Chiến tướng đời đầu VinFast kể cuộc gọi định mệnh với tỷ phú giàu nhất VN Phạm Nhật Vượng: 'Lúc đó tôi nói rằng mình làm gì có cửa mà trong 2 năm đã làm ra được xe'

Những thành công vang dội của VinFast không thể thiếu sự đóng góp to lớn của vị lãnh đạo này.

Từ BMW, Bosch đến người đặt nền móng cho VinFast

Đằng sau những thành công hiện tại của VinFast là hình bóng của một nhân vật đặc biệt và không ai khác đó chính là ông Võ Quang Huệ - một cái tên nổi bật trong làng công nghiệp ô tô Việt Nam, người đã có nhiều năm “thực chiến” trong ngành ô tô trên trường quốc tế.

Ông Võ Quang Huệ

Ông Võ Quang Huệ

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành ô tô và động cơ ô tô tại Đức, ông Võ Quang Huệ về đầu quân cho tập đoàn ô tô danh tiếng BMW. Tại đây, ông tham gia vào bộ phận phát triển xe mới rồi sau đó giữ vai trò lãnh đạo trong các dự án sản xuất và kinh doanh xe hơi của hãng tại các thị trường Đông Nam Á, Mexico và Ai Cập.

Ông cũng là thành viên Hội đồng trường Đại học Việt Đức, nguyên Tổng giám đốc đầu tiên của Công ty Bosch tại Việt Nam. Khi đang chuẩn bị về hưu thì Vingroup tiếp cận, mời ông phụ trách dự án VinFast do tỷ phú Phạm Nhật Vượng khởi xướng.

Trong một tập podcast được đăng tải trên kênh YouTube Vietsuccess, ông Võ Quang Huệ - nguyên Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup phụ trách đề án VinFast đã kể lại cơ duyên trò chuyện với tỷ phú Phạm Nhật Vượng và hành trình tham gia sản xuất ô tô điện Việt Nam.

Ông Huệ chia sẻ rằng vào một buổi chiều thứ 6, khi ông đang sắp xếp lại bàn làm việc để chuẩn bị cho một tuần làm việc mới thì bất ngờ nhận được một cuộc gọi mời đến gặp người đứng đầu Vingroup là ông Phạm Nhật Vượng.

"Bình thường, cuộc gọi người lạ tôi sẽ không nghe. Nhưng vì lúc đấy tôi đang dọn dẹp và chờ điện thoại một người bạn nên tôi mới bắt máy. Cuối cùng nghe xong thì tôi mới biết rằng là tôi sẽ có cuộc hẹn đi gặp anh Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Tập đoàn Vingroup vào ngày hôm sau", ông Huệ tiết lộ. 

Vị lãnh đạo nằm trong top những người giàu nhất Việt Nam muốn cái tên Việt Nam xuất hiện trên bản đồ ô tô thế giới và ông Huệ là 1 mảnh ghép cần thiết để đạt được mục tiêu đó. Tuy nhiên, thời điểm đó, ông Huệ vẫn chưa hề biết bất cứ thông tin gì về ý định sản xuất ô tô của ông Phạm Nhật Vượng.

Nguyên Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, phụ trách dự án ô tô VinFast đã kể lại thách thức ban đầu là phải đưa ra thị trường dòng xe đầu tiên trong vòng 2 năm. 

"Ông Vượng cho tôi thời hạn hai năm để đưa xe hơi Made in Vietnam - VinFast ra thị trường. Tôi nói điều đó là không tưởng, khó lắm", ông Huệ chia sẻ.

Ông Võ Quang Huệ là một trong những thành viên đầu tiên tham gia đặt nền móng cho VinFast

Ông Võ Quang Huệ là một trong những thành viên đầu tiên tham gia đặt nền móng cho VinFast

Ông cũng tiết lộ vào thời điểm đó, ông và mọi người đều cảm thấy sốc vì mục tiêu thời gian này quá gấp rút, khi ngay cả với một công ty danh tiếng như BMW, việc thiết lập một nhà máy rồi bắt đầu sản xuất một dòng mới ở Mỹ cũng đã mất khoảng 4 đến 5 năm. Trong khi Việt Nam vẫn chưa có công nghệ ô tô hay nền công nghiệp phụ trợ cho xe hơi, nhân công, lao động có tay nghề về ô tô vẫn đang thiếu hụt trầm trọng, do đó, tham vọng của Vingroup là một điều vô cùng khó.

Phản biện lại tỷ phú Phạm Nhật Vượng, ông Võ Quang Huệ nói: "Tôi biết rất rõ là Tập đoàn BMW với dày dặn kinh nghiệm như vậy, có đội ngũ giỏi như thế, có trung tâm nghiên cứu khắp nơi, có nhà máy, có bao nhiêu kinh nghiệm, đã là hãng xe hơi dẫn đầu thế giới mà vẫn cần 4-5 năm để xây dựng đề án nhà máy sản xuất ô tô mới ở South Carolina, Mỹ. Phải nói thật lúc đó tôi nói rằng mình làm gì có cửa mà trong 2 năm đã làm ra được xe". 

Dẫu vậy, sau cuộc bàn luận và đưa ra các phương án với lãnh đạo Vingroup, ông Võ Quang Huệ đã dần bị thuyết phục với tham vọng làm xe hơi của ông Phạm Nhật Vượng. Lúc này, ông đồng ý về đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc Vingroup, phụ trách đề án VinFast.

"Vì lúc đấy anh Phạm Nhật Vượng nói với một tinh thần quyết liệt nên tôi cũng muốn thử. Phải nói rằng với cách trình bày ngắn gọn nhưng vẫn rất quyết liệt cùng với việc đồng ý xây dựng trung tâm đào tạo nên lúc đó tôi mới tin tưởng rằng anh Vượng làm thật.

Tôi cũng rất bất ngờ khi ngay ngày hôm sau tôi đã nhận được một email đề nghị tham gia với vai trò là Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup, phụ trách VinFast. Thực ra lúc đó vẫn chưa gọi là VinFast mà là phụ trách đề án cho ngành sản xuất, kinh doanh ô tô.

Lúc đó, giấc mơ ngày xưa là xây dựng một công ty ô tô của tôi bỗng nhiên sống trở lại. Chính vì vậy, tôi dứt khoát rằng không còn cái duyên nào tốt hơn, không còn cơ hội nào tốt hơn. Rất cảm ơn anh Phạm Nhật Vượng đã cho tôi một cơ hội để cống hiến, để tham gia một đề án rất tuyệt đẹp mà tôi sẽ không bao giờ quên", ông Huệ kể lại. 

Với VinFast, ông Huệ là một trong những thành viên đầu tiên tham gia đặt nền móng cho thương hiệu ô tô này, từ xây dựng trung tâm tâm đào tạo cho đến cơ sở sản xuất, nghiên cứu. Để có thể đáp ứng được mục tiêu đưa xe hơi mang thương hiệu Việt ra thị trường trong vòng hai năm, nhà cựu lãnh đạo của VinFast cho biết rằng cách khả dĩ nhất đó chính là kết hợp với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu như thiết kế của Italia, động cơ đến từ Đức,...

Thời điểm đó, ý kiến này của ông Huệ đã vấp phải ý kiến trái chiều của dư luận bởi nhiều người cho rằng VinFast nêu cao tinh thần ô tô “Made in Vietnam” nhưng lại không có linh kiện nào do người Việt tạo ra. Đáp trả lại những tranh cãi, ông Huệ cho biết ngành công nghiệp ô tô hiện đã qua một giai đoạn khác khi đa số các nhà sản xuất đều đã không còn sản xuất toàn bộ linh kiện như thời kỳ trước.

Giải thích tại sao gọi VinFast là sản phẩm Việt Nam, ông Võ Quang Huệ nói: “Vì đây là công ty Việt Nam duy nhất nắm quyền phát triển những dòng xe mới của hãng, trong khi các nhà sản xuất khác đang hoạt động trong nước lại chịu sự phụ thuộc từ công ty mẹ của họ từ Nhật Bản, Hàn Quốc,...”

Hành trình xây dựng và phát triển thần tốc của VinFast

Tháng 6/2017, Vingroup đã thành lập Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast để triển khai dự án này. Theo Vingroup, VinFast là từ viết tắt của cụm từ Việt Nam - Phong cách - An toàn - Sáng tạo - Tiên phong với ý nghĩa tôn vinh xe thương hiệu Việt.

Đến ngày 2/9/2017, Tập đoàn VinGroup tổ chức lễ khởi công tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST tại Khu kinh tế Cát Hải - Hải Phòng. Vào ngày 14/6/2019, tại Khu công nghiệp Đình Vũ (huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng), Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast , Tập đoàn Vingroup khánh thành nhà máy sản xuất ô tô VinFast.

Nhà máy VinFast - Niềm tự hào của công nghiệp ô tô Việt

Nhà máy VinFast - Niềm tự hào của công nghiệp ô tô Việt

Thời điểm đó, nhà máy sản xuất ô tô VinFast xác lập 3 kỷ lục thế giới, gồm: chỉ cần 21 tháng để hoàn tất việc xây dựng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền sản xuất để đi vào sản xuất hàng loạt; cho ra xe mẫu chỉ sau 11 tháng từ khi khởi công nhà máy; cho ra xe thương mại sau chưa đầy 2 năm.

Được biết, dây chuyền sản xuất của VinFast có sự hợp tác với các đối tác hàng đầu thế giới như Italia, Đức, Nhật Bản,... Bên cạnh đó, công ty cũng hợp tác với những đơn vị thiết kết nổi tiếng như Pininfarina, Ital Design, One One Lab, Torino Design,...

Trong tương lai, ông Huệ cho biết con người sẽ chứng kiến sự thịnh hành của xe điện và xe hydro, với một số quốc gia đã lên kế hoạch ngừng sử dụng xe xăng, xe dầu trong thập kỷ sau. Ông cũng tin rằng để tạo lợi thế cạnh tranh, bên cạnh các yếu tố như năng lực sản xuất, chiến lược bán hàng - marketing, các nhà sản xuất cần phải xây dựng được trung tâm nghiên cứu mạnh cũng như có công nghệ lõi đặc biệt,...

Cũng theo như chia sẻ của ông Huệ, trung tâm nghiên cứu của VinFast đã được thành lập với đội ngũ có sự tham gia của các chuyên gia quốc tế lẫn Việt Nam.

"Tôi cho rằng việc điều hành xe, xây dựng công nghệ ADAS (hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao) và một số mảng khác, VinFast đã có thể tự mình làm được bởi những kỹ sư Việt Nam". 

Nói về việc VinFast chuyển từ xe xăng qua xe điện, ông Huệ cũng kể lại hành trình gắn bó từ những ngày đầu với đề án này: “Ở tuổi trên 65, tôi đã có hành trình 28 ngày đi đến 18 thành phố ở 7 quốc gia để gặp các đối tác nhằm phát triển ra các dòng xe mới cho VinFast, trong đó có xe buýt điện. Tiếp đó, chúng tôi cũng cần phải liên hệ, tìm hiểu những khả năng để có thể hợp tác sản xuất pin cho dòng xe máy điện và ô tô điện.

Bản thân tôi khi hồi tưởng lại vẫn không hiểu tại sao mình lại có được tinh thần như vậy. Theo tôi, nếu chỉ thông qua động lực là tiền lương và chức tước thì sẽ không đủ mà điều quan trọng để thúc đẩy mỗi người làm việc đó chính là động lực bên trong, tức là nguồn cảm hứng, niềm hạnh phúc được làm những công việc có giá trị”.

Số lượng xe điện tại Việt Nam ngày càng tăng

Số lượng xe điện tại Việt Nam ngày càng tăng

Vào năm 2018, VinFast đánh dấu một bước ngoặt mới khi công bố kế hoạch sản xuất xe điện. Một lần nữa, thương hiệu đến từ Việt Nam khiến nhiều người bất ngờ khi đầu năm 2021, hãng đã cho ra mắt mẫu xe điện đầu tiên là VF e34. 

Không lâu sau đó, VinFast tiếp tục giới thiệu các mẫu xe nhưVF e35, VF e36, VF 8, VF 9, đồng thời chuyển đổi thành nhà sản xuất xe thuần điện, chính thức khai tử dòng xe xăng. Trong thời gian vừa qua, VinFast đã nhanh chóng mở rộng các thị trường quốc tế và đang xúc tiến xây dựng nhà máy tại Mỹ, Ấn Độ cũng như mở rộng đầu tư vào Indonesia.

Tình Hoàng

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…