Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 18/05/2024, 13:44 PM

Phát hiện hồ nước 'trái tim màu đỏ' nằm giữa sa mạc rộng 42.700km2, tuổi thọ lên tới 100 năm, là 'trái tim của thế giới'

Hồ nước có hình trái tim màu đỏ nằm giữa sa mạc rộng lớn là điểm đến không ít người muốn đặt chân tới.

Hồ nước có màu đỏ, hình trái tim giữa sa mạc rộng lớn

Thế giới xuất hiện nhiều kỳ quan thiên nhiên đặc biệt, khiến du khách muôn phương không giấu nổi sự bất ngờ khi tới thăm. Hồ nước Ô Lan (Wulan) nằm giữa sa mạc Tengger ở Nội Mông, Trung Quốc, gây chú ý với vẻ đẹp đặc biệt, hiếm có khó tìm. Sa mạc Tengger có diện tích lên đến 42.700km2, là sa mạc lớn thứ 4 Trung Quốc. Tại đây, núi, hồ, bình nguyên được phân bố đan xen lẫn nhau. Và hồ Ô Lan là một trong những địa điểm được nhiều người chú ý khi đặt chân tới đây.

Người ta thường xuyên gọi hồ Ô Lan là "trái tim của thế giới" sau khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp thực sự của nó. Nhiều người tự thắc mắc, tại sao hồ Ô Lan lại có cái tên mĩ miều như vậy.

084e57db94977dc92486.jpg

Hồ nước có hình thù và màu nước độc đáo. Ảnh: Internet

Thực tế, du khách đến với sa mạc Tengger thường bị ấn tượng với màu nước và hình thù của hồ Ô Lan. Nhìn từ xa, hồ nước này có hình giống như 1 trái tim, lại có nước màu đỏ pha trắng tạo nên 1 bức tranh siêu thực. Sự điểm xuyết của màu đỏ và trắng giúp hồ Ô Lan trông giống như những mạch máu, tạo thành hình trái tim lớn. 

Hồ này đã có lịch sử tới 100 năm, bị khô cạn dần từ năm 1995. Trước khi trở nên khô cạn, hồ này có diện tích lên tới 175km2. Theo tiếng Mông Cổ, Ô Lan (Wulan) nghĩa là màu đỏ, tượng trưng cho màu nước đặc biệt của hồ này. 

cb07db9218def180a8cf.jpg

Hồ Ô Lan có hình trái tim, được mệnh danh "trái tim của thế giới". Ảnh: Internet

Sa mạc Tengger có hơn 400 hồ nước với diện tích khác nhau nhưng không dễ tìm ra hồ muối tương tự hồ Ô Lan. Đây là tập hợp 1 hồ nước lớn và các hồ nhỏ, tạo thành 1 bức tranh ấn tượng, thu hút khách du lịch thập phương.

Tại sao hồ có nước màu đỏ quanh năm?

Thực chất, hồ Ô Lan có màu nước đặc biệt như vậy là do nguyên nhân đặc biệt. Các nhà khoa học tìm thấy nhiều vi sinh vật có trong nước hồ. Artemia, Dunaliella salina và vi khuẩn halophilic chính là những vi sinh vật có trong hồ Ô Lan. Hoạt chất staxanthin, carotenoid... từ các loại vi sinh vật này đã giúp giữ nước hồ quanh năm màu đỏ. Tại đây, các nhà khoa học cũng tìm ra hàm lượng muối cao, chúng tạo thành những dải màu trắng chạy trên mặt hồ. Vì thế hồ Ô Lan có màu đỏ và trắng đan xen.

Địa hình trũng, khí hậu khô hạn cũng là những yếu tố quan trọng để tạo nên hồ muối như Ô Lan. Theo mỗi mùa, màu nước của hồ Ô Lan sẽ có những thay đổi nhất định. Vào mùa hè, nước sẽ chuyển thành màu hồng vì lượng mưa trên sa mạc lớn hơn khiến mực nước cao hơn nước hồ. Trong mùa thu, hồ Ô Lan sẽ có màu đỏ vì lúc này lượng mưa, mực nước giảm đi đáng kể. 

ho-o-lan-7-16603487019711239393281

Hồ nước được nhiều khách du lịch ghé thăm hàng năm. Ảnh: Internet

Đây cũng là thời điểm thích hợp nhất để khách du lịch tới thăm hồ Ô Lan. Cùng với sự xuất hiện của ánh nắng mặt trời, hồ nước màu đỏ càng thêm nổi bật và huyền diệu, thu hút khách du lịch.

Với vẻ đẹp đặc biệt, hiếm có khó tìm, nhiều năm nay hồ Ô Lan trở thành điểm đến được rất nhiều người ghé thăm. Du khách cảm thấy thích thú khi được ngắm nhìn không gian bình yên, độc đáo ở hồ Ô Lan.

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện hòn đảo mới nổi được ví như 'khủng long' của biển nằm ngay dưới chân Đèo Cả, cách đất liền chưa đầy 2km

Phát hiện hòn đảo mới nổi được ví như 'khủng long' của biển nằm ngay dưới chân Đèo Cả, cách đất liền chưa đầy 2km

sự kiện🞄Thứ năm, 27/06/2024, 00:02

Hòn đảo này vẫn còn hoang sơ và chưa có dân cư sinh sống, là ranh giới tự nhiên giữa hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên.

Phát hiện bãi đá tự nhiên cực hoang sơ trên đảo ngọc của miền Bắc, là địa điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất tại ‘thiên đường trên đất cảng’

Phát hiện bãi đá tự nhiên cực hoang sơ trên đảo ngọc của miền Bắc, là địa điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất tại ‘thiên đường trên đất cảng’

sự kiện🞄Thứ năm, 27/06/2024, 00:01

Thức dậy sớm và săn bình minh tại bãi đá này sẽ trở thành trải nghiệm khó quên của nhiều du khách.

Điểm đến từng lọt vào ‘mắt xanh’ của tỷ phú Bill Gates được vinh danh là 'Khu nghỉ dưỡng biển đảo tốt nhất Việt Nam 2024'

Điểm đến từng lọt vào ‘mắt xanh’ của tỷ phú Bill Gates được vinh danh là 'Khu nghỉ dưỡng biển đảo tốt nhất Việt Nam 2024'

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 20:45

Khu nghỉ dưỡng này không chỉ nổi tiếng với thiết kế độc đáo mà còn gây tiếng vang khi liên tục nhận được nhiều giải thưởng và sự công nhận quốc tế.