Nóng: Liên danh Hoa Lư bất ngờ gửi đơn khiếu nại liên quan gói dự thầu sân bay Long Thành

Sau khi công bố Vietur là đơn vị duy nhất đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật gói 5.10 của sân bay Long Thành, Hoa Lư đã lên tiếng.

Liên danh Hoa Lư gửi đơn khiếu nại

Theo tin từ báo Người lao động, liên danh Hoa Lư trong cuộc đua gói thầu 5.10 sân bay Long Thành vừa có đơn khiếu nại khẩn cấp gửi lãnh gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương đối với đối tượng khiếu nại là bên mời thầu là Tổng Công ty hàng không Việt Nam, liên quan đến thông báo Liên danh Nhà thầu Vietur đáp ứng yêu cầu kỹ thuật số 3146.

Theo đó, liên danh Hoa Lư cho rằng mình có bằng chứng cho thấy thành viên đứng đầu của Liên doanh Vietur đã vi phạm quy định về đấu thầu và không đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật Gói thầu 5.10 (thuộc gói thầu xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành- trị giá 35.000 tỉ đồng). Vì vậy cần xem xét lại Thông báo 3146".

Xác nhận với Phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện một thành viên trong Liên danh Hoa Lư là ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã xác nhận thông tin về đơn kiến nghị là đúng sự thật.

Nội dung khiếu nại, phía Hoa Lư cho rằng đây là một trong những công trình lớn trọng điểm của đất nước cần có sự cẩn trọng trong công tác lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, không bị vướng lịch sử chậm trễ thi công hay nghi vấn tham nhũng. Đó cũng là các yêu cầu trong hồ sơ mời thầu: ITB 3 (các hành vi bị cấm); ITB 4 (các nhà thầu đủ tiêu chuẩn).

Và phía Hoa Lư khẳng định rằng, hồ sơ kĩ thuật dự thầu của Liên danh Hoa Lư hoàn toàn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ mời thầu - đơn khiếu nại nêu.

Trong đơn, phía Liên danh Hoa Lư cho rằng Chủ tịch Công ty IC Holdings (đơn vị đại diện cho liên danh Vietur), ông Ibrahim Cecen vướng vào nghi vấn tham nhũng. Cùng với đó, phía Hoa Lư đã đính kèm các bài báo đăng những thông tin có liên quan đến cá nhân ông Ibrahim Cecen và những đơn vị có liên quan và cho rằng ông Ibrahim Cecen bị báo chí đăng bài, nhiều nghi vấn tham nhũng. 

Hoa Lư cũng cho rằng "Đây là lần đầu tiên IC Holdings vào Việt Nam, trước đó chưa hề có kinh nghiệm gì đối với pháp luật Việt Nam hay các quy định xây dựng ở Việt Nam, cũng chưa có lý lịch rõ ràng. Vì vậy đề nghị Chính phủ và Bộ Công an vào cuộc để kiểm tra kỹ nhân thân của Chủ tịch IC Holdings cũng như các cáo buộc tham nhũng trên báo chí là đúng hay sai…".

Hoa Lư cũng thêm thông tin, IC Holidings có lịch sử thi công chậm nhiều công trình và có lịch sử bị chấm dứt các dự án lớn. Đồng thời có lịch sử kiện tụng chủ đầu tư. Liên doanh này cũng đưa ra ví dụ trên Reuters về việc Công ty phát triển năng lượng hạt nhân của Nga – Rosatom, đã chấm dứt hợp đồng xây dựng đến dự án điện hạt nhân đầu tiên tại Thổ Nhĩ Kỳ trị giá 20 tỉ USD với công ty thành viên của IC Holdings, do vi phạm hàng loạt các điều khoản hợp đồng xây dựng.

Tiếp theo Liên danh Hoa Lư cho rằng các kinh nghiệm xây dựng trên sân bay của IC Holdings là không đúng sự thật và có dấu hiệu bị chậm trễ…

Còn các thông tin thi công sân bay các nơi thì chưa hoàn toàn đúng sự thật. Ví dụ, IC Holdings cho thấy đơn vị này mới chỉ xây dựng được một sân bay ở Nga, một sân bay ở Bulgaris (Varna), còn lại là các sân bay ở Thổ Nhĩ Kỳ….

Ngoài ra, phía Hoa Lư còn quan ngại khác như: "Gói thầu 5.10 là đấu thầu quốc tế rộng rãi. Theo thông lệ quốc tế đấu thầu của ICB, chủ đầu tư trước khi quyết định các yếu tố kĩ thuật có điểm liệt hay chưa rõ đều phải công khai yêu cầu công ty dự thầu giải thích, cung cấp thêm để đảm bảo tính khách quan. Việc áp dụng điểm tối thiểu cần phải xem xét kỹ càng liệu có đúng quy định đấu thầu quốc tế để tránh các khả năng tranh chấp sau này từ các nhà thầu có kinh nghiệm trên thương trường quốc tế, ảnh hưởng đến tiến độ dự án uy tín quốc gia".

Theo đó, Liên doanh Hoa Lư nhận định rằng việc chọn duy nhất một Liên danh Vietur vào vòng xét mở hồ sơ tài chính có khả năng đồng nghĩa với việc đơn vị trúng thầu đã được xác định từ phòng xét tuyển hồ sơ đề xuất kỹ thuật, dẫn đến nguy cơ rất cao không đảm bảo tính cạnh tranh công bằng về giá….

Vì những lý do trên, Liên doanh Hoa Lư đã đề cơ quan thẩm quyền xem xét chỉ đạo bên mời thầu dừng mở hồ sơ tài chính gói thầu 5.10, và đề nghị thẩm tra xác minh lại năng lực của các liên doanh nhà thầu, hoặc mời đơn vị độc lập thứ ba có đủ năng lực và chuyên môn để đánh giá lại hồ sơ kỹ thuật dự thầu của các bên để Chính phủ có thể chọn được liên doanh nhà thầu có năng lực nhất, minh bạch và trong sạch nhất nhằm thực hiện dự án quan trọng này.

Cuộc đua dự thầu gói 5.10 sân bay Long Thành

Cuộc đua để được lựa chọn nhà đầu tư cho gói thầu 5.10 trị giá 35.000 tỷ đồng tại sân bay Long Thành đã hấp dẫn, gay cấn từ những phút đầu tiên. Mọi con mắt đều đổ dồn vào liên danh Hoa Lư và Vietur. Liên danh Hoa Lư gồm những tên tuổi như Tập đoàn Hòa Bình, Central, An Phong, Delta, Unicons, Thành An, Coteccons. Trong đó Coteccons được xem là con át chủ bài mạnh nhất.

Screenshot 2023-08-05 at 10.54.07

Liên danh liên danh Vietur được dẫn dắt bởi IC ISTAS bao gồm 10 thành viên: Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC ISTAS (Thổ Nhĩ Kỳ), CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons, CTCP Đầu tư Xây dựng Newtecons, CTCP Đầu tư Xây dựng SOL E&C, Tổng Công ty Xây dựng Số 1 (CC1), CTCP Kết cấu ATAD, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - VCG), Xây dựng Phục Hưng Holdings (PHC), CTCP Hawee Cơ điện, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (HAN).

Liên danh thứ 3 không được nhắc tới nhiều.

Screenshot 2023-08-05 at 11.18.16

Cuộc đua tưởng chừng đã đi vào hồi kết khi mới đây liên danh Vietur được công bố là liên danh duy nhất đáp ứng đủ các yêu cầu kỹ thuật.

Thủy Trúc

Bình luận

Nổi bật

VinFast VF 3 chốt giá chỉ bằng 1 chiếc túi xách hàng hiệu: Nhìn lại những phát ngôn của dàn lãnh đạo kề cận ông Phạm Nhật Vượng trong hành trình định vị VinFast

VinFast VF 3 chốt giá chỉ bằng 1 chiếc túi xách hàng hiệu: Nhìn lại những phát ngôn của dàn lãnh đạo kề cận ông Phạm Nhật Vượng trong hành trình định vị VinFast

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:12

Mới đây, đích thân ông Phạm Nhật Vượng đã chốt giá mẫu xe VF 3, chỉ từ 235 triệu đồng khiến dân tình xôn xao.

Chiến tướng đời đầu VinFast kể cuộc gọi định mệnh với tỷ phú giàu nhất VN Phạm Nhật Vượng: 'Lúc đó tôi nói rằng mình làm gì có cửa mà trong 2 năm đã làm ra được xe'

Chiến tướng đời đầu VinFast kể cuộc gọi định mệnh với tỷ phú giàu nhất VN Phạm Nhật Vượng: 'Lúc đó tôi nói rằng mình làm gì có cửa mà trong 2 năm đã làm ra được xe'

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 08:17

Những thành công vang dội của VinFast không thể thiếu sự đóng góp to lớn của vị lãnh đạo này.

VinFast và ON Energy hợp tác thúc đẩy sử dụng pin lưu trữ cho điện mặt trời mái nhà

VinFast và ON Energy hợp tác thúc đẩy sử dụng pin lưu trữ cho điện mặt trời mái nhà

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:15

(CL&CS) - TP.HCM, ngày 06/05/2024 - Công ty VinFast và Công ty Cổ phần Năng Lượng Xanh ON Energy thuộc Tập đoàn KTG công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh ứng dụng pin lưu trữ năng lượng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam.