Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

Trong khi các đô thị trọng điểm về nhà ở như Hà Nội, TP.HCM vẫn khan hiếm dự án mới cũng là lúc nhà đầu tư tìm đến những nơi có nguồn cung dồi dào hơn đó là tại các tỉnh.

Untitled-2

Nguồn cung dồi dào

Trong các tháng đầu năm 2024, khu vực đô thị trọng điểm như Hà Nội hay TP HCM đều nghi nhận lượng nguồn cung cực kỳ hạn chế. Theo, báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2024 do CBRE mới công bố cho thấy, nguồn cung mới tại Hà Nội tập trung chủ yếu từ các dự án chung cư cao cấp ở phía Tây, đạt tổng cộng hơn 2.300 căn hộ chung cư và 30 căn nhà ở thấp tầng.

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng nguồn cung căn hộ bán mới tại Hà Nội đã tăng 11%, tuy nhiên, con số này vẫn chưa phục hồi về lại mức 3.000 - 4.000 căn mở bán mới trong quý đầu tiên của các năm 2021 và 2022 trước đó.

Trong khi đó, tại TP HCM, chỉ có khoảng 500 căn hộ chung cư được chào bán ra thị trường, phần lớn vẫn là các giai đoạn tiếp theo của các dự án đã chào bán từ năm 2023, trong đó chỉ có hơn 80 căn thuộc phân khúc cao cấp tại khu vực phía Nam thành phố. Đây cũng là số lượng căn hộ chào bán thấp nhất trong một quý trong khoảng 15 năm trở lại đây tại TP HCM và chỉ bằng khoảng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

a

Trong bối cảnh đó, thị trường bất động sản tỉnh liên tiếp đón nguồn cung mới.

Lấy đơn cử như, cuối tháng 4 một dự án tại Lào Cai chính thức được mở bán. Nằm trên đường Hoàng Liên, phường Cốc Lếu (thành phố Lào Cai), dự án hình thành trên lô đất có diện tích hơn 26.000 m2 với mật độ xây dựng 47%. Dự án bao gồm 105 căn Shophouse và liền kề có diện tích từ 107-157 m2, mặt tiền 5,5 – 7.5m với khoảng giá bán từ 60 triệu đồng/m2.

Cũng trong thời điểm đầu năm, thị trường bất động sản tỉnh Bắc Giang ghi nhận một dự án mới chào hàng. Ví dụ như một dự án tại đường Thân Nhân Trung, phường Mỹ Độ, TP.Bắc Giang. Dự án được quy hoạch trên tổng diện tích 19,63ha, gồm 550 lô đất nền liền kề, biệt thự và shophouse. Trong đó, có 458 lô liền kề và 92 lô shophouse mặt đường được bàn giao xây thô đã hoàn thiện mặt ngoài. Các sản phẩm tại dự án đang được chào bán trên thị trường từ 26-29 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 2,5-2,7 tỷ đồng/lô. Lô góc có giá nhỉnh hơn khoảng 30 triệu đồng/m2.

Hay như một dự án khác có vị trí tại mặt đường tỉnh lộ 293 thuộc địa phận xã Tân Tiến, TP.Bắc Giang. Dự án được thực hiện trên khu đất rộng 3ha, bao gồm 1 tòa chung cư cao cấp cao 20 tầng, 11 lô shophouse và 78 lô nhà liền kề. Các sản phẩm đều được thiết kế với diện tích linh hoạt, đa dạng. Trong đó, 11 căn shophouse được xây 5 tầng trên diện tích dao động từ 112-129m2, 78 căn nhà liền kề được xây với chiều cao 7 tầng với diện tích từ 81-113m2. Giá bán đất nền tại đây từ 4,3 tỉ đồng/lô. Giá bán shophouse dao động 6-8 tỉ đồng/lô.

Báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2024 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, bất động sản tỉnh khu vực trung du miền núi phía Bắc gồm các tỉnh Bắc Giang, Lào Cai, Phú Thọ… đang diễn biến khá sôi nổi. Cụ thể, hàng loạt dự án mới mở bán vào cuối quý, áp dụng các chính sách ưu đãi, chiết khấu,… hấp dẫn để kích cầu thị trường. Các dự án mở bán đều được quan tâm, giao dịch với tỷ lệ hấp thụ trên 40%. Các sản phẩm đất đấu giá, đất nền, nhà riêng lẻ có khoảng giá 3 tỷ đồng tiếp tục ghi nhận thanh khoản và mức giá cải thiện.

Trên thực tế, niềm tin đã trở lại khi nhà đầu tư tại các thành phố lớn như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng… đã quay lại các thị trường tỉnh để tìm hiểu và đầu tư. Trong đó, nhà đầu tư Hà Nội đang đóng vai trò áp đảo. Theo các môi giới, bên cạnh lực cầu là các nhà đầu tư đến từ nơi khác, các thị trường tỉnh cũng chứng kiến lượng nhà đầu tư địa phương quan tâm tới dự án. Mộtmôi giới đất nền Bắc Giang cho biết, đặc điểm chung của các dự án tại thị trường tỉnh mở bán trong đợt này là đều chuẩn chỉnh về quy hoạch, pháp lý. Nhiều dự án đã hoàn chỉnh hạ tầng và xây thô xong mới chào bán. Chính điều này khiến nhiều nhà đầu tư tin tưởng xuống tiền.

Bất động sản nội đô sẽ lại “hút khách”?

Theo CBRE Việt Nam, dự kiến cả năm 2024 Hà Nội sẽ ghi nhận thêm hơn 12.000 căn hộ chung cư mở bán mới, tăng gần 20% so với năm 2023. Nguồn cung mới tiếp tục tập trung ở phân khúc cao cấp khiến giá sơ cấp tại Hà Nội năm 2024 vẫn sẽ neo ở mức cao và có thể tăng 10% theo năm.

Trong khi đó, mặt bằng giá bán thứ cấp chung cư sau thời gian hai năm qua có nhiều biến động được kỳ vọng dần ổn định trở lại do lượng nguồn cung mới dồi dào hơn trong các quý tới. Nguồn cung mới bất động sản gắn liền với đất tại Hà Nội cả năm 2024 cũng dự kiến ghi nhận hơn 5.500 căn mở bán mới chủ yếu ở các khu đô thị quy mô lớn, góp phần khiến thị trường sôi động hơn và giá bán tiếp tục đà tăng.

Tại TP HCM, nguồn cung tương lai được dự đoán vẫn sẽ ở mức thấp, chỉ khoảng hơn 8.000 căn chung cư trong khi sản phẩm nhà xây sẵn chỉ có thể chờ vào các dự án mới, tập trung tại khu vực phía Tây thành phố. Trong khi đó, giá bán sơ cấp của thị trường chung cư và nhà thấp tầng xây sẵn tại TP HCM duy trì tăng lần lượt khoảng 3% và 4% theo năm do nguồn cung mới trong năm 2024 duy trì hạn chế.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao Chi nhánh CBRE Việt Nam tại Hà Nội nhận định, thời điểm cuối quý 1/2024 đã ghi nhận nhiều dự án triển khai hoạt động đặt chỗ không chỉ tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP HCM mà còn tại các tỉnh thành lân cận như Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh và Bình Dương, báo hiệu thị trường trong thời gian tới bùng nổ hơn cả về nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ.

"Nguồn cung mới dồi dào hơn với vị trí tương đối tốt sẽ có khả năng thu hút dòng tiền của nhà đầu tư, khiến mặt bằng giá tại thị trường thứ cấp được kỳ vọng sẽ dần ổn định trở lại trong các quý tiếp theo sau thời gian tăng trưởng nóng vừa qua,” bà An cho hay.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:48

Trong khi các đô thị trọng điểm về nhà ở như Hà Nội, TP.HCM vẫn khan hiếm dự án mới cũng là lúc nhà đầu tư tìm đến những nơi có nguồn cung dồi dào hơn đó là tại các tỉnh.

Lo thiếu cát cho các công trình trọng điểm, HoREA có đề xuất bất ngờ

Lo thiếu cát cho các công trình trọng điểm, HoREA có đề xuất bất ngờ

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:38

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng nếu không có đủ nguồn cát san lấp thì các dự án trọng điểm sẽ khó hoàn thành vào năm 2025. Hiệp hội này đã có đề xuất lên Thủ tướng để giải quyết nguồn cung cát.

Bắc Giang yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Bắc Giang yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:38

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang mới đây đã ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh.