Thứ năm, 09/05/2024, 11:22 AM

Các doanh nghiệp BĐS 'hồi sinh' để trở lại 'đường đua' trong chu kỳ mới

Với việc trở lại thị trường từ quý II/2024 của hàng loạt các doanh nghiệp bất động sản (BĐS), thị trường BĐS cũng trở nên sôi động và nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Nhiều doanh nghiệp BĐS sẵn sàng gia nhập "đường đua"

Theo như số liệu mới đây của Tổng cục Thống kê, trong vòng 4 tháng đầu năm 2024, thị trường đã ghi nhận số lượng doanh nghiệp BĐS quay trở lại "đường đua" gia tăng một cách đột biến.

Cụ thể, có khoảng 1.302 doanh nghiệp, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023. Cả nước ghi nhận có thêm 1.376 doanh nghiệp BĐS đăng ký thành lập mới, dù chỉ bằng 98,7% so với cùng kỳ năm 2023 nhưng lượng doanh nghiệp BĐS hoàn tất giải thể là 410 doanh nghiệp, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường BĐS đã bước qua thời kỳ

Thị trường BĐS đã bước qua thời kỳ "tắc nghẽn" và sẽ có bước chuyển mình trong thời gian tới. Ảnh: Internet

Kết quả khảo sát của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đối với các hội viên là chủ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS đang hoạt động, cho thấy có trên 80% doanh nghiệp BĐS ghi nhận tình hình kinh doanh cải thiện hơn trong quý I/2024 với mức lợi nhuận ước tăng trung bình khoảng 10%.

Ngoài ra, hơn 90% doanh nghiệp BĐS đã và đang tiến hành công tác tuyển dụng lượng lớn môi giới nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, thị trường cũng ghi nhận có 20-30% môi giới đã quay trở lại với nghề trong quý I/2024; 20-30% môi giới sẵn sàng cho "cuộc đua" trong quý II/2024 và 60% môi giới đang làm thêm nghề khác dự tính sẽ trở lại với BĐS khi thị trường có những chuyển biến ấn tượng hơn.

Niềm tin của khách hàng được củng cố mở ra chu kỳ mới

Theo như báo cáo từ Dat Xanh Services (DXS-FERI), niềm tin đối với thị trường BĐS hiện đang dần trở lại, chu kỳ mới được cho sẽ mở ra với nhiều cơ hội mở dành cho các thành viên khi gia nhập vào thị trường. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp và nhà đầu tư, nếu có sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ có nhiều cơ hội để nắm bắt.

Trong báo cáo cũng cho biết, có hơn 60% lực lượng lao động trong ngành BĐS tiết lộ đã sẵn sàng chuẩn bị tâm thế để gia nhập vào thị trường ngay khi BĐS có nhiều khởi sắc.

Việc "hồi sinh" của hàng loạt các doanh nghiệp trong lĩnh vực BĐS đã cho thấy những tín hiệu phục hồi tích cực từ phía thị trường trong những tháng đầu năm.

Niềm tin trở lại khiến lượng cầu quan tâm đến BĐS ngày càng lớn. Ảnh: Internet

Niềm tin trở lại khiến lượng cầu quan tâm đến BĐS ngày càng lớn. Ảnh: Internet

Theo báo cáo của VARS, thị trường BĐS trong những tháng đầu năm có nhiều dấu hiệu khởi sắc.

Chỉ trong quý I/2024, nguồn cung nhà ở sơ cấp đã đạt mức 20.500 sản phẩm, trong đó 4.300 sản phẩm là hoàn toàn mới. Tỷ lệ hấp thụ trên nguồn cung sơ cấp đạt mức gần 31%, tương đương với 6.200 giao dịch mua bán BĐS, tăng 8% so với quý trước đó và gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều dự án mới mở, bán từ sản phẩm đất nền cho đến biệt thự, căn hộ... đều nhận được sự quan tâm rất lớn của khách hàng cả ở thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Đáng nói, phân khúc nhà ở xã hội tại một số địa phương cũng phát triển mạnh khu công nghiệp như Bắc Giang, Hưng Yên... cũng đã ghi nhận lượng giao dịch tăng từ 30-40% so với cuối năm 2023.

Nhiều "tay to" bắt đầu nghiên cứu kế hoạch "chốt deal" trong chu kỳ mới

Trước những biến động của thị trường BĐS với nhiều tín hiệu lạc quan, nhiều chủ đầu tư đã bắt đầu tiến hành nghiên cứu kế hoạch bán hàng trong thời gian tới. Trong khi các sàn giao dịch cũng đã bắt đầu tuyển quân và sẵn sàng nguồn hàng để "tung" ra thị trường.

Đơn cử như Tập đoàn Nam Long, trong giai đoạn 2024-2026, đơn vị này cho biết sẽ tập trung phát triển hơn 10.000 sản phẩm, trong đó 65% cơ cấu sản phẩm là nhà ở vừa túi tiền EHomes, dòng sản phẩm căn hộ biệt lập, biệt thự...

Từ năm 2024, Tập đoàn Nam Long cũng sẽ cơ cấu lại quỹ đất dài hạn cho sản phẩm tầm trung thông qua M&A và phát triển đất thô. Song hành cùng với đó, đơn vị này cũng sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án và các dự án thành phần của các khu đô thị tích hợp như: EHome Southgate, Akari City 8,5ha...

Đơn vị này cũng đầu tư ngân sách để tạo quỹ đất sạch cũng như phát triển quỹ đất đô thị mới trong thời gian dài hạn...

Trước bức tranh của thị trường BĐS đang dần trở nên sôi động, nhiều

Trước bức tranh của thị trường BĐS đang dần trở nên sôi động, nhiều "tay to" trong lĩnh vực này đã lên kế hoạch để gia nhập "đường đua". Ảnh: Internet

Trong khi đó, Tập đoàn Đất Xanh cũng cho biết đang có kế hoạch hoàn thiện đền bù và dự kiến sẽ tung ra 5 dự án lớn với quy mô hàng trăm ha nhằm chuẩn bị cho chu kỳ 2025-2030. Đơn vị này cũng đang tiếp tục triển khai các dự án để chuẩn bị nguồn lực và quỹ đất phát triển.

Các "tay to" trong ngành BĐS hiện cũng đang tích cực cho công tác tuyển dụng nhân sự nhằm đáp ứng nhu cầu trong thời kỳ mới.

Dưới đánh giá của VARS, các doanh nghiệp BĐS gần như đã hoàn thiện quá trình tái cơ cấu, điều chỉnh để có được "kháng thể" trước khi bước vào "đường đua".

Cho đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp BĐS nói chung cũng như doanh nghiệp môi giới nói riêng đều thể hiện tâm lý khá lạc quan khi đưa ra mục tiêu tăng trưởng cao so với những gì đã đạt được trong năm 2023.

Theo dự báo, thị trường BĐS trong năm 2024 sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, thậm chí sẽ "tăng phi mã" trong năm 2025.

Thị trường BĐS trong thời gian tới sẽ có được sự trợ lực từ hành lang pháp lý, chính sách lãi suất, cơ sở hạ tầng cũng như lãi suất ngân hàng tụt giảm... kích thích nhu cầu mua nhà tăng cao.

Niềm tin với thị trường BĐS đang dần được củng cố, mở ra chu kỳ mới với nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nhanh nhạy với thời cuộc.

Báo cáo tâm lý tiêu dùng BĐS vào nửa đầu năm 2024 của Batdongsan.com.vn cho thấy, 65% người tham gia khảo sát dự định sẽ mua BĐS trong năm 2025.

Dưới tác động của Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở 2024, các chuyên gia cho rằng thời gian tới, BĐS rất có khả năng sẽ có nhiều khởi sắc.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Địa phương có sân bay quốc tế bị cấm phân lô bán nền nhiều nhất cả nước, diễn biến bất động sản đang ra sao?

Địa phương có sân bay quốc tế bị cấm phân lô bán nền nhiều nhất cả nước, diễn biến bất động sản đang ra sao?

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:32

Với lợi thế về cơ sở hạ tầng, giao thương quốc tế, thị trường bất động sản nơi đây vẫn sẽ nhộn nhịp dù có quy định cấm phân lô bán nền.

Bộ đôi 'tân binh' địa ốc làm dự án 'khủng' 13.000 tỷ tại địa phương cách Hà Nội chưa đầy 50km

Bộ đôi 'tân binh' địa ốc làm dự án 'khủng' 13.000 tỷ tại địa phương cách Hà Nội chưa đầy 50km

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:31

Cả hai doanh nghiệp thực hiện dự án với số vốn đầu tư 13.000 tỷ đồng khi trúng thầu dự án đều mới thành lập chưa đầy 1 năm.

Loạt dự án lớn được hưởng lợi nhờ nút giao 1.100 tỷ đồng trục Tây Thăng Long - Vành đai 3 sắp xây dựng

Loạt dự án lớn được hưởng lợi nhờ nút giao 1.100 tỷ đồng trục Tây Thăng Long - Vành đai 3 sắp xây dựng

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 21:57

Nút giao từ Tây Thăng Long - Vành đai 3 sắp được xây dựng là kỳ vọng hoàn chỉnh hệ thống giao thông, góp phần giảm tải áp lực giao thông cho khu vực.