Thứ bảy, 27/02/2021, 08:35 AM

Những sự kiện tiêu dùng đặc biệt trong năm 2020

(CL&CS) - Năm 2020 là một năm khá đặc biệt với thị trường tiêu dùng khi chứng kiến giá thịt heo tăng chưa từng có, giá xăng dầu giảm ở mức kỷ lục; khẩu trang, nước rửa tay lại được săn đón, đắt đỏ, cháy hàng...

Khẩu trang, vật dụng y tế đắt đỏ, cháy hàng

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có thời điểm số lượng ca mắc trong cộng đồng tăng nhanh và lây lan ra nhiều tỉnh, thành trên cả nước kéo theo sự “nóng” lên của thị trường khẩu trang y tế. Nhu cầu mua khẩu trang y tế của người dân tăng cao khiến mặt hàng này trở nên khan hiếm và tăng giá sốc. Giá bán mỗi nơi mỗi khác, tuy nhiên đều vượt xa mức bình thường, từ mức 40.000 đồng lên 100.000 đồng thậm chí là 2,25 triệu đồng/1 hộp 50 cái.

Trước tình trạng này, Bộ Y tế đã thông báo có nhiều cơ sở sản xuất trong cả nước đầu tư, tham gia sản xuất khẩu trang y tế, khẩu trang vải, các trang thiết bị phòng, chống dịch với năng lực bảo đảm phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Khi dịch Covid-19 được khống chế tốt, khẩu trang cũng theo đó hạ nhiệt, giá bán lẻ những ngày bình ổn vừa qua vẫn quanh mức 30.000-50.000 đồng/hộp.

Sau khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn, găng tay y tế... cũng là  những mặt hàng gây sốt, cung không đủ cầu, “cháy” hàng vì đại dịch Covid-19 gây ra. Đơn cử như: Gel rửa tay khô có giá từ 35.000-120.000 đồng/chai;  găng tay y tế giá từ 75.000-100.000 đồng/hộp/100 cái; cồn 70o giá từ 65.000 đồng/chai 100 ml...

unnamed-2

Vé hàng không siêu rẻ

Dịch Covid-19 bùng phát đã tác động, ảnh hưởng trực tiếp và sâu rộng tới ngành hàng không. Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), tổng số chuyến bay khai thác 9 tháng năm 2020 của 5 hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacifics, Vasco, Bamboo Airway đạt 159.808 chuyến, giảm mạnh gần 40% so với cùng kỳ năm 2019.

Trước sự tác động của dịch bệnh, các hãng hàng không trong nước đã đồng loạt hạ giá vé máy bay về mức rẻ chưa từng có trong lịch sử, người tiêu dùng được hưởng lợi. Có thể nói, chưa thời điểm nào mà người tiêu dùng lại có nhiều sự lựa chọn bay nội địa với mức giá “vừa túi tiền” như  năm 2020.

Phòng ốc hạng sang ế ẩm

Từ tháng 3/2020, Việt Nam ngừng hoạt động đón khách quốc tế, chỉ còn hoạt động du lịch trong nước. Thị trường du lịch trong nước cũng bị ảnh hưởng bởi các đợt giãn cách xã hội khi dịch bùng phát. Điều này đã gây ảnh hưởng mạnh tới lĩnh vực khách sạn. Trước tình hình này, nhiều khách sạn 4-5 sao trên cả nước đã phải giảm giá sâu 70-80% nhưng vẫn ế ẩm.

Chưa bao giờ thấy nhiều khách sạn hạng sang lại có giá rẻ như năm 2020, khi dịch bệnh được khống chế, tận dụng mức giá hời này, nhiều người dân đã đặt phòng vào ở để được trải nghiệm đẳng cấp 5 sao. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của các khách sạn cũng không cải thiện được bao nhiêu.

Theo dự báo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lượng khách quốc tế cả năm 2020 ước đạt 3,8 triệu lượt, giảm gần 80% so với năm 2019; khách du lịch trong nước cũng giảm gần 50%; khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế ngừng hoạt động; nhiều khách sạn phải đóng cửa, công suất sử dụng phòng có thời điểm chỉ đạt từ 10-15%; tổng thu du lịch cả nước thiệt hại lên đến 530 ngàn tỷ đồng (tương đương 23 tỷ USD)...

Giá xăng giảm sâu kỷ lục, xuống mức thấp nhất trong hơn 10 năm qua

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại các nước, giá xăng dầu thế giới có biến động giảm. Tại Việt Nam đã có nhiều đợt giá xăng giảm giá sâu. Theo đó, mức thấp nhất giá xăng dầu chỉ còn 10.942 đồng/lít. Sau nhiều lần giảm liên tiếp, giá bán lẻ xăng trong nước đã xuống mức thấp nhất trong hơn 10 năm qua.

Liên Bộ Công thương - Tài chính cho biết, việc điều chỉnh giảm giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh, đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

28_Jul_2020_074849_GMTxang-dau-1590464472139

Người tiêu dùng thờ ơ với hàng điện máy

Trong năm 2020, các hãng điện máy cùng nhà bán lẻ hợp lực giảm giá mạnh nhưng khách hàng vẫn chưa chịu “xuống tiền” mua sắm. Ước tính hàng tồn kho điện máy năm 2020 tăng so với năm trước khoảng 30%, với số lượng lên đến hàng triệu sản phẩm. Nhiều hãng phải đẩy nhanh bán ra, dẫn đến hiện tượng đua nhau phá giá để cứu doanh số, dù vậy thị trường mua sắm điện máy vẫn rất ảm đạm.

Theo các doanh nghiệp nhận định, tình hình thị trường điện máy nửa đầu năm 2021 vẫn chưa khởi sắc. Chắc chắn, cuộc đua phá giá vẫn tiếp diễn để giải phóng hàng tồn kho. Nhờ vậy, người tiêu dùng được hưởng lợi, mua được những sản phẩm mình cần với giá cả hợp lý.

sieu-thi-dien-may

Người dân đổ xô đi mua thực phẩm tích trữ

Vào đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến rất phức tạp. Nhiều khu vực, tỉnh thành đã tiến hành phong tỏa, giãn cách xã hội. Lo lắng trước tình trạng này, nhiều người dân đã đổ xô đi mua và tích trữ thực phẩm. Các mặt hàng được mua nhiều nhất là thịt, cá, mì tôm, trứng, dầu ăn, giấy vệ sinh... 

Thực tế, hệ thống phân phối hàng hóa trên cả nước vẫn luôn hoạt động tốt, đủ hàng hóa, thực phẩm cung cấp cho người dân, bảo đảm không tăng giá.

132563240_215561863398106_344733516842709666_n

Giá vàng bùng nổ

Vào ngày  6/8/2020, giá vàng thế giới lẫn giá vàng SJC trong nước đã lập đỉnh mọi thời đại. Giá vàng miếng SJC vượt mức 61 triệu đồng rồi dần leo lên 62 triệu đồng/lượng.

Như vậy, sau gần 9 năm ổn định, thị trường vàng đã “dậy sóng” trở lại trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bị đảo lộn vì dịch Covid-19.

Tại thời điểm giá vàng tăng cao, Ngân hàng Nhà nước đã phát đi thông báo, cơ quan này nhận định, mức tăng của giá vàng miếng SJC trong nước phù hợp với mức tăng của giá vàng quốc tế. Tuy nhiên, giao dịch thị trường không có đột biến, Ngân hàng Nhà nước sẽ có các giải pháp và đủ nguồn lực để bình ổn thị trường.

Sau khi lập đỉnh cao kỷ lục mọi thời đại, thị trường vàng gần đây đã điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, mức giảm không sâu và đây là tín hiệu cho thấy mặt hàng kim loại quý có thể bứt phá đi lên bất cứ lúc nào.

gia-vang-pnj-hom-nay-23-1-2020-vua-cap-nhat

Tăng phi mã, giá thịt heo cao nhất trong lịch sử

Thịt heo là một trong những mặt hàng “sốt” nhất trong năm 2020. Theo đó, giá heo hơi từ mức khoảng 80 ngàn đồng/kg đầu năm 2020 tăng vọt, lên trên 100 ngàn đồng/kg vào giữa năm 2020; giá thịt heo tại các chợ có thời điểm lên đến 170 -200 ngàn đồng/kg, đây là mức giá kỷ lục, chưa bao giờ giá thịt heo lại cao như vậy.

Dịch tả heo châu Phi lây trên khắp cả nước, số heo chết không ngừng gia tăng là nguyên nhân gây khan hiếm nguồn cung đối với mặt hàng này, đẩy giá tăng liên tục trong 6 tháng đầu năm 2020.

Cơ quan chức năng đã đưa ra hàng loạt biện pháp quyết liệt để bình ổn mặt hàng này. Hiện giá thịt heo đã chững lại. Các cơ quan chức năng cũng cho biết, không để tình trạng khan hiếm thịt heo vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. 

1

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Co.opmart Và Co.opXtra sale 10 ngày vàng liên tiếp đón Black Friday

Co.opmart Và Co.opXtra sale 10 ngày vàng liên tiếp đón Black Friday

sự kiện🞄Thứ sáu, 22/11/2024, 22:17

(CL&CS) - Từ nay đến 30/11, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) triển khai chương trình khuyến mãi kéo dài trong 10 ngày liên tiếp đón siêu khuyến mãi Black Friday.

Long An: Hội nghị liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP sẽ diễn ra vào ngày 28/11/2024

Long An: Hội nghị liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP sẽ diễn ra vào ngày 28/11/2024

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 10:55

(CL&CS) - Hội nghị liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP giữa thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra tại tỉnh Long An vào sáng ngày 28/11/2024, tại Hội trường Thống Nhất tỉnh. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động trong Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An lần 2 năm 2024.

Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP của Đông Anh tới thị trường trong và ngoài nước

Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP của Đông Anh tới thị trường trong và ngoài nước

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 09:16

(CL&CS) - Huyện Đông Anh cần nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, sản phẩm thế mạnh của địa phương tới thị trường trong và ngoài nước; phát triển các trung tâm quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, nông lâm sản của huyện, qua đó lan tỏa thương hiệu sản phẩm tới nhiều người tiêu dùng.