Dữ liệu cũ
Thứ ba, 09/12/2014, 12:03 PM

Những món ăn quen thuộc hàng ngày chứa độc

(NTD) - Có những món ăn rất quen thuộc, rất được yêu thích, được sử dụng trong bữa cơm hàng ngày lại chứa nhiều độc tố gây hại cho sức khỏe.

Ăn măng tạo ra axit cyanhydric cực độc

Măng là món ăn khá quen thuộc với người dân Việt Nam, đặc biệt là vào các dịp lễ tết, cũng bái, giỗ chạp... măng là món không thể thiếu. Tuy nhiê, ít ai biết rằng độc tố cyanide trong măng khi vào cơ thể sẽ kết hợp với các enzym tiêu hóa biến thành axit cyanhydric cực độc gây đau đầu, nôn, khó thở, tụt huyếp áp, hôn mê, co giật...

1082010mang-tuoi
Măng tươi có chứa hàm lượng cyanide rất cao

Theo tài liệu của Cục An toàn thực phẩm, độc tố trong măng là cyanide. Cyanide là một gốc axit (-CN) mà hợp chất của nó bao gồm các muối hoặc axit, có đặc tính rất độc, liều gây tử vong qua đường tiêu hóa là 1 mg cho một kg trọng lượng cơ thể. Trong măng tươi có hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230 mg trong một kg măng củ. Khi ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành axit cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể.

Dưa cà muối xổi

Đây là món ăn có mặt thường xuyên trong các bữa ăn gia đình ở Việt Nam. Các loại dưa muối nói chung (kể cả cà muối) là thực phẩm được chế biến bằng cách sử dụng muối trộn chung với một số thân, lá, hoa, quả, củ để làm lên men chua dưới tác dụng của một số vi sinh vật. Ăn dưa muối đem lại nhiều tác dụng tích cực cho cơ thể và bữa ăn hàng ngày.

dua ca muoi -ntd
Dưa cà muối xổi có chứa chất gây hại cho sức khỏe

Dù có những tác dụng như trên nhưng nếu không biết sử dụng đúng cách thì dưa muối đôi khi lại trở thành thứ gây hại. Bởi vì trong một vài ngày đầu muối dưa, vi sinh vật sẽ chuyển hóa nitrat trong các nguyên liệu thành nitric, làm hàm lượng nitric tăng cao, độ pH giảm dần (có nghĩa là độ chua tăng dần lên). Ăn dưa ở giai đoạn này thì có vị cay, hăng, hơi đắng vì chưa đạt yêu cầu. Loại dưa này chứa nhiều nitrate, ăn vào rất có hại cho cơ thể.

Độc tố bufotoxin có trong thịt Cóc

Thịt cóc được sử dụng rất nhiều để làm nên các món ăn có chất dinh dưỡng, thậm chí là để chữa bệnh còi xương cho trẻ. Tuy nhiên, thịt cóc không chỉ mang lại giá trị dinh dưỡng mà nó còn mang đến cả nguy cơ ngộ độc cho người tiêu dùng. Thịt cóc chứa khoảng 53% protein, trong đó có nhiều chất có giá trị như histidin, tyrosin, methionin, leucin, phenyllamin, sắt, phốt pho, canxi và các yếu tố vi lượng. Dù có giá trị dinh dưỡng cao nhưng trong quá trình chế biến thịt cóc rất dễ bị nhiễm các chất độc từ nhựa, gan cóc… tiết ra và các chất độc này có thể gây nguy hiểm tính mạng nếu ăn phải.

thit coc -ntd
Thịt cóc tuy nhiều dinh dưỡng nhưng cũng chứa nhiều độc tố

Cóc là động vật lưỡng cư, thuộc họ Bufonidae với nhiều loài khác nhau, chúng cư trú ở khắp nơi trên thế giới. Ở Việt Nam, hầu hết cóc là loài Bufo melanosticus. 

Chất độc ở cóc tập trung chủ yếu ở nhựa cóc (ở tuyến sau tai, tuyến trên mắt và các tuyến trên da cóc), trong gan cóc và trong buồng trứng. Thành phần của độc chất có thể bao gồm: 5-MeO-DMT, Bufagin, Bufotaline, Bufogenine, Bufothionine, Epinephrine, Norepinephrine và Serotonin. Chất Bufagin ảnh hưởng đến tim mạch giống như nhóm Glycoside tim mạch; chất Bufotenine gây ảo giác; chất Serotonin gây hạ huyết áp...

Gừng để lâu ngày

Gừng không chỉ là một loại gia vị cho các món ăn mà còn có tác dụng chữa bệnh. Nhiều người có thói quen mua gừng về dự trữ tại nhà trong thời gian dài để dùng dần mỗi lần cần thiết. Tuy nhiên, việc làm này hoàn toàn sai lầm.

gung - ntd
Nên dùng gừng tươi chứ không nên dùng gừng đã héo, để lâu ngày

Gừng tươi là thực phẩm không nên để lâu bởi sau một vài ngày nó sẽ bị mềm, tóp đi và hỏng dần ở các nhánh nhỏ và các vết cắt, nếu vì tiếc rẻ mà cố cắt bỏ phần hỏng và dùng tiếp phần nguyên vẹn của củ gừng thì bạn nên biết rằng, theo một số nghiên cứu thấy rằng do quá trình dập nát, cũ hỏng mà bên trong củ gừng đã xảy ra một chất độc hại có tên là shikimol. Chất này nằm trong cả củ gừng chứ không phải chỉ ở phần giập nát nên không thể cắt bỏ hết. Đây là hoạt chất với độc tính rất cao có thể gây sự biến đổi tế bào gan của một người đang khoẻ mạnh, cho dù lượng chất này có thể bị hấp thụ rất ít.

Mọi thông tin thêm mời các bạn xem tại mục Cảnh báo

San San

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.