Thứ bảy, 18/05/2024, 21:41 PM

Khó cưỡng trước sức hút của bất động động sản ven sông, hồ bởi 3 lý do

Bất động sản ven sông, hồ luôn nhận được sự chú ý của các nhà đầu tư cũng như là lựa chọn hàng đầu cho những ai có nhu cầu an cư.

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, đô thị ven sông, hồ thường gắn với sự phát triển phồn thịnh bậc nhất. Các đề án quy hoạch của những khu vực này thường chú trọng để nâng tầm cảnh quan đô thị, đồng thời gia tăng giá trị cho bất động sản.

Bất động sản gần sông, hồ chính là lựa chọn được yêu thích của giới thượng lưu khi có thể đồng thời thỏa mãn nhiều mục đích như để ở, để nghỉ dưỡng hay đầu tư. Ưu điểm đầu tiên phải kể đến của bất động sản khu vực này chính là cảnh quan thiên nhiên và không khí trong lành, mang đến một cuộc sống thoải mái, gần gũi thiên nhiên, trong lành.

Bất động sản ven sông được săn đón. Ảnh minh họa

Bất động sản ven sông được săn đón. Ảnh minh họa

Có ưu điểm lớn về không gian, cảnh quan, song bất động sản ven sồng, hồ lại có nguồn cung hạn chế. Những sản phẩm vừa đáp ứng nhu cầu ở thực vừa khan hiếm luôn nằm ngoài biến động của thị trường và luôn tăng trưởng. Điều này thể hiện qua việc thị trường sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn 10-35% cho bất động sản cận thủy so với giá của bất động sản cùng phân khúc nhưng xa mặt nước.

Với quan niệm về phong thủy theo suy nghĩ Á Đông, không gian sinh sống gần sông, hồ sẽ mang đến nhiều tài lộc, thịnh vượng, giúp gia chủ thuận đường phát triển sự nghiệp, mang tới cuộc sống an lành, hạnh phúc. Tất cả những lý do này đã đưa bất động sản ven sông, hồ "lên ngôi" và nhiều người sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để có thể sở hữu không gian ở khu vực này.

Vào đầu năm 2023, bất động sản ven sông, hồ có đội giá lên 20-30% là tình trạng diễn ra khá phổ biến. Theo ghi nhận của báo VnExpress thời điểm này, một dự án ở quận Thủ Đức cũ, có công viên dọc bờ sông dài 3,4km, giá chào bán các căn biệt thự ven sông bao gồm cả đất lẫn nhà lên đến 330-350 triệu đồng/m2 đối với view đẹp nhất. Trong khi đó, biệt thự xây sẵn nội khu của dự án này dao động ở mức 260-280 triệu đồng/m2 nhà lẫn đất. Mức chênh lệch giá nhà view nội khu với nhà ven sông của dự án này lên đến 70 triệu đồng/m2.

Tại quận 2 cũ, một dự án có vị trí giáp bờ sông Sài Gòn cũng ghi nhận mức giá nhà đất khoảng 300 triệu đồng/m2 trở lên, trong khi các căn view nội khu bình thường có giá dao động 240-250 triệu đồng/m2. Như vậy, mức giá bán bất động sản có mặt tiền hướng sông đội lên hơn 50-60 triệu đồng/m2.

Mức giá của bất động sản ven sông thường cao hơn. Ảnh minh họa

Mức giá của bất động sản ven sông thường cao hơn. Ảnh minh họa

Thời điểm hiện tại, dù sự đội giá không còn quá mạnh mẽ, song mặt bằng chung, bất động sản ven sông, hồ vẫn luôn được săn đón và có mức giá không hề thấp.

Chia sẻ với VnExpress, ông Đoàn Quốc Duyệt - Giám đốc Công ty Tín Thành cho biết, giá bất động sản ven sông đắt hơn các sản phẩm cùng phân khúc 20-30% là hiện tượng khá phổ biến và được giới đầu tư lẫn người mua để ở chấp nhận sự chênh lệch này.

Ông Duyệt lưu ý thêm, mang tiếng là bất động sản ven sông luôn đắt đỏ, nhưng không phải tài sản nào có view sông cũng sẽ bán được giá. Nếu nhà view sông tọa lạc ở đoạn có nhánh sông đẹp, giá bán thứ cấp F2, F3 có thể tăng lên. Tuy nhiên, nếu nhà view sông nhưng thuộc đoạn bị sạt lở (sông có bên lở bên bồi), hoặc do đặc thù dòng chảy tích tụ nhiều rác, giá nhà sẽ khó tăng cao như kỳ vọng.

Ngoài ra, ông Duyệt cho rằng bên cạnh lợi thế mặt tiền sông còn có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến khả năng tăng giá của bất động sản như pháp lý hoàn chỉnh, tốc độ triển khai dự án nhanh, tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, đủ tiện ích.. Vì vậy theo ông Duyệt, người mua cần cân nhắc nhiều yếu tố tạo ra giá trị sản hơn là việc chỉ hướng đến view sông.

Chi Chi

Bình luận

Nổi bật

Loạt 'đại bàng' địa ốc đặt niềm tin vào thị trường bất động sản với kế hoạch doanh thu táo bạo

Loạt 'đại bàng' địa ốc đặt niềm tin vào thị trường bất động sản với kế hoạch doanh thu táo bạo

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 21:41

Nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng với những con số 'khủng' cho thấy niềm tin vào sự đi lên của thị trường trong năm 2024.

Bất động sản Đà Nẵng đang phất như ‘diều gặp gió’, giá chung cư lên đến vài trăm triệu/m2

Bất động sản Đà Nẵng đang phất như ‘diều gặp gió’, giá chung cư lên đến vài trăm triệu/m2

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 21:38

Dữ liệu của DKRA cho thấy giá căn hộ mới ở Đà Nẵng vẫn neo cao và tiếp đà tăng nhẹ.

Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực, chủ đầu tư 'chuẩn hóa' quy trình bàn giao giúp người mua hưởng lợi lớn

Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực, chủ đầu tư 'chuẩn hóa' quy trình bàn giao giúp người mua hưởng lợi lớn

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 21:38

Khi Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sẽ tạo ra môi trường đầu tư, buôn bán minh bạch, giúp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, tránh rủi ro.