Thứ hai, 30/11/2020, 13:54 PM

“Ông hoàng son môi” Trung Quốc Li Jiaqi là ai?

(CL&CS) - Chàng trai 28 tuổi Li Jiaqi là một trong những người nổi tiếng có ảnh hưởng nhất ở Trung Quốc, với hơn 80 triệu lượt theo dõi trên các trang mạng xã hội và đã đem về doanh thu hơn 145 triệu USD cho Alibaba.

“Ông hoàng son môi”

 Li Jiaqi (Austin Li) được mệnh danh là “Ông hoàng son môi” ở Trung Quốc nhờ khả năng bán các sản phẩm làm đẹp thông qua các phương tiện trực tuyến. Anh có gần 40 triệu lượt người theo dõi trên Douyin, phiên bản Trung Quốc của Tik Tok, nơi anh ta thường xuyên phát sóng trực tuyến các đánh giá về sản phẩm làm đẹp của mình.

Truyền thông Trung Quốc đã báo cáo rằng, nội doanh thu của anh trong năm 2019 đã vượt qua hàng ngàn công ty đại chúng khác, với tổng giá trị tài sản dao động từ khoảng 1 triệu tới 5 triệu USD. Điều này đã giúp anh ta lọt vào danh sách những gương mặt trẻ nổi bật trong năm 2019 của Hurun Trung Quốc.

Bắt đầu từ một trợ lý sau quầy cho L’Oreal ở thành phố Nanchang, sự nổi tiếng bùng nổ của anh trên phương tiện truyền thông xã hội vào khoảng năm 2017 và 2018, khi anh bắt đầu phát sóng trực tuyến các đánh giá sản phẩm làm đẹp của mình trên Taobao, nền tảng thương mại điện tử của Alibaba, thu về hơn 10 triệu nhân dân tệ (gần 1,53 triệu USD). Để thực hiện buổi phát sóng trực tuyến, anh đã có riêng một đội ngũ trợ lý làm việc cho mình, từ những người hỗ trợ anh trong lúc phát sóng cho đến những người phụ trách liên lạc với các cửa hàng của Taobao. 

Được mệnh danh là “Vua son môi trên Taobao”, Li cần phải thử hơn 300 loại son môi trực tiếp trên môi của mình, thay vì lên tay áo như các blogger làm đẹp, trong khoảng thời gian 7 tiếng đồng hồ khi phát sóng trực tuyến. “Nhiều người nghi ngờ tôi, vì lý do tin rằng đàn ông sẽ không có đủ trình độ chuyên môn để giới thiệu các sản phẩm làm đẹp cho phụ nữ”, anh Li cho biết. Nhưng anh tin rằng anh có lợi thế trong lĩnh vực này vì đa số phụ nữ sẽ bị rát môi sau khi thử chỉ ba loại son khác nhau liên tục, trong khi anh có thể thử tới 380 loại son khác nhau trong một ngày.

“Thử son nhiều có thể dẫn đến hư hại cho môi, nhưng tôi không coi môi của mình là môi”, anh Li nói. Vì thế mà người hâm mộ của anh đã đặt cho anh biệt danh “Anh Trai Môi Sắt” (Iron-Lipped Brother). Và vào khoảng cuối năm 2017, anh đã được Đại Học Sư Phạm Jiangsu thuê về để mở một khóa học mang tên Văn Phạm và Truyền Thông Taobao.

Người hâm mộ đã đặt cho anh biệt danh “Anh Trai Môi Sắt” (Ảnh: Chinadaily)

Người hâm mộ đã đặt cho anh biệt danh “Anh Trai Môi Sắt” (Ảnh: Chinadaily)

Thu hút chỉ với 5 phút

Được coi là một người bán son môi hàng đầu tại Trung Quốc, Li không chỉ thành thạo trong việc bán chúng mà còn trong việc bôi son lên môi. Vào năm 2019, Li đã thiết lập ra một kỷ lục Guinness thế giới cho “số lượng mô hình nhiều nhất được bôi son trong 30 giây” với số lượng là 4 con.

Tại Trung Quốc, ngày 11/11 được gọi là ngày lễ Độc thân, ngày hội mua sắm lớn nhất hàng năm. Trong thời gian phát sóng trực tuyến trên Taobao, Li đã thu hút được hơn 36 triệu khán giả và chỉ với 5 phút giới thiệu cho mỗi sản phẩm, anh đã thu về được hơn 145 triệu USD. Nhờ đó mà vài tháng sau thì Công ty Jinzi Ham đã tiếp cận để nhờ anh quảng bá cho sản phẩm của mình. Với chỉ trong 5 phút, doanh số của mặt hàng đã tăng vọt lên 100.000 và hai ngày sau đó giá trị thị trường của công ty đã tăng trưởng hơn 100 triệu USD.

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát và huỷ hoại nặng nề nền kinh tế của Trung Quốc, đã có một số ít công ty, bao gồm công ty thực phẩm Danshenliang, đã nhờ cậy đến sự giúp đỡ của Li để vực dậy doanh số bán hàng trong quý đầu tiên. Thêm vào đó, Li cũng đã hợp tác với đài truyền hình quốc gia CCTV để quảng bá các sản phẩm nông nghiệp từ tỉnh Hồ Bắc (Hubei), tâm chấn ban đầu của đại dịch. Ngoài những chương trình từ thiện thông qua phát sóng trực tuyến, Li cũng đã quyên góp và tặng hơn 40.000 khẩu trang y tế cho Vũ Hán (Wuhan). Việc này đã giúp anh củng cố lượng người hâm mộ và thúc đẩy sự nổi tiếng của mình.

“Để vươn lên dẫn đầu trong ngành kinh doanh trực tuyến là rất gian nan, Li thực sự đã chứng minh được khả năng của mình trong mảng quảng bá và tiếp thị”, một cư dân mạng bình luận. Rất nhiều người khác cũng đồng tình với ý kiến này bằng cách đăng đàn nói rằng một người tài năng có thể tỏa sáng trong bất kỳ ngành nghề nào. 

Bài liên quan

Lê Hiếu

Bình luận

Nổi bật

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:21

(CL&CS) - Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nháy ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường và trở thành nỗi lo đối với người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc truy xuất nguồn gốc hiện được các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tăng cường áp dụng. Qua đó, góp phần bảo vệ thương hiệu, uy tín của sản phẩm và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

20.000 Thầy thuốc trẻ sẽ tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho dân

20.000 Thầy thuốc trẻ sẽ tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho dân

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:15

(CL&CS)- Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024 có chủ đề thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn.

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:44

(CL&CS)- Việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc thể hiện sự chuyên nghiệp và cam kết về chất lượng sản phẩm của cơ sở sản xuất, từ đó góp phần nâng cao uy tín thương hiệu.