Nhận diện “khẩu vị” của nhà đầu tư bất động sản trong năm 2024

Những tín hiệu khởi sắc thời gian qua đã cho thấy thị trường bất động sản đang dần hồi phục. Theo nhiều ý kiến đanh giá, năm 2024 cũng hứa hẹn nhiều biến động thú vị khi "khẩu vị" của nhà đầu tư có sự thay đổi rõ rệt sau sự trầm lắng của thị trường của nhiều năm qua.

Untitled-1

Thị trường đã dần hồi phục

Năm 2023, đánh dấu những nỗ lực của các bộ ngành trong việc tháo gỡ nút thắt cho thị trường bất động sản. Nổi bật, chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ thị trường, đặc biệt là Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023, Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) mang tính định hướng và chỉ đạo rõ ràng.

Càng về cuối năm, thị trường ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ về nguồn cung cả về chất lượng và số lượng. Các sự kiện mở bán quy mô lớn liên tục được triển khai, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, lãi suất ngân hàng ở mức thấp cùng chính sách bán hàng hấp dẫn đã kích thích giao dịch, đặc biệt là ở phân khúc căn hộ. Nhu cầu đầu tư vào bất động sản được dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Theo Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý 1/2024 và dự báo quý 2/2024, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), đối với phân khúc nhà ở, nguồn cung quý 1/2024 đạt 20.541 sản phẩm. Trong đó, có 4.300 sản phẩm mới hoàn toàn, còn lại là hàng tồn của giai đoạn mở bán trước. Ngoài ra, nhiều dự án bất động sản quy mô hàng chục nghìn ha, vốn hàng tỷ USD cũng đồng loạt khởi công; các doanh nghiệp bất động sản bắt đầu rục rịch kế hoạch “bung hàng”, hoạt động khởi công sự kiện kích hoạt, làm mới hàng cũ diễn ra rầm rộ với quy mô ngày càng lớn, làn sóng ngày càng lan rộng.

Mặt khác, quý này cũng ghi nhận 6.200 giao dịch, tăng 8% so quý 4/2023 và gấp đôi cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ hấp thụ tiếp tục cải thiện, đạt gần 31%, tăng 5% so quý 4/2023 và 19% so với cùng kỳ năm 2023. Những dự án căn hộ chung cư giá dưới 50 triệu đồng/m2 gần như “ra là hết”. Đặc biệt, tại Hà Nội, phân khúc căn hộ chung cư giao dịch rất nhộn nhịp.

Theo lãnh đạo VARS, thời gian tới, Chính phủ cùng các cơ quan, Bộ ngành liên quan sẽ  nỗ lực hoàn thiện để ban hành Nghị định quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản sớm nhất. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh việc tháo gỡ khó khăn, phát triển phân khúc nhà ở xã hội. Các động thái mới dự báo ngày càng sâu sát hơn.

Đại diện Vars cũng cho rằng quá trình phục hồi của thị trường bất động sản sẽ diễn tiến theo chiều hướng tích cực. Mọi sự chuyển biến diễn ra từ từ, ổn định dựa trên đà phục hồi và tích lũy trước đó, cùng sự hậu thuẫn từ tăng trưởng kinh tế, lẫn sự phát triển của đô thị hóa. Tuy nhiên, kết quả phục hồi có sự phân hóa theo phân khúc và khu vực.

Bên cạnh đó, sau khi trải qua “trận ốm thập tử nhất sinh”, chủ thể tham gia thị trường còn tồn tại sẽ có “kháng thể”. Số lượng chủ thể sẵn sàng “tái nhập cuộc” tiếp tục tăng mạnh, nhiều dự án được kickoff, giới thiệu, mở bán ra thị trường. Số lượng sàn giao dịch, môi giới bất động sản quay trở lại hoạt động dự kiến tăng thêm 30-40%; khách hàng/nhà đầu tư tìm về kênh bất động sản cũng tăng theo; ngân hàng cũng rục rịch nhập cuộc để chuẩn bị cho giai đoạn chạy đua cùng các chính sách cho vay. Dòng tiền từ một số kênh khác sẽ “mạnh dạn” tìm về thị trường bất động sản với số lượng nhiều hơn cùng khả năng tiếp cận “thuận lợi” hơn.

Nhận diện khẩu vị của nhà đầu tư

Theo một số liệu từ Batdongsan.com.vn, 3 tháng đầu năm 2024, lượt tìm mua nhà đất phục hồi về mốc 78 điểm so với mức 68 điểm của cùng kỳ 2023. Xét trên từng phân khúc, nhu cầu tìm mua căn hộ, nhà riêng/nhà phố đều tăng. Riêng đất nền là phân khúc ghi nhận “bứt phá” tích cực nhất trong quý vừa qua với lượt tìm kiếm tăng trưởng ấn tượng mạnh so với cùng kỳ 2023.

Bên cạnh đó, 3 tháng đầu năm thị trường cũng ghi nhận số lượng doanh nghiệp BĐS được thành lập mới là hơn 913 đơn vị và hơn 323 doanh nghiệp địa ốc quay trở lại hoạt động.

Đáng chú ý, theo kết quả khảo sát được Batdongsan.com.vn thực hiện với 500 nhà môi giới, xoay quanh chủ đề xu hướng mua nhà đầu năm nay cho thấy, 63% người tham gia nhìn nhận thị trường đang trong giai đoạn có giá và chính sách bán hàng tốt nhất và chọn tận dụng thời điểm này để xuống tiền mua nhà đất. 65% người tham gia khảo sát nhận định thị trường bất động sản đã hồi phục tích cực hơn so với năm 2023, và chỉ khoảng 12% cho rằng thị trường vẫn đang khó khăn hơn.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, yếu tố khiến tâm lý người mua nhà hồi phục tích cực đến từ chính sách điều hành tiền tệ của Chính phủ. 35% đối tượng khảo sát đánh giá, chính sách tiền tệ của chính phủ, cụ thể hơn là lãi suất ngân hàng đang phát huy tác dụng tốt đến thị trường.

Trước những tín hiệu tích cực, nhiều ý kiến cũng cho rằng, năm 2024 dự kiến sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng chú ý trong xu hướng đầu tư bất động sản. Các nhà đầu tư sẽ có xu hướng chuyển dịch sang phân khúc nhà ở giá rẻ và nhà ở xã hội, bất động sản gần khu công nghiệp ven Hà Nội và đồng thời ưu tiên các bất động sản có pháp lý an toàn..

Đây cũng là điều hoàn toàn có cơ sở nếu ta nhìn vào các yếu tố như:

Nhu cầu nhà ở: Nhu cầu nhà ở ngày càng tăng cao, đặc biệt là đối với phân khúc nhà giá rẻ và nhà ở xã hội do giá cả phù hợp với khả năng tài chính của đa số người dân.

Chính sách hỗ trợ đến từ chính phủ: Chính phủ đang tập trung triển khai nhiều chính sách, tháo gỡ nút thắt nhiều năm qua về phân khúc nhà ở xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua nhà và nhà đầu tư.

Nhà đầu tư thận trọng hơn: Sau giai đoạn biến động của thị trường, tâm lý nhà đầu tư bất động sản trở nên thận trọng và cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn dự án. Vì vậy, các dự án có pháp lý minh bạch sẽ là ưu tiên hàng đầu trong năm 2024.

Bất động sản ngoại thành Hà Nội: Với nguồn vốn FDI đang đổ vào thị trường bất động sản, đặc biệt là các khu vực khu công nghiệp. Nhờ vào hạ tầng giao thông phát triển, giá bất động sản rẻ hơn so với nội thành, nhiều khu vực ngoại thành ven Hà Nội đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

Mặc dù Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở từ cuối năm ngoái và sẽ có hiệu lực vào 1/1/2025, tuy nhiên Chính phủ đang đề xuất đưa hai luật này vào thực tế từ 1/7 tới, nghĩa là sớm hơn 6 tháng.

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:13

Hiện tại, nhà đầu tư đã thể hiện tâm lý tích cực hơn, sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay mà không còn tâm lý chờ thị trường “tạo đáy” như trước kia.