Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 18/05/2024, 16:58 PM

Họp lớp sau 30 năm, tôi sốc nặng vì cậu bạn cá biệt năm nào nay thành công nhất lớp: Thì ra thứ này quyết định tương lai, không phải là lực học, bằng cấp

Sau khi gặp lại bạn học cũ, người đàn ông U60 nhận ra nhiều bài học trong cuộc sống.

Câu chuyện được chia sẻ trên diễn đàn Toutiao, Trung Quốc là lời tâm sự của người đàn ông họ Trương, năm nay ngót nghét 60 tuổi. Sau khi gặp gỡ hội bạn cũ trong 1 buổi họp lớp, ông nhận ra nhiều chiêm nghiệm thú vị. Dưới đây là lời tự sự của người đàn ông này.

Trong dịp nghỉ lễ vừa rồi, tôi bất ngờ nhận được lời mời họp lớp của lớp trưởng Zhang Mao trên WeChat. Sau 30 năm tốt nghiệp, lớp đại học của chúng tôi hiếm khi tụ tập. Tôi chỉ liên lạc với một số người bạn thân chứ không gặp gỡ những người bạn cùng lớp. Vì vậy, ngay sau khi lớp trưởng Zhang Mao gợi ý họp lớp, tôi liền đồng ý không chút chần chừ.

Sau vài ngày thông báo họp lớp, Zhang Mao nhận được sự ủng hộ của 30 người tất cả, trong đó có tôi và hội bạn thân. Địa điểm gặp mặt được tổ chức tại khách sạn cao cấp nhất trong thành phố. Tôi lái xe đến khách sạn và nhìn thấy đủ loại ô tô sang trọng của các bạn cùng lớp đậu trước cửa.

5b727b99e0aa40bdbac37079c2ef95a3noop-17152410882332048661005-1715382225396-17153822256351702401471

Sau 30 năm không gặp, người đàn ông U60 quyết định tới buổi họp lớp đại học. Ảnh minh họa: Internet

Bước vào trong khách sạn, tôi thấy nhiều người đã ngồi chờ sẵn. Sau nhiều năm gặp lại, chúng tôi đều đã trở thành những người đàn ông, phụ nữ tóc điểm hoa râm. Gặp lại bạn cũ, tôi được đón tiếp nồng nhiệt, ai cũng xúm lại hỏi thăm sức khỏe, công việc của tôi. Vì cuộc sống ổn định, không thiếu thốn thứ gì nên tôi tự tin kể với các bạn và nhận được nhiều lời tán dương.

Sau 30 năm không gặp, chúng tôi không nhớ hết được các thành viên trong lớp. Có nhiều người thay đổi nhiều tới mức chỉ nhìn mặt thôi thì không thể nhận ra. Tới khi bữa tiệc chuẩn bị bắt đầu, tôi bỗng thấy ghế bên cạnh mình không có ai ngồi. Hỏi lớp trưởng, tôi biết đó là chỗ ngồi của Li Tian - 1 sinh viên cá biệt ngày xưa. 

Tôi không nhớ hết tất cả các bạn học cũ nhưng Li Tian là cái tên khó có thể quên. Cậu bạn này từng là 1 người lười biếng, ham chơi, thường xuyên nghỉ học, trượt môn. Li Tian thường bị giảng viên nhắc nhở vì ngủ quên trong lớp, thậm chí còn suýt bị cấm thi vì không đi học đủ buổi. Nghe tới cái tên Li Tian, không chỉ tôi mà những người khác trong lớp cũng nhận ra ngay. Hầu hết chúng tôi đều không đánh giá cao Li Tian, nghĩ rằng cậu ấy sẽ khó thành đạt trong tương lai.

unnamed (13)

Nhiều người từng dự đoán cậu bạn cá biệt sẽ khó "nên người". Ảnh minh họa: Internet

Li Tian đột nhiên xuất hiện cắt ngang dòng hồi tưởng của tôi. Trước mắt tôi là 1 người đàn ông mặc vest, đi giày âu, mái tóc gọn gàng dù đã điểm nhiều sợi bạc. Li Tian xuất hiện với 1 diện mạo đầy tự tin, năng động khiến tôi quên mất hình ảnh của cậu ấy ngày xưa.

Trong suốt bữa tiệc, Li Tian cười nói vui vẻ, quan tâm từng thành viên trong lớp. Cậu ấy hòa đồng, vui vẻ và thể hiện sự tích cực khiến tất cả chúng tôi "đứng hình". Chia sẻ về cuộc sống của mình, cậu bạn cá biệt năm nào nói rằng mình đang là chủ của 1 nhà hàng có tiếng trong thành phố. Năm ngoái, nhà hàng của Li Tian đã mở rộng thành 3 chi nhánh, hiện tại tình hình kinh doanh vẫn rất ổn định. 

Vì đam mê ẩm thực nên sau khi tốt nghiệp đại học, Li Tian đã quyết định theo đuổi lĩnh vực này. Ban đầu cậu bạn cũng chỉ làm thuê nhưng nhanh chóng nhìn thấy cơ hội nên khởi nghiệp. Nhờ sự chăm chỉ học hỏi và đam mê không bao giờ vụt tắt, Li Tian đã thành công trong công việc kinh doanh của mình. Cậu bạn năm nào còn mời lớp tôi đến chung vui vào dịp họp lớp sau.

Nhờ tài chính ổn định, vợ con Li Tian cũng có cuộc sống đủ đầy và tốt đẹp. Cậu ấy để con du học châu Âu vì chúng muốn có thêm trải nghiệm. Tương lai những đứa trẻ này cũng sẽ có nhiều cơ hội, thành công.

Không chỉ vậy, Li Tian còn trở thành niềm tự hào của thành phố vì luôn trích 1 phần tiền lãi kinh doanh để làm từ thiện. Chia sẻ trong bữa tiệc họp lớp, Li Tian cũng khẳng định rằng bản thân muốn giúp đỡ những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, để chúng có thể theo đuổi đam mê của mình.

hoplop

Sau buổi gặp mặt bạn cũ, cụ ông nhận ra chân lý mới. Ảnh minh họa: Internet

Trở về từ buổi họp lớp, tôi nhận ra nhiều điều thú vị. Từ 1 sinh viên cá biệt của lớp, Li Tian nay đã thành công trong lĩnh vực cậu ấy theo đuổi. Tôi nhận ra rằng học tập chỉ là một trong những con đường giúp chúng ta có thể thành công. Chỉ cần sống có trách nhiệm, có đạo đức và mục tiêu thì chúng ta có thể làm nên những điều phi thường.

Theo Toutiao

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Mới 28 tuổi, chàng trai bất ngờ bị đột quỵ giữa đêm: Bác sĩ nêu 5 thói quen xấu là 'kẻ hủy diệt mạch máu' mà người trẻ thường mắc

Mới 28 tuổi, chàng trai bất ngờ bị đột quỵ giữa đêm: Bác sĩ nêu 5 thói quen xấu là 'kẻ hủy diệt mạch máu' mà người trẻ thường mắc

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 18:28

Không chỉ người già, đột quỵ ngày càng trẻ hoá do thói quen xấu của giới trẻ.

Khung giờ ăn sáng làm tăng 59% khả năng mắc tiểu đường loại 2

Khung giờ ăn sáng làm tăng 59% khả năng mắc tiểu đường loại 2

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 18:27

Có những thời điểm ăn sáng làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường, thế nhưng nhiều người không biết vẫn vô tư mắc phải.

Làm 16 công việc cùng lúc, cặp vợ chồng nhàn rỗi ‘ẵm’ 175 tỷ tiền lương: Cảnh sát vào cuộc triệt phá ổ lừa đảo việc làm

Làm 16 công việc cùng lúc, cặp vợ chồng nhàn rỗi ‘ẵm’ 175 tỷ tiền lương: Cảnh sát vào cuộc triệt phá ổ lừa đảo việc làm

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 18:15

Băng nhóm lừa đảo làm giả hồ sơ, ứng tuyển việc làm gồm 53 người đã bị bắt giữ khi người cầm đầu ‘giấu đầu hở đuôi’.