Thứ hai, 05/08/2019, 13:46 PM

NXB Trẻ ra mắt 10 tác phẩm chọn lọc của Bà Tùng Long

(NTD) - Ngày 31/7 NXB Trẻ đã giới thiệu 10 đầu sách của Bà Tùng Long (1915-2006), trong đó có 3 cuốn chưa từng in lần nào (Bên hồ Thanh Thủy, Một vụ án tình, Những ai gieo gió), 7 cuốn còn lại là sách tái bản: Bóng người xưa, Người xưa đã về, Duyên tình lạc bến, Đường tơ đứt nối, Đời con gái, Con đường một chiều, Một lần lầm lỡ...

Trước năm 1975, nhà văn nữ với bút danh Bà Tùng Long đã nổi tiếng là cây bút nữ ở miền Nam Việt Nam có biệt tài về tiểu thuyết tình cảm, tâm lý bạn gái, đồng thời bà cũng là người đầu tiên giữ mục “Gỡ rối tơ lòng” trên nhật báo nhằm giáo dục nữ giới vươn lên nếp sống lý tưởng, thanh cao, hướng thiện, để lành mạnh xã hội đang trên đà suy thoái thời bấy giờ...

Bà Tùng Long tên thật là Lê Thị Bạch Vân, sinh ngày 1/8/1915 tại Đà Nẵng - bà theo học hết bậc Tiểu học chương trình Pháp tại đây, rồi ra Huế học trường Nữ Trung học Đồng Khánh. Năm 1932, gia đình bà chuyển vào Sài Gòn, bà học những năm cuối ban Trung học tại Collège Des Jeunes Filles Indigènes (Nữ Trung học Bản xứ), vì nữ sinh mặc đồng phục áo dài màu tím, cho nên người Sài Gòn quen gọi là trường Áo Tím (sau đổi là trường Gia Long, sau năm 1975 lại đổi thành Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai).

2
Bìa tiểu thuyết "Bên hồ Thanh Thủy".

Năm 1935, Bà Tùng Long kết hôn với nhà báo Hồng Tiêu - Nguyễn Đức Huy tại Sài Gòn. Nhà báo Hồng Tiêu là người Quảng Ngãi, chủ bút nhật báo Sài Thành. Bấy giờ, 20 tuổi, Bà Tùng Long thuê manchette (bảng hiệu) tờ tuần báo Tân Thời, chuyên về vấn đề phụ nữ để làm chủ chứ không chỉ cộng tác với các báo, vì lúc ấy báo Phụ Nữ Tân Văn đã đình bản. Năm 1944, Sài Gòn bị phe Đồng Minh thả bom, bà bế con theo chồng về Quảng Ngãi.

Sau năm 1952 bà từ Quảng Ngãi về lại Sài Gòn, vừa dạy học vừa viết báo để nuôi con. Bà nhận dạy Pháp văn cho các trường trung học Tân Thịnh, Đạt Đức, Les Lauriers... đồng thời viết truyện dài nhiều kỳ in từng ngày (feuilleton) cho các nhật báo xuất bản ở Sài Gòn. Sau 1954, bà viết thêm cho các báo Đồng Nai, Tiếng Vang, Tiếng Chuông và các tuần báo Văn Nghệ Tiền Phong, Phụ Nữ Diễn Đàn, Phụ Nữ Mới, Phụ Nữ Ngày Mai, Duy Tân, Đông Phương... Và bà chuyên trách mục “Gỡ rối tơ lòng” trên báo Saigon Mới, và mục “Tâm tình cởi mở” cho báo Tiếng Vang. Đặc biệt hai mục này bà có rất nhiều độc giả ái mộ.

1
Bìa tiểu thuyết "Những ai gieo gió".

Về “cơ duyên” sách của Bà Tùng Long được in ở NXB Trẻ, nhà văn Nguyễn Đông Thức bộc bạch: “Mấy tháng trước tôi tìm ra vài bản thảo tiểu thuyết của má chưa hề in sách. Đây là những feuilleton (truyện nhiều kỳ) đã đăng trên các báo, được chính tay tôi ngồi cắt và kẹp lại từng bộ, vì sao chưa được in thì không nhớ nổi (có thể vì lý do chiến tranh, sau Tết Mậu Thân 1968 thì việc in sách nói chung bị giảm hẳn lại).

Kể lại việc này với Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc NXB Trẻ, Nhựt nói: “Anh để bên em in, sẵn mua luôn tác quyền trọn bộ sách của bác... Cố gắng phát hành đúng dịp kỷ niệm sinh nhật bác 1/8... Lời tựa đợt này anh viết nghe!”. Tôi vui sướng nhận lời và xin chân thành cám ơn anh Nguyễn Minh Nhựt cùng NXB Trẻ đã có nhã ý in lại sách của má tôi, như một sự trân trọng, một ghi nhận quý giá của những người làm sách đối với một cây bút nữ đặc biệt của Việt Nam. Và tôi cũng xin hết lời cám ơn tất cả các bạn đọc, vẫn nhớ, vẫn đọc những tác phẩm của má tôi.

3
Nhà văn Nguyễn Đông Thức mừng sinh nhật mẹ, khi bà còn tại thế.

Trên 60 cuốn tiểu thuyết được in, vài trăm truyện ngắn đã đăng trên các báo, hàng ngàn bài “Gỡ rối tơ lòng” trả lời cho bạn đọc... Thật là một khối lượng công việc đồ sộ mà ngay cả đàn ông cũng chưa chắc làm được! Tôi luôn tự hào mình là một người viết cần cù và bền bỉ, tới giờ đã gần 70 tuổi vẫn viết đều đặn hằng ngày, vậy mà so với má, tôi luôn thấy mình quá nhỏ bé. “Tôi viết văn chỉ để nuôi con”, má luôn nói như thế mỗi khi trả lời phỏng vấn, và sự thật đúng như vậy. Má đã nói về một công việc to lớn và nặng nề như núi bằng một câu nói khiêm tốn và nhẹ nhàng như mây! Nếu là người cầm bút, như tôi, bạn mới hiểu hết điều này.

Cả cuộc đời má đã viết để lo cho chồng và nuôi con... Đến khi má mất, đã 13 năm rồi mà những cuốn sách “viết chỉ để nuôi con” ấy, hôm nay lại tiếp tục được gởi đến người đọc. Để các con cháu của má, lại tiếp tục được hưởng lộc từ mẹ từ bà của mình... Má không chỉ để lại cho con cháu những cuốn sách, những món lộc, mà má còn để lại cho chúng tôi một tấm gương lớn về một người cầm bút luôn say mê miệt mài, về một người mẹ đã hy sinh cả đời mình để thương yêu, chăm sóc gia đình... Đợt sách chính là món quà chào mừng sinh nhật má 1/8. Mong ở trên cao, má mỉm cười hài lòng”.

0
Nhà báo Quỳnh Nguyễn (cháu nội của Bà Tùng Long) thay mặt gia đình tặng hoa cho Giám đốc NXB Trẻ Nguyễn Minh Nhựt.

Hà Đình Nguyên

 

Bình luận

Nổi bật

VinFast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

VinFast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:21

(CL&CS) - Từ 06h00 ngày 13/05/2024, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá 235 triệu đồng (thuê pin) và 315 triệu đồng (bao gồm pin). Trong đó, 6.868 khách hàng đặt cọc trong 66 giờ đầu có cơ hội nhận phiên bản giới hạn Creators’ Edition với những chi tiết thiết kế đặc biệt. Xe dự kiến sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng từ tháng 8/2024.

Đồng Nai: Xây dựng phương án, hiện thực hóa phát triển chuyển đổi số

Đồng Nai: Xây dựng phương án, hiện thực hóa phát triển chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:20

(CL&CS) - Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã và đang xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và đô thị thông minh; tạo thuận lợi cho việc triển khai cách mạng công nghiệp 4.0.

Gia Lai: Tập huấn kỹ năng thu thập và xử lý thông tin cho 50 học viên

Gia Lai: Tập huấn kỹ năng thu thập và xử lý thông tin cho 50 học viên

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:20

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai tổ chức lớp tập huấn kỹ năng thu thập và xử lý thông tin cho 50 học viên là cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể trong tỉnh.