại đến sức khỏe, nhưng ở nhiều nơi hiện câu trả lời cho vấn đề này còn bỏ ngỏ. Trả lời phỏng vấn Báo Người Tiêu Dùng, ông Nguyễn Thiện Nhân đã bày tỏ thẳng thắn quan điểm của mình về vấn đề thực thi mạnh mẽ việc giám sát ATVSTP.

Tự do kinh doanh nhưng không được trái đạo đức

Từ đầu năm 2014, khi bắt đầu triển khai chương trình giám sát thì Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đều có nói với tôi là đề nghị MTTQVN sớm có sự giám sát về ATVSTP.

Chúng tôi có nói với 2 Bộ trưởng là xin ghi nhận nhưng cho chậm một chút để chúng tôi tập sự giám sát các việc khác, khi cảm thấy mình có kinh nghiệm nhất định thì mới dám nhận giám sát an toàn thực phẩm.

Sau 2 năm, chúng tôi thấy là có thể đủ sức làm việc này nên mới đưa vào Chương trình hành động của năm 2016. Đây như là một “món nợ” của các cơ quan quản lý Nhà nước và cũng là của MTTQVN trong việc giám sát bảo đảm ATVSTP cho người dân.

Nói thật là chuyện này cũng khó khăn, theo tôi vấn đề ATVSTP có một đặc điểm là ở người sản xuất biết thực phẩm không an toàn nhưng vẫn bán cho người tiêu dùng. Ví dụ như người trồng rau không an toàn thì đều nằm ở địa phương cả nhưng hàng xóm có biết không? Biết chứ!

Tôi không đi nhiều nhưng anh em phản ánh, ở nông thôn khi đến nhà chơi thì họ lấy rau để đãi khách ăn khác rau trồng ở miếng đất được tăng năng suất để bán. Tức là họ có thể biết được rau trồng chỗ nào không an toàn, vật nuôi như thế nào là không an toàn mà vẫn đem bán cho người tiêu dùng. Điều đó nghĩa là gì?

Tự do kinh doanh là quyền tìm kiếm lợi nhuận, nhưng đạo đức không cho phép chúng ta bán rau quả, cây trái và các con (gia súc gia cầm) không an toàn vì như thế là đang đầu độc người tiêu dùng.

Nói một cách chân tình là nếu sản xuất thực phẩm không an toàn là đồng nghĩa với việc đầu độc người dân Việt Nam, trái với văn hóa người Việt. Hay nói cách khác: ăn thực phẩm không an toàn là chúng ta đang đầu độc, cơ thể dần dần bị bệnh ung thư bên trong và thế hệ sau cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt N
Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ. MTTQ Việt Nam tại cuộc gặp mặt Báo Người Tiêu Dùng. (Ảnh: Hoàng Long)

Nuôi, trồng thực phẩm sạch là tiêu chí gia đình văn hóa

Nhiều người dân sợ làm ăn chân chính thì rau không đẹp, năng suất thấp, cạnh tranh không lại với người gian dối, bây giờ phải sửa lại rằng gian dối phải bị lên án. Người Việt Nam không được đầu độc người Việt Nam bằng việc trồng và bán sản phẩm không an toàn.

Để được như vậy chúng ta phải làm cuộc vận động. Nếu đã thống nhất rồi thì những người sản xuất phải có cam kết: Tôi là gia đình Việt Nam, nhất là gia đình văn hóa, tôi không làm trái đạo đức, văn hóa người Việt là không sản xuất thực phẩm không an toàn.

Đây là cuộc vận động bởi lâu nay láng giềng quen nhau rồi, khó nói lắm, anh làm tôi cũng làm, không người này thì người khác cũng ăn vậy, cũng bị đầu độc thôi. Nên chúng tôi thấy đã đến lúc phải nói không với triết lý, một bên là tự do kinh doanh, một bên là đời sống, cuộc sống của người Việt Nam.

Phải trồng, nuôi bảo đảm tiêu dùng vì mình và vì xã hội, đó là khâu về sản xuất. Chúng tôi đã bàn sơ bộ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong tiêu chí gia đình văn hóa từ nay trở đi, nếu là người sản xuất nông nghiệp thì phải có tiêu chí là không trồng, nuôi, bán sản phẩm nông nghiệp không an toàn.

Nếu vướng vấn đề này thì không công nhận gia đình văn hóa. Làm nghiêm tiêu chí này thì chắc tỷ lệ gia đình văn hóa sẽ giảm xuống, khi đó sẽ không còn là con số 85-86% đâu mà giảm xuống nữa. Theo tôi nếu con số tỷ lệ này có giảm xuống cũng nên chấp nhận.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, chúng ta có đầy đủ cơ quan giám sát nhập khẩu, có thể vì nhiều lý do, thiếu phương tiện kỹ thuật kiểm tra, hoặc có chỗ do trách nhiệm yếu kém nên thực phẩm không an toàn cũng sẽ lọt vào Việt Nam qua cửa này.

Phải xác định những thứ đó sẽ đầu độc nòi giống Việt Nam. Những người gác cửa đất nước về khâu này không chỉ vì kinh tế mà đây là vì trách nhiệm với tương lai của người Việt Nam. Chúng ta chấp nhận loại hàng hóa kém chất lượng và không an toàn ra ngoài, sẵn sàng giảm giá trị nhập khẩu nhưng dân tộc chúng ta được an toàn, đời sống được phát triển.

Vận động sâu rộng trong nhân dân về ATVSTP

Ở khâu chế biến, người ta muốn đẹp hơn, hay hơn thì lại đưa phụ gia màu vào thực phẩm, nhưng lại là chất độc chất cấm. Đối với những người chế biến cũng phải có một cuộc vận động là người Việt Nam thì không cung cấp hàng hóa thực phẩm, các món ăn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người Việt Nam, chưa nói là người nước ngoài.

Trước hết phải có cuộc vận động toàn xã hội về nhận thức đối với sức khỏe nòi giống người Việt. Tôi tin khi nhân dân nhận thức đầy đủ, lúc đó chúng ta bàn với nhau làm cách nào để nhân dân thấy phù hợp thì việc này có thể khắc phục được.

Như vậy trong năm 2016, Chương trình hành động của MTTQVN có thêm một cái mới nữa đó là vận động nhân dân thực hiện giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm từ người sản xuất, nhập khẩu đến nơi chế biến và cuối cùng là người tiêu dùng. Đây là vấn đề xã hội rất quan tâm và giám sát rất khó.

Với kinh nghiệm của 8 chương trình giám sát vừa rồi của MTTQVN, chúng tôi đã xây dựng đề án giám sát mới này trình Chính phủ và dự kiến triển khai nhanh chóng.

(*) Tít và tít phụ do Báo Người Tiêu Dùng đặt.

Tường Minh - Anh Trinh 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.