Ông lớn bất động sản khu công nghiệp hốt bạc nhờ quỹ đất lớn

CBRE Việt Nam dự báo, trong 3 năm tới, giá thuê đất công nghiệp dự kiến tăng 5 - 9%/năm ở miền Bắc và 3 - 7%/năm ở miền Nam. Nhu cầu tăng cao, nguồn cung hạn chế có thể sẽ khiến giá thuê tăng mạnh ở nhiều địa phương. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp có quỹ đất lớn sẽ kiếm được nhiều tiền như Đô thị Kinh Bắc (Kinh Bắc - KBC), Viglacera (VGC), Becamex (BCM), IDICO (IDC)…

BĐS KCN_page-0001

FDI chảy mạnh, BĐS KCN vẫn là gà đẻ trứng vàng

Năm 2023, đi qua trong sự khó khăn và nhiều bất lợi khiến nền kinh tế chưa thể bứt phá như mong muốn. Tuy vậy, hoạt động thu hút, sử dụng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn thu được một số thành quả đáng ghi nhận và quan trọng là tiếp tục “điểm sáng” của các nhà đầu tư nước ngoài trong năm 2024.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam năm 2023 đạt 36,61 tỷ USD, tăng 32,1% so với năm 2022. Trong tổng vốn đăng ký trên thì vốn đăng ký mới đạt gần 20,19 tỷ USD, tăng 62,2% so với năm 2022. Số dự án đăng ký mới cũng đạt 3.188 dự án, tăng 56,6%.

Như vậy, cả dự án mới và vốn đăng ký mới đều tăng mạnh. Riêng ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt hơn 23,5 tỷ USD, chiếm 64,2% tổng vốn đầu tư đăng ký và tăng 39,9% so với năm trước. Mức giải ngân vốn FDI cũng đạt con số cao kỷ lục, khoảng 23,18 tỷ USD và tăng 3,5% so với năm 2022.

Trước đó, SSI Research nhận xét, vốn FDI giải ngân 3 quý đầu năm 2023 đạt 15,9 tỷ USD, mức tăng cao nhất trong 5 năm trở lại đây.

Dự báo, vốn FDI giải ngân sẽ tăng trưởng tốt hơn trong năm 2024, tập trung vào các doanh nghiệp sản xuất và năng lượng tái tạo. Đặc biệt, việc Việt Nam và Mỹ nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện sẽ giúp thay đổi mạnh về công nghệ, thu hút đầu tư vào công nghệ cao, chất bán dẫn…

Đặc biệt, nhu cầu thuê khu công nghiệp ở miền Bắc tăng tích cực nhờ xu hướng “Trung Quốc + 1”. Trong khi các khu công nghiệp tại miền Nam sẽ phục hồi từ mức thấp trong 2023, chủ yếu các doanh nghiệp trong ngành xuất khẩu, logistics, sản xuất thực phẩm và đồ uống.

Giới chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản khu công nghiệp Việt Nam được cho là đang ở thời kỳ sôi động và có triển vọng hơn bao giờ hết trong bối cảnh 2 cường quốc Mỹ, Trung Quốc chạy đua để tạo ảnh hưởng ở những khu vực quan trọng, châu Á được kỳ vọng sẽ bứt phá, trong đó có Việt Nam.

Ông lớn trong ngành tiếp tục “hốt bạc”

Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam tại Hà Nội, đánh giá trong một năm bất động sản gặp nhiều biến động, phân khúc công nghiệp có thể coi là điểm sáng. Việc Việt Nam mở rộng quan hệ hợp tác sâu rộng với các nền kinh tế lớn, cơ hội sẽ tiếp tục đến với mảng này.

Việc này mang lại ưu thế và cơ hội cho nhóm doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp. Trong đó kể đến như Đô thị Kinh Bắc (KBC), theo báo cáo phân tích của Chứng khoán Shinhan, KBC sở hữu quỹ đất có thể khai thác trong tương lai lên đến 1,700 ha, hầu hết đều có vị trí đẹp.

“Dự kiến năm 2023 doanh thu Kinh Bắc đạt khoảng 7.258 tỷ đồng, tăng 419% so với năm ngoái và năm 2024 là 13.905 tỷ đồng tăng 92% so với năm 2023. Lợi nhuận sau thuế năm 2023 dự kiến đạt 2.960 và lợi nhuận sau thuế năm 2024 dự kiến đạt 5.109 tỷ đồng", báo cáo của Shinhan Securities nêu.

Nguồn thu từ đất góp phần giúp KBC xóa sạch nợ trái phiếu trong năm 2023, đồng thời đẩy mạnh mở rộng diện tích đất để hút vốn nước ngoài. Doanh nghiệp của ông Đặng Thành Tâm cũng đang đẩy mạnh mở rộng quỹ đất tại phía Bắc nhằm đón sóng FDI Hàn Quốc, Trung Quốc.

Cuối năm 2023, KBC được phê duyệt quy hoạch 1/2000 KCN Tràng Duệ 3 (Hải Phòng). Ở phía Nam, KBC chuẩn bị đầu tư thêm khu công nghiệp tại Hậu Giang với tổng vốn hơn 5.500 tỷ đồng.

Ngoài KBC còn có nhiều ông lớn khác như IDICO đang sở hữu hơn 677 ha có thể cho thuê tại Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Ninh và Thái Bình. Theo VCBS Research dự báo, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới nhờ sở hữu danh mục 10 khu công nghiệp (tổng diện tích lên tới 3.267 ha).

Trong khi đó, tại công ty cổ phần Long Hậu, theo thống kê của chứng khoán Vietcap, khu công nghiệp Long Hậu 3 (tổng diện tích 124 ha) đã hoàn thành đền bù 91% và đã thanh toán 83% tiền sử dụng đất. Ước tính, quỹ đất khu công nghiệp có thể cho thuê còn lại khoảng 44 ha, có thể mang lại doanh thu 2.600 tỷ đồng với giá trung bình là 246 USD/m2/chu kỳ thuê.

Với Viglacera, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo doanh thu thuần của Viglacera trong năm 2023 sẽ đạt hơn 13.000 tỷ đồng, giảm 10,4% so với năm ngoái; lợi nhuận sau thuế giảm mạnh tới 40%, ở mức 1.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ hai mảng là bất động sản và kính xây dựng. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của Viglacera sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024 với động lực chính nhờ doanh thu bất động sản khu công nghiệp (KCN) tăng mạnh. Hiện, Viglacera đang sở hữu và vận hành 12 khu bất động sản công nghiệp, hiện còn khoảng 740 ha đất cho thuê. Các khu công nghiệp Yên Phong IIC, Yên Phong MR, Thuận Thành đều còn diện tích lớn, vị trí đẹp nên giá thuê cao, hứa hẹn đem lại khoản doanh thu lớn.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.