Dữ liệu cũ
Thứ tư, 13/04/2016, 14:41 PM

Những sự thật đáng kinh ngạc về cơ thể con người

(NTD) - Một giọt máu chứa khoảng 10.000 tế bào máu trắng và khoảng 250.000 tiểu cầu hay một ngày cơ thể sản xuất đến 1,5 lít nước bọt mỗi ngày là những sự thật bất ngờ về cơ thể con người.

Âm thanh khi bẻ khớp ngón tay

Ở bên trong mỗi khớp nối đều có một lượng chất lỏng (dịch khớp), đây được coi là chất bôi trơn và hấp thu những va chạm từ bên ngoài. Khi kéo dài các khớp để bẻ thì con người đã vô tình làm tăng khoảng cách giữa 2 đốt xương.

Các mô liên kết trong ngón tay, chân tăng khối lượng, làm giảm áp lực trong khớp. Từ đó, dịch khớp dần dần biến thành bong bóng tràn vào khoảng trống và khi áp lực thấp nhất, các bong bóng này sẽ nổ và phát ra âm thanh.

su that1
Nếu bẻ khớp thường xuyên, cấu trúc xương sẽ thích nghi và màng khớp cùng các dây chằng bao quanh sẽ giãn ra. Ảnh: Boldsky

Tuy nhiên, nếu bẻ khớp thường xuyên, cấu trúc xương sẽ thích nghi và màng khớp cùng các dây chằng bao quanh sẽ giãn ra. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về chức năng, gây ảnh hưởng có hại tới bề mặt sụn hoặc đĩa đệm, phá hủy khớp.

Mồ hôi không có mùi

Trên thực tế, những giọt mồ hôi thoát ra khỏi cơ thể đều không có mùi. Việc mồ hôi có mùi ở một số người là do sự hoạt động của một số loại nấm, vi khuẩn, ký sinh trên da.

Số lượng bạch cầu và tiểu cầu trong một giọt máu

Một giọt máu có thể chứa đến 10.000 tế bào máu trắng và khoảng 250.000 tiểu cầu.

Sự thật về não

Khi con người ở những tuần đầu của thai kỳ, não hầu như không có nếp nhăn. Não dần dần hoàn thiện theo sự phát triển của thai nhi. Não của trẻ sơ sinh chỉ nặng bằng 25% não người lớn, nhưng đến 3 tuổi thì não đã đạt tới 90%, và đến 6 tuổi thì phát triển gần như hoàn chỉnh.

su that2
Khi con người ở những tuần đầu của thai kỳ, não hầu như không có nếp nhăn. Ảnh: Boldsky

Điều thú vị về gan

Gan là một bộ phận có khả năng tuyệt vời. Nó có thể tự sửa chữa và phục hồi sau phẫu thuật. Gan sẽ đạt kích thước như ban đầu chỉ sau khoảng 3 tháng.

Tuyến nước bọt

Mỗi ngày tuyến nước bọt có thể tiết ra 6 tách nước bọt mỗi ngày, tương đương với 1,5 lít.

su that
Mỗi ngày tuyến nước bọt có thể tiết ra 6 tách nước bọt mỗi ngày, tương đương với 1,5 lít. Ảnh: Boldsky

Cơ thể người tự phân hủy

Cơ thể con người sẽ phân hủy sau 4 phút trút hơi thở cuối cùng. Đây được gọi là quá trình “tự tiêu hóa”, trong đó, các enzyme và vi khuẩn là những thành tố phân hủy cơ thể.

Bạn đọc có thể tham khảo tại mục Sức khỏe

Phương Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.