Thứ năm, 09/05/2024, 10:54 AM

Lộ diện phân khúc lâm 'báo động đỏ' giữa lúc BĐS khởi sắc: Giao dịch lẹt đẹt, sức cầu 'xuống dốc' hiếm thấy

Những con số thống kê về phân khúc bất động sản này cho thấy sự trầm lắng của thị trường cũng như chưa có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn.

Trong khi một số phân khúc như căn hộ chung cư, đất nền đang có dấu hiệu khởi sắc trong những tháng đầu năm 2024 thì xuất hiện một phân khúc bất động sản "đóng băng", thậm chí đối mặt với lượng giao dịch thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Theo đó, trong báo cáo thị trường mới đây của DKRA Group, bất động sản nghỉ dưỡng, nhất là condotel, chưa thoát khó khăn về thanh khoản. Bằng chứng là trong quý I/2024, cả nước có hơn 4.800 căn mở bán, tập trung ở khu vực miền Trung, song chỉ có 64 căn được tiêu thụ, tương đương 1%. "90% dự án condotel không ghi nhận phát sinh giao dịch trong quý I", DKRA cho biết.

Bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là condotel đang là

Bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là condotel đang là "nốt trầm" của thị trường bất động sản. Ảnh minh họa

Lượng hàng mới của nguồn cung sơ cấp còn rất ít, phần lớn đến từ tồn kho của các dự án cũ. Những địa phương chiếm tỷ trọng nguồn cung sơ cấp cao nhất của phân khúc này là Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu đều sụt giảm căn mở bán 8-21% so với cùng kỳ.

Trong tháng 4/2024, thị trường condotel vẫn không ghi nhận nguồn cung mở bán mới, thị trường vẫn duy trì trạng thái ảm đạm kéo dài. Nhiều dự án vướng mắc pháp lý chưa thể giải quyết, bên cạnh đó nhiều chủ đầu tư cũng liên tục dời thời gian triển khai bán hàng khiến nguồn cung đưa ra thị trường hạn chế. Các yếu tố như nhiều dự án không tiếp tục chi trả lợi nhuận, hiệu quả khai thác ở mức thấp, nhà đầu tư không mặn mà... đã khiến thị trường tiếp tục trầm lắng và chưa có dấu hiệu hồi phục trong ngắn hạn. 

Theo báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), quý I/2024 toàn thị trường ghi nhận khoảng 160 giao dịch condotel, tương đương với tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung sơ cấp chỉ đạt 2%.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho rằng thị trường condotel tại Việt Nam mới trải qua một giai đoạn tăng trưởng nóng. Trước tác động của những yếu tố bao gồm chất lượng phát triển dự án, mô hình trùng lặp, thiếu định hướng bền vững đã dẫn đến tình trạng hoạt động không thật sự hiệu quả của phân khúc này trong thời gian qua.

Theo ông Mauro Gasparotti, nếu không được hoạch định kỹ lưỡng, phát triển chỉn chu thì một sản phẩm không thể hoạt động hiệu quả dù có được phát triển tại bất kỳ thị trường nào. Không chỉ tại Việt Nam mới chứng kiến những sản phẩm condotel nhiều vấn đề, một số dự án tại Bali, HuaHin cũng đối mặt với tình trạng tương tự chỉ vì không được hoạch định, phát triển cẩn trọng.

Giám đốc Savills Hotels khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, việc cải thiện cơ sở hạ tầng là một tiền đề quan trọng để thúc đẩy du lịch nội địa. Bên cạnh đó, thị trường cũng cần đa dạng các sản phẩm du lịch cũng như chú trọng hơn đến trải nghiệm, tiện nghi của du khách.

Theo dự báo của DKRA, nguồn cung condotel thời gian tới dự kiến tăng nhẹ so với quý I/2024, dao động khoảng 100-200 căn đưa ra thị trường, phân bổ chủ yếu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Quảng Ninh. Sức cầu chung thị trường tiếp tục duy trì ở mức thấp, đà giảm có thể kéo dài đến hết năm 2024 và chưa có dấu hiệu cho thấy sự phục hồi của phân khúc này trong ngắn hạn.

Chi Chi

Bình luận

Nổi bật

Thành phố đông dân top đầu Việt Nam sắp có cầu vượt đường sắt Bắc - Nam quy mô 650 tỷ, giao thông địa phương được nâng tầm

Thành phố đông dân top đầu Việt Nam sắp có cầu vượt đường sắt Bắc - Nam quy mô 650 tỷ, giao thông địa phương được nâng tầm

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 11:39

Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam của địa phương này được đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 650 tỷ đồng đã được khởi công vào ngày 19/5 vừa qua.

Lối thoát nào cho 'siêu dự án' 2,3 tỷ USD: 3 năm vẫn 'loay hoay' chờ 'gỡ rối'?

Lối thoát nào cho 'siêu dự án' 2,3 tỷ USD: 3 năm vẫn 'loay hoay' chờ 'gỡ rối'?

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 11:38

'Siêu dự án' Điện khí LNG Hải Lăng 2,3 tỷ USD dù được cam kết sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại vào quý II/2029 nhưng do nhiều 'nút thắt' nên sau 3 năm vẫn 'đắp chiếu'.

Chung cư Hà Nội hết 'sốt' nhưng vẫn trong trạng thái khiến nhiều người e dè 'rút hầu bao'

Chung cư Hà Nội hết 'sốt' nhưng vẫn trong trạng thái khiến nhiều người e dè 'rút hầu bao'

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 10:43

Sau quý I/2024, mức độ tìm kiếm, quan tâm đến chung cư Hà Nội đã hạ nhiệt, tuy nhiên mặt bằng giá của phân khúc này vẫn khiến nhiều người mua phải e dè.