Thứ ba, 19/01/2021, 22:19 PM

Giá thịt heo dịp Tết Tân Sửu có tăng nhưng sẽ không gây “sốc” như năm 2020

(CL&CS) - Đây là khẳng định của ông Nguyễn Văn Trọng, phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) liên quan đến giá thịt heo dịp tết Tân Sửu 2021.

Theo ông Trọng, trong thời gian gần đây giá heo có tăng lên do tháng cuối năm nhu cầu thịt heo tăng cao để phục vụ chế biến sâu, đã kéo giá heo tăng nhưng ở mức 78.000 - 82.000 đồng/kg.

“Nhu cầu thực phẩm dịp cuối năm dự báo tăng 10 - 15% và với mức tăng này không làm đẩy giá thịt heo lên vì các doanh nghiệp sẽ tăng nguồn cung, như Công ty C.P sẽ tăng từ 17.000 con lên 20.000 con/ngày”, ông Trọng cho biết.

Giá heo bật tăng nhưng sẽ không “tăng sốc” như Tết 2020

Qua khảo sát, giá heo xuất chuồng ở cả 3 miền hôm 19/1 tăng nhẹ, dao động ở mức 81.000 - 86.000 đồng/kg. Trong đó, cao nhất là ở khu vực miền Bắc, với mức dao động trong khoảng 82.000 - 86.000 đồng/kg (Hưng Yên hiện là địa phương có giá thu mua cao nhất cả nước, với mức 86.000 đồng/kg; kế đến là Hà Nội với giá đạt 85.000 đồng/kg).

Ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên, giá heo hơi hôm nay được giao dịch trong khoảng 81.000 - 84.000 đồng/kg. Trong đó, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Nghệ An lần lượt có giá dao động từ 81.000 đến 83.000 đồng/kg; trong khi giá thu mua tại Quảng Ngãi, Ninh Thuận ở mức 82.000 đồng/kg.

Còn tại khu vực miền Nam, giá heo hơi được thương lái thu mua trong khoảng 79.000 - 82.000 đồng/kg. Cụ thể, giá thu mua tại Trà Vinh, Cần Thơ, Bạc Liêu… ở mức 81.000 đồng/kg, trong khi đó, ở Cà Mau giá heo hơi là thấp nhất, chỉ đạt mức 79.000 đồng/kg.

Lý giải cho xu hướng tăng giá của thịt heo dịp sát tết, ông Trọng cho biết, thời điểm cuối quý 3 đầu quý 4/2020 giá heo xuống, nhưng trong thời gian gần đây giá heo có tăng lên do tháng cuối năm nhu cầu thịt heo tăng cao để phục vụ chế biến sâu. Đà tăng dịp tết Tân Sửu 2021 là có nhưng chắc chắn không tăng quá đột biến như Tết 2020.

“Hiện nay, tổng đàn heo cả nước có 27,3 triệu con, đạt 88% so với trước khi xảy ra dịch tả heo châu Phi, tăng 22% so với tháng 1/2020. Trong năm 2020, dù có dịch Covid-19 nhưng tốc độ tái đàn heo rất mạnh, đặc biệt các doanh nghiệp lớn. Tổng đàn heo thịt của 16 doanh nghiệp chăn nuôi lớn hiện có 5,5 triệu con, tăng 175% so với hồi đầu năm. Nhiều tỉnh thành ‘thủ phủ’ chăn nuôi cũng có tốc độ tái đàn mạnh như Bình Phước, Đồng Nai… Vì vậy, sẽ không khan nguồn cung nên giá sẽ không tăng “sốc” như dịp Tết 2020”, ông Trọng cho hay.

Tuy vậy, ông Trọng cũng lo ngại về tình trạng thẩm thấu heo sống, heo mảnh qua biên giới vào Trung Quốc và nếu không kiểm soát được tình trạng này, cũng khó có thể đảm bảo giá thực phẩm trong nước.

"Hiện có hiện tượng nhập heo từ Thái Lan về rồi trà trộn cả heo Việt Nam vào để xuất khẩu đi Trung Quốc. Nhu cầu thịt heo của Trung Quốc đang rất cao, trong khi giá gấp đôi thị trường Việt Nam nên các thương lái tìm đủ mọi cách đưa heo qua biên giới để thu lời lớn. Do đó, các lực lượng chức năng và các địa phương phải ngăn chặn", ông Trọng cảnh báo.

Trong khi đó, theo dự báo từ Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền (quận 8, TP.HCM), vào những ngày cao điểm nhất dịp Tết Tân Sửu 2021, giá thịt heo có thể tăng từ 10% đến 40% so với ngày thường.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lê Xuân Huy, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam, nhận định giá heo hơi từ nay đến Tết chắc chắn sẽ tăng, nhưng khó “tăng sốc” như năm ngoái. “Năm nay khó có thể tăng trên mức 90.000 đồng/kg. Nguồn cung vẫn dồi dào, nên mức tăng khoảng 15% đến cận Tết là tối đa”, ông Huy dự báo

Dịp Tết Tân Sửu, giá thịt heo có thể tăng từ 10% đến 40% so với ngày thường.

Dịp Tết Tân Sửu, giá thịt heo có thể tăng từ 10% đến 40% so với ngày thường.

Nỗ lực bình ổn giá thịt heo dịp Tết

Theo tính toán của Bộ NN&PTNT, tại nhiều đại phương, việc tái đàn đã đạt 85% so với thời điểm trước khi dịch tả bùng phát. Ngoài ra, lượng heo sống nhập khẩu cũng tăng mạnh, cộng thêm thịt heo đông lạnh nhập khẩu tăng trong quý IV/2020 sẽ giúp “kìm giá” heo hơi đáng kể trong dịp Tết Nguyên đán.

Ông Lê Trung Hiếu, Vụ trưởng Vụ Thống kê nông, lâm, thủy sản (Tổng cục Thống kê), ước tính tổng đàn lợn đến hết tháng 12/2020 đạt 27,3 triệu con. Sản lượng thịt lợn hơi quý IV/202 ước đạt 992 nghìn tấn, tương đương quý IV/2019. Qua theo dõi, tổng đàn lợn hiện nay đang diễn biến khá tích cực, dự kiến sẽ tăng thêm.

“Thông thường, lượng tiêu thụ thịt heo sẽ tăng mạnh trong những ngày cận Tết, thường là tăng gấp đôi so với ngày thường. Song hiện tại các doanh nghiệp đã chuẩn bị xong kế hoạch sản xuất, chế biến, cung cấp thịt heo tươi Tết. Ngoài lượng thịt heo giết mổ "nóng", nhiều doanh nghiệp còn nhập khẩu, lưu kho số lượng lớn thịt heo đông lạnh, sẵn sàng đưa ra thị trường trong trường hợp có biến động về nguồn cung, giá cả”, ông Hiếu cho hay.

Trong khi đó, theo đại diện Sở Công thương TP.HCM, từ nay đến Tết, Sở sẽ tập trung tuyên truyền, theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường cuối năm cũng như tình hình dịch Covid-19 để kịp thời điều tiết cung cầu hàng hóa phục vụ nhân dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.

“Sở Công thương TP.HCM cũng sẽ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để rà soát, đánh giá xác định cụ thể cung mặt hàng nông sản, nhất là các mặt hàng có nguy cơ mất cân đối cung cầu do dịch bệnh như thịt heo. Từ đó, đánh giá lượng hàng hóa còn thiếu hoặc có thể xảy ra thiếu để triển khai các giải pháp, phương án khai thác nguồn hàng, đảm bảo nguồn cung mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu nói chung và mặt hàng thịt lợn nói riêng cho thị trường dịp Tết Nguyên đán 2021”, đại diện này cho biết.

Linh Đan

Bình luận

Nổi bật

Chọn nhẫn cưới như cặp đôi 'ngôn tình' trong phim “Chúng ta của 8 năm sau”

Chọn nhẫn cưới như cặp đôi 'ngôn tình' trong phim “Chúng ta của 8 năm sau”

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 11:12

(CL&CS) - Sau bao biến cố, cặp đôi “ngôn tình” Lâm - Dương trong phim “Chúng ta của 8 năm sau” đã có một cái kết vẹn tròn, viên mãn.

Tăng cường truy xuất nguồn gốc nông sản, đảm bảo an toàn, bảo vệ quyền lợi người dùng

Tăng cường truy xuất nguồn gốc nông sản, đảm bảo an toàn, bảo vệ quyền lợi người dùng

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 09:22

(CL&CS) - Khi sức khỏe được người tiêu dùng thông minh đặt lên hàng đầu và yêu cầu về bảo vệ môi trường trở nên cấp thiết, tính minh bạch khi áp dụng truy xuất nguồn gốc của sản phẩm dần trở thành yếu tố không thể thiếu.

Bộ Y tế cảnh báo về Dược phẩm Kobayashi có nguy cơ tổn thương thận

Bộ Y tế cảnh báo về Dược phẩm Kobayashi có nguy cơ tổn thương thận

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 07:05

(CL&CS) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo về các sản phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty Dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản có nguy cơ làm tổn thương thận.