Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 25/04/2024, 13:55 PM

Hà Nội: Điểm đến du lịch văn hóa - lịch sử, đảm bảo ngành du lịch phát triển một cách bền vững

(CL&CS) - Với chủ đề "Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ", Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với nhiều điểm mới, ấn tượng quảng bá điểm đến du lịch văn hóa lịch sử hấp dẫn. Việc phát huy vai trò của di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch là nhiệm vụ trọng tâm, bảo tồn di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững ở các địa phương trong bối cảnh đô thị hóa hiện nay.

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 là hoạt động thường niên nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa, lịch sử hấp dẫn của Hà Nội, tập trung khai thác lợi thế sẵn có, thúc đẩy hoạt động xúc tiến du lịch của Thủ đô, quảng bá hình ảnh, di sản văn hóa, con người Hà Nội đến với các tỉnh, thành phố trong cả nước, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Thủ đô. Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 25-28/4 tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động phong phú.

z5381724785825_eacdfc77afabdb14c246f9059e83f421

Lễ hội cũng là sự kiện hưởng ứng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Ông Bùi Duy Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội, cho biết, thực hiện Kế hoạch số 287/KH-UBND ngày 30/11/2023 về việc Thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025; UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 101/KH-UBND ngày 02/4/2024 về việc Tổ chức Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất.

Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng. Lễ hội Du lịch sẽ là sự kiện không thể bỏ qua cho mọi người yêu thích du lịch và văn hóa lịch sử.

Lễ hội du lịch Hà Nội năm 2024 được tổ chức với nhiều điểm mới, ấn tượng quảng bá điểm đến du lịch văn hóa – lịch sử hấp dẫn tại Hà Nội như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, khu Phố cổ, khu vực Ba Vì, Sóc Sơn, Đường Lâm-Sơn Tây và nhiều địa điểm hấp dẫn khác.

Tại đây, thành phố Hà Nội huy động và động viên các doanh nghiệp đưa ra các sản phẩm kích cầu du lịch khuyến mại để du khách có cơ hội được sử dụng dịch vụ tốt với giá hấp dẫn nhất. Đặc biệt, các doanh nghiệp sẽ công bố một số sản phẩm du lịch mới là những tour độc lạ mang lại trải nghiệm mới được xây dựng trên cơ sở những điểm di tích lịch sử văn hóa của Hà Nội và các địa phương.

Tại Lễ hội, các doanh nghiệp dịch vụ du lịch sẽ giới thiệu các sản phẩm quà tặng voucher du lịch với giá khuyến mãi; trưng bày các hoạt động kinh doanh du lịch, khách sạn; hoạt động của các hãng hàng không; khu trải nghiệm, khu ẩm thực, chương trình biểu diễn nghệ thuật...

z5381724680597_96f65505ad0aa2f93cb316a1494e01d5

Với những giá trị tinh túy và đặc sắc hội tụ văn hóa Việt, Hà Nội đang đón nhận những cơ hội trở thành điểm đến ưa chuộng của du khách trên phạm vi toàn cầu

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, năm 2023 tổng lượng khách du lịch đến với Hà Nội đạt 24 triệu lượt khách. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 4 triệu lượt trên tổng số 12,6 triệu lượt khách của cả nước; 2,82 triệu lượt có lưu trú; tăng 266,7% so với năm 2022, tuy nhiên mới bằng 57% so với năm 2019. Khách nội địa ước đạt 20 triệu lượt trên tổng số 108 triệu lượt khách của cả nước.

Năm 2023 cũng là năm Hà Nội bội thu giải thưởng quốc tế với nhiều vị trí đánh giá, xếp hạng cao như: điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á, điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á cho kỳ nghỉ ngắn ngày, cơ quan quản lý du lịch thành phố hàng đầu châu Á, điểm đến thành phố golf tốt nhất thế giới năm 2023 (Tổ chức giải thưởng Golf thế giới). Đặc biệt, năm 2023 Hà Nội đã có 48/103 nhà hàng được Michelin Guide - cẩm nang ẩm thực danh giá thế giới - tuyển chọn; trong đó có ba nhà hàng đạt 1 sao Michelin.

Khách du lịch lựa chọn Hà Nội là điểm đến trong chuyến đi của mình chủ yếu vì giá trị văn hóa, lịch sử, yếu tố tài nguyên tự nhiên. Ngoài ra còn các yếu tố Hà Nội là điểm đến an toàn, sự hiếu khách của người dân, giá cả hợp lý và cơ hội mua sắm. Tripadvisor vừa công bố Hà Nội đứng đầu trong danh sách 25 “Điểm đến ẩm thực tốt nhất thế giới năm 2024” vượt qua nhiều điểm đến tên tuổi khác trên thế giới.

Sự phát triển và phục hồi của du lịch Hà Nội trong thời gian qua là một nỗ lực lớn rất đáng tự hào, phấn khởi, nhưng để phát phát triển mạnh hơn, tương xứng với những lợi thế về tài nguyên, vị trí, chính sách và sự quan tâm thì còn rất nhiều việc để làm và thúc đẩy, trong đó có việc xây dựng các sản phẩm du lịch, tour du lịch văn hóa – lịch sử hấp dẫn, độc đáo mang tính riêng biệt gắn với nguồn tài nguyên nhân văn dồi dào có vai trò hết sức quan trọng.

Với vị trí và vai trò quan trọng trong sự phát triển du lịch của Hà Nội nói riêng, và cả nước nói chung, thời gian qua, Tổng công ty Du lịch Hà Nội luôn chú trọng đến việc liên kết với các cơ quan, điểm đến để xây dựng, quảng bá và triển khai các sản phẩm, chương trình du lịch văn hóa lịch sử trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. 

Trong các ngày diễn ra Lễ hội, có các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đương đại và nghệ thuật truyền thống diễn ra liên tục nhằm mang đến sự đa dạng cho hoạt động trải nghiệm như: Giải đấu Streets dance; Nhảy Flashmob; Biểu diễn nghệ thuật múa rối nước "Hoàng thành Thăng Long"; Múa rồng nghệ thuật; Biểu diễn nhạc cụ dân gian "Thủ đô hào hùng"; show trình diễn Áo dài "Vàng son lịch sử Tràng An"; Hoạt động vẽ tranh "Cảm xúc trong em"…

Lễ hội sẽ có 150 gian hàng, với nhiều không gian được thiết kế đặc sắc, khu tiểu cảnh, gồm các không gian của các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội, các tỉnh thành phố trên cả nước, các doanh nghiệp du lịch… giới thiệu các sản phẩm quà tặng voucher du lịch với giá khuyến mãi, trưng bày các hoạt động kinh doanh du lịch, khách sạn, hoạt động của các hãng hàng không, khu trải nghiệm, khu ẩm thực, khu giới thiệu du lịch làng nghề truyền thống đem đến cho du khách những cơ hội thưởng thức những món ăn ngon tiêu biểu của Hà Nội.

 Trong khuôn khổ lễ hội, Hội nghị "Hà Nội – Điểm đến du lịch văn hóa - lịch sử" diễn ra nhằm trao đổi, thảo luận về hiện trạng, tiềm năng, cơ hội, giải pháp phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của thủ đô Hà Nội trong thời gian tới.

Năm 2024, du lịch Hà Nội sẽ tăng cường xây dựng và quảng bá các sản phẩm du lịch mới tập trung vào khai thác thế mạnh văn hóa lịch sử, trọng tâm là đẩy mạnh văn hóa du lịch gắn với văn hóa nông thôn làng nghề và ẩm thực.

Ngoài ra, năm 2024, Hà Nội đặt mục tiêu đón 26,5 triệu lượt khách (tăng 10,4% so với năm 2023); trong đó gồm 5 triệu lượt khách quốc tế (3,2 triệu khách có lưu trú) và 21,5 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 99.770 tỉ đồng.

Định hướng phát triển du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2030 xác định sản phẩm dịch vụ ẩm thực của Thủ đô sẽ được phát triển đa dạng, tập trung vào các loại hình mang tính chất độc đáo như phố ẩm thực đêm, làng nghề ẩm thực... bên cạnh hệ thống các nhà hàng, để đáp ứng nhu cầu của nhân dân và khách du lịch.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Hà Nội: Điểm đến du lịch văn hóa - lịch sử, đảm bảo ngành du lịch phát triển một cách bền vững

Hà Nội: Điểm đến du lịch văn hóa - lịch sử, đảm bảo ngành du lịch phát triển một cách bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 13:55

(CL&CS) - Với chủ đề "Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ", Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với nhiều điểm mới, ấn tượng quảng bá điểm đến du lịch văn hóa lịch sử hấp dẫn. Việc phát huy vai trò của di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch là nhiệm vụ trọng tâm, bảo tồn di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững ở các địa phương trong bối cảnh đô thị hóa hiện nay.

Chiêm ngưỡng cung đường đi bộ sát vách núi hiểm trở nhất Việt Nam dài 5km

Chiêm ngưỡng cung đường đi bộ sát vách núi hiểm trở nhất Việt Nam dài 5km

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 11:22

Con đường này là địa điểm lý tưởng cho nhiều du khách yêu thích phiêu lưu đến để khám phá và trải nghiệm.

Thành phố có đại lộ dài, rộng nhất Việt Nam sẽ mở cửa phố đi bộ liên tục 6 ngày trong dịp lễ 30/4-1/5

Thành phố có đại lộ dài, rộng nhất Việt Nam sẽ mở cửa phố đi bộ liên tục 6 ngày trong dịp lễ 30/4-1/5

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 10:49

Trong thời gian mở cửa phố đi bộ, thành phố đã yêu cầu các bên liên quan cùng phối hợp để có thể đảm bảo an toàn, trật tự, vệ sinh cho du khách.