Đất nền khu vực này đang được nhà đầu tư “săn lùng”?

Là tỉnh nằm “sát vách” với TP Hồ Chí Minh, bất động sản Bà Rịa-Vũng Tàu thời gian gần đây được nhà đầu tư quan tâm rất nhiều, đặc biệt là đối với phân khúc đất nền.

Untitled-1

Nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, ở vị trí cửa ngõ ra Biển Đông của các tỉnh trong khu vực miền Đông Nam Bộ, Bà Rịa – Vũng Tàu kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác bằng đường bộ, đường không và đường thủy.

Tỉnh có hệ thống giao thông khá hoàn chỉnh nối các huyện thị với nhau. Quốc lộ 51A (8 làn xe) chạy qua tỉnh dài gần 50 km. Trong những năm tới sẽ có đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu quy mô 6 làn xe song song với quốc lộ 51A, đường vành đai 4 quy mô 6-8 làn xe kết nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại khu vực thị xã Phú Mỹ, quốc lộ 56 từ Long Khánh đi Bà Rịa, quốc lộ 55A từ Hàm Tân đi Bà Rịa.

Về bất động sản, thời gian qua thị trường bất động sản tại Bà Rịa – Vũng Tàu cũng gặp nhiều khó khăn do tình hình chung của thị trường cả nước. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bất động sản khu vực này đã “dễ thở” hơn, lượng nhà đầu tư quan tâm cũng tăng lên.

Cụ thể, so với các tỉnh lân cận là Đồng Nai, Bình Dương và Long An, tháng 3/2024 nhà đất Bà Rịa-Vũng Tàu có khởi sắc về mức độ quan tâm nhưng lượng giao dịch thực tế thị trường này vẫn rất khiêm tốn.

Theo báo cáo thị trường bất động sản tháng 3/2204 của Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm nhà đất Bà Rịa-Vũng Tàu trong tháng 3 ghi nhận tăng 65%, lượng tin đăng bán tăng 68% so với tháng 2.

Loại hình được nhà đầu tư tìm kiếm nhiều nhất Bà Rịa-Vũng Tàu trong tháng vừa qua là đất nền, với lượt tìm kiếm tăng 84%, xếp sau đó là nhà riêng lẻ với nhu cầu tìm kiếm tăng 64%. Căn hộ chung cư và biệt thự liền kề ghi nhận mức tăng lần lượt 51% và 43%. Tuy nhiên do trong tháng 2, nhà đất Bà Rịa-Vũng Tàu có mức độ quan tâm giảm sâu hơn các thị trường lân cận nên mức tăng trưởng trong quý này dù tích cực vẫn chưa thể đưa giao dịch của thị trường trở nên sôi động hơn.

Trong tháng 3, nhu cầu tìm kiếm nhà đất Bà Rịa-Vũng Tàu có sự phân bố không đều. Khu vực có bất động sản được quan tâm nhiều nhất vẫn là TP. Vũng Tàu, tuy nơi đây chỉ tăng trưởng lượt tìm mua BĐS 53%, xếp “chót” trong các thị trường nhưng lại tập trung chủ yếu nhu cầu mua chung cư và nhà phố. Huyện Đất Đỏ, Long Điền, Châu Đức hiện là 3 khu vực có nhu cầu tìm mua nhà đất tăng mạnh nhất Bà Rịa-Vũng Tàu tháng vừa qua.

Theo dữ liệu trực tuyến của Batdongsan.com.vn, lượt tìm mua BĐS huyện Đất Đỏ tăng 92%, Long Điền tăng 83% và Châu Đức tăng 85%. Đặc biệt huyện Đất Đỏ cũng là khu vực có sự bứt tốc mạnh mẽ với nhu cầu tìm thuê bất động sản tăng 257%, nhất là với loại hình kho /xưởng. TP. Bà Rịa và TP Vũng Tàu cũng là hai khu vực tập trung nhiều nhu cầu tìm thuê chung cư và nhà phố với mức tăng lần lượt 43% và 54%.

Xét về giá, trong quý 1/2024 giá bán nhà đất Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn chưa có sự biến động lớn. Thị trường này vẫn còn khá nhiều sản phẩm đất nền rao bán giá giảm 20-30% so với mức cao điểm 2022. Tuy nhiên nếu so với cuối năm 2023, mức giá rao bán nhà đất Bà Rịa-Vũng Tàu hầu như đang đi ngang. Một số sản phẩm diện tích lớn, khó thanh khoản vẫn xuất hiện tình trạng giảm sâu thêm nhưng mức giảm chỉ khoảng 10% so với cuối năm ngoái và số lượng không nhiều.

Tính đến nay, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 33 tỷ USD và vốn đầu tư trong nước đạt 400 ngàn tỷ đồng. Riêng quý 1/2024, tỉnh thu hút hơn 1,5 tỷ USD vốn FDI và vốn đầu tư trong nước hơn 25.000 tỷ đồng. 30 quốc gia, vùng lãnh thổ và các tập đoàn, định chế tài chính hàng đầu của Việt Nam đến đầu tư với công nghệ tiên tiến, hiện đại, ít thâm dụng lao động, năng suất cao, thân thiện với môi trường.

Thanh khoản vẫn “ảm đạm”

Mặc dù mức độ quan tâm nhà đất tại Bà Rịa – Vũng Tàu đã khởi sắc đáng kể, song những giao dịch thực thì vẫn còn hạn chế.

Theo đó, trong tháng 3 vừa qua, thị trường đã đón lại khá nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn vẫn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng. Số lượng giao dịch chốt thành công còn rất khiêm tốn.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng không có thêm nhiều dự án mới chào bán. Phần lớn nguồn cung giao dịch căn hộ và đất nền hiện tại nằm ở giỏ hàng tồn kho và sản phẩm sang tay thứ cấp từ nhà đầu tư. Sự hạn chế nguồn cung cũng khiến thị trường BĐS Bà Rịa-Vũng Tàu kém sôi động về giao dịch.

Theo lời Giám đốc sàn môi giới đất nền TP. Bà Rịa, đất nền cũng đã xuất hiện một số nhà đầu tư đi tìm và gom mua quỹ đất số lượng lớn. Dù vậy con số này không nhiều và không phải sản phẩm nào có giá phù hợp cũng sẽ được chốt mua. Nhìn chung lượng bán ra hiện vẫn cao hơn so với nhu cầu mua vào, vì vậy thị trường vẫn đang khó khăn và có thể sẽ phải đến cuối quý 2 năm nay mới có chuyển biến tích cực hơn.

Trong quá khứ, giai đoạn 2021 - 2022 từng xuất hiện cơn sốt đất tại thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu. Cụ thể, trong năm 2021 đã có sự gia tăng đột biến nhu cầu chuyển nhượng bất động sản trong các tháng cuối năm. Sau khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 lắng xuống, có tới 11.900 bộ hồ sơ chuyển nhượng quyền sở hữu nhà, đất đăng ký tại văn phòng đất đai.

Thời điểm đó, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã đánh giá, tại nhiều khu vực của Bà Rịa - Vũng Tàu, giá đất đã vượt quá khả năng mua đất làm nhà phục vụ nhu cầu an cư của công nhân, lao động phổ thông. Đặc thù các khu vực xảy ra sốt đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu lúc này chủ yếu là đất nông nghiệp đang quy hoạch nhiều khu công nghiệp.   '

Trong năm 2024, đơn vị này dự báo phân khúc đất nền tại các đô thị lớn sẽ tăng giá khoảng 5 - 7% so với năm 2023 do sự khan hiếm. Còn tại các vùng phát triển, hạ tầng được đầu tư bài bản đã ghi nhận các đợt tăng giá trước đó thì giá đất nền sẽ có xu hướng đi ngang.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Theo các chuyên gia nhận định, mức tăng giá chung cư hiện tại đã cao hơn gấp đôi so với mức tăng thu nhập trung bình của người dân tại Hà Nội.

Cẩn trọng khi đầu tư đất nền ven đô?

Cẩn trọng khi đầu tư đất nền ven đô?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Từ đầu năm dương lịch, nhà đầu tư có nhu cầu mua đất đã bắt đầu lên kế hoạch đi săn. Song, dù chủ đất rao bán cắt lỗ, giảm giá tới 20 - 30% nhưng thực tế giá vẫn khá cao so với bối cảnh hiện tại. Chuyên gia nhận định, nhà đầu tư nên thận trọng khi đầu tư lướt sóng đất nền ven đô.

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.