Thứ bảy, 18/05/2024, 12:09 PM

Những dự án nghìn tỷ nào sẽ 'giải cứu' ách tắc giao thông tại TP. HCM?

TP. HCM được biết đến là một trong những thành phố thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc dự án, thành phố hiện đang triển khai loạt dự án với ý định giải quyết vấn đề này.

Trên địa bàn TP. HCM, người dân địa phương đang háo hức đợi chờ những dự án giao thông trọng điểm sẽ giải quyết vấn đề "ách tắc" hiện nay.

Với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 13.800 tỷ đồng, dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn qua TP. Thủ Đức là công trình lớn nhất vừa được Sở Giao thông Vận tải duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để chuẩn bị triển khai.

Đây là một trong 5 dự án nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu được thành phố thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), nhờ cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98.

Dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn qua TP. Thủ Đức (nguồn ảnh: Dân Việt)

Dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn qua TP. Thủ Đức (nguồn ảnh: Dân Việt)

Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương, dài gần 6km, sẽ được mở rộng khoảng 20 m lên 53-60m. Đây là cửa ngõ chính ở phía Đông Bắc TP. HCM, kết nối qua Bình Dương, Bình Phước, đồng thời là trục đường dẫn vào bến xe Miền Đông cũ. Tuy nhiên, mặt đường hiện hữu chỉ 4-6 làn xe nên tình trạng ùn tắc xảy ra thường xuyên.

Trước đó, kế hoạch mở rộng đoạn Quốc lộ trên đã có từ hơn hai thập kỷ trước nhưng vướng cơ chế, thiếu vốn, TP. HCM chưa thể triển khai.

Sau khi Nghị quyết 98 cho phép thành phố áp dụng hình thức BOT với các công trình nâng cấp đường hiện hữu, dự án mở rộng Quốc lộ 13 nằm trong nhóm ưu tiên thực hiện nhằm giảm ùn tắc cho khu vực. Theo Sở Giao thông Vận tải, sau khi hoàn tất các bước phê duyệt dự án, chọn được nhà đầu tư, công trình dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành sau ba năm.

Cũng ở TP. Thủ Đức, hai đoạn dài hơn 6km thuộc Vành đai 2 đang được thành phố lên kế hoạch khởi công vào năm 2025, sau nhiều năm chưa thể triển khai vì thiếu vốn. Đây là hai trong 4 phân đoạn còn lại của tuyến vành đai chưa khép kín, được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư hồi năm ngoái với tổng kinh phí khoảng 13.871 tỷ đồng.

Trong đó, đoạn 1 dài 3,5km, từ cầu Phú Hữu đến đại lộ Võ Nguyên Giáp (trước là xa lộ Hà Nội), được đầu tư giai đoạn một với mức vốn khoảng 9.328 tỷ đồng. Đoạn 2 từ tuyến Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng, dài 2,8km, tổng kinh phí 4.543 tỷ đồng. Cả hai dự án được giải phóng mặt bằng toàn bộ từ đầu, rộng 67m, sau đó xây đường song hành hai bên và làm các nút giao. Phần đất trống giữa tuyến sẽ dự trữ cho việc triển khai sau này.

Cũng tại địa bàn TP. HCM, nút giao An Phú ở cửa ngõ phía Đông cũng đang được thành phố triển khai dự án với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.

Nút giao này được xây dựng ba tầng, gồm hầm chui hai chiều nối cao tốc Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm vượt sông Sài Gòn), rồi tiếp tục kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống. Trên cao, nút giao có hai cầu vượt cho xe rẽ đi các hướng; mặt đất sẽ có đảo tròn trung tâm cùng tháp biểu tượng.

Riêng giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống, ngoài hầm chui kéo dài qua đây, hai cầu vượt cũng được xây dựng kết nối các tuyến này với nhau. Cầu Giồng Ông Tố hiện hữu trên tuyến Đồng Văn Cống cũng có hai nhánh được xây thêm bên cạnh để tăng diện tích.

Hiện, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (chủ đầu tư) đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2025 trong đó, năm nay sẽ xong một số hạng mục như cầu Bà Dạt, Giồng Ông Tố, đoạn hầm chui giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.

Cách đó gần 4km, một dự án khác được kỳ vọng "giải cứu" kẹt xe cho khu Đông là nút giao Mỹ Thuỷ, được đầu tư với kinh phí hơn 3.600 tỷ đồng. Công trình có quy mô ba tầng, trước đó ở giai đoạn một đã hoàn thành những hạng mục lớn như hầm chui, cầu vượt, Kỳ Hà 3... Tuy nhiên, khó khăn giải phóng mặt bằng nên dự án sau đó tạm ngưng. Hồi tháng 4 năm nay, công trình mới được khởi động lại với việc thi công cầu Kỳ Hà 4.

Ngoài hạng mục trên, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết lần lượt trong tháng 7 và 9 năm nay sẽ khởi công các hạng mục còn lại của dự án gồm cầu vượt qua nút giao, cầu Kỳ Hà 3... Toàn bộ dự án nút giao Mỹ Thủy dự kiến hoàn thành cuối năm 2025, giúp giảm kẹt xe, tai nạn cho cửa ngõ cảng Cát Lái - cảng đứng đầu nước về sản lượng hàng hoá.

TP. HCM là thành phố trực thuộc Trung ương thuộc loại đô thị đặc biệt của Việt Nam. Nằm trong vùng chuyển tiếp giữa Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, thành phố này hiện có 16 quận, 1 thành phố và 5 huyện, tổng diện tích 2.095km2.

Đây cũng là thành phố lớn nhất Việt Nam (gần 8,9 triệu người) về dân số và cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục quan trọng của Việt Nam. Năm 2023, tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP của thành phố ước đạt 1.621.191 tỷ đồng, tăng 5,81% so với cùng kỳ năm 2022.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Khu vực trung tâm đô thị phía Tây Hồ Tây sẽ được điều chỉnh quy hoạch

Khu vực trung tâm đô thị phía Tây Hồ Tây sẽ được điều chỉnh quy hoạch

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 14:43

Đồ án Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây, tỷ lệ 1/500 tại lô đất H2CC2 mới đây đã được phê duyệt.

Vùng trung du miền núi phía Bắc sắp có một khu du lịch quốc gia trọng điểm, định hướng thành trở thành trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh

Vùng trung du miền núi phía Bắc sắp có một khu du lịch quốc gia trọng điểm, định hướng thành trở thành trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 13:52

Trong tương lai, nơi đây sẽ trở thành trung tâm du lịch quan trọng nhất của tỉnh và là 1 trong 12 điểm du lịch chính của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Việt Nam sẽ có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài hơn 1.500km trong tương lai

Việt Nam sẽ có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài hơn 1.500km trong tương lai

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 13:36

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài hơn 1.500km sẽ được triển khai trong giai đoạn 2026-2027.