Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 17/04/2024, 13:23 PM

Những điều bí ẩn chưa có lời giải ở 'vương quốc cấm' có hơn 10.000 hang động trên dãy Himalaya

Không chỉ gây tò mò bởi nguồn gốc cùng sự cô lập hàng nghìn năm, nơi đây còn khiến nhiều người quan tâm bởi những hang động bí ẩn.

Choáng ngợp bởi cảnh đẹp hoang sơ, hùng vĩ

Thị trấn nhỏ Jomsom thuộc thung lũng sông Kali Gandaki, là cửa ngõ dẫn vào “vương quốc cấm” cổ xưa của Mustang – một vùng đất ở phía Tây Nepal. Thượng nguồn của nơi này đóng cửa với người ngoài cho tới tận năm 1992. Đặc biệt, núi Annapurna – một phần dãy Himalaya ở Nepal là nơi có khung cảnh khiến ai nấy phải trầm trồ.

vuongquoccam1

Mustang nằm ở vùng xa xôi, hẻo lánh nhất Nepal, giáp cao nguyên Tây Tạng, Trung Quốc, nằm khuất xa trên dãy Himalaya, bao quanh là những ngọn núi cao trên 8.000m. Ở vị trí đắc địa, hiểm trở với núi cao bao quanh nên Mustang gần như tách biệt khỏi thế giới hàng nghìn năm nay. Mustang nằm dưới bóng của 2 ngọn núi Annapurna và Dhaulagiri nên quang cảnh nơi đây có phần trống trải, u ám, thiên nhiên khắc nghiệt với đá, gió, núi, sa mạc.

Mustang (phát âm là “moos-taang”) là vùng đất chứa đựng nhiều bí mật, có lẽ đó là kết quả của việc nơi này bị cô lập một cách tự nhiên với thế giới trong nhiều hàng nghìn năm. Hiện nay, Mustang vẫn là điểm đến chứa nhiều bí ẩn với vẻ huyền bí, khó tả. Du lịch ở Upper Mustang được kiểm soát chặt chẽ bằng giấy phép. Ở những khu vực thấp hơn như Shinta Mani Mustang có một cơ sở lưu trú gồm 29 phòng, đều có tầm nhìn tuyệt đẹp.

vuongquoccam2

Thủ công là nghề chính ở Shinta Mani. Bên kia sông là làng Thini, nơi có những ngôi nhà đặc trưng của Thakalis - một nhóm dân tộc nhỏ là những cư dân sống thịnh vượng nhất của Mustang. Khu vực lớn nhất và vui nhộn nhất là Marpha, cư dân sống dọc theo con sông nên dễ dàng tiếp xúc với du khách.

Mustang có thảm thực vật giống sa mạc, độc đáo nhất ở Nepal. Do độ cao nên gió thổi liên tục tạo ra những vách đá màu đỏ đặc trưng. Vùng cao nguyên đá là địa điểm thích hợp cho các hoạt động leo núi.

Những bí ẩn chưa có lời giải

Không chỉ gây tò mò bởi nguồn gốc cùng sự cô lập hàng nghìn năm, nơi đây còn khiến nhiều người quan tâm bởi những hang động bí ẩn. Cụ thể, nơi đây có khoảng 10.000 hang động được đào sâu vào vách núi đá. Mặc dù các chuyên gia đã nghiên cứu về các hang động này nhưng họ vẫn chưa xác định được mục đích của nó là gì. Bên trong một số hang động còn có những bức tranh, hiện vật của Phật giáo cùng với xác ướp đã được khai quật.

vuongquoccam3

Một số hang động nằm ở độ cao gần 50m so với đáy thung lũng. Phần lớn hang động đều trống rỗng nhưng vài hang có dấu hiệu của người sinh sống bởi phát hiện được thùng chứa đồ, không gian ngủ. Một số khác là nơi chôn cất người chết bởi người ta tìm thấy hàng chục thi hài trong các hang động hơn 2.000 năm tuổi. Họ được đặt nằm trên giường gỗ và đeo đồ trang sức bằng đồng hoặc hạt thuỷ tinh.

Người ta còn tìm thấy những bộ xương có niên đại từ thế kỷ thứ 3 đến thế kỷ thứ 8, trước khi Phật giáo xuất hiện ở vương quốc Mustang, thời thịnh hành thiên táng.

vuongquoccam4

Chuyên gia khảo cổ tin rằng những hang động bí ẩn ở Mustang được sử dụng qua ba thời kỳ. Lần đầu tiên vào khoảng 3.000 năm trước, để làm nơi chôn cất người chết. Tiếp đó là 1.000 năm trước, trở thành nơi sinh sống, chủ yếu giúp người dân vương quốc Mustang thoát khỏi những kẻ xâm lược. Cuối cùng, vào những năm 1400, hầu hết người dân chuyển tới những ngôi làng dưới thung lũng và hang động trở thành nơi để thiền.

Ngoài các tu viện, bạn có thể ngắm nhìn những cung điện cổ kính ở Mustang. Cung điện Lo Manthang 5 tầng, được xây dựng vào năm 1442, sơn vôi trắng. Cung điện này đã bị hư hại nặng nề bởi trận động đất Gorkha năm 2015 nhưng đã được khôi phục lại, một số phần của cung điện vẫn hoạt động.

Ngoài ra, Mustang là nơi có rất ít người sinh sống, là người dân tộc Thakali, Tamang, Bhotia (Tây Tạng) và Lopa (Bista và Gurung). Người địa phương chủ yếu làm nông nghiệp và chăn nuôi.

vuongquoccam5

Để đến Mustang, bạn đi từ thành phố Pokhara. Nếu bạn ở Kathmandu, bạn có thể lái xe đến Pokhara hoặc đi máy bay mất 25 phút. Từ Pokhara, bạn có thể bay tới Jomsom hoặc đi xe buýt công cộng. Bạn cũng có thể thuê một chiếc xe jeep nếu muốn.

Sau khi đến Jomsom, bạn cần phải đi bộ đến Kagbeni - cửa ngõ vào thượng nguồn Mustang. Từ Kagbeni tiếp tục đi bộ về phía Bắc để đến vùng thượng Mustang.

Để đến Mustang, bạn cần có giấy phép, chi phí cho mỗi người trong 10 ngày đầu tiên là 500 USD, 50 USD/ngày (khoảng 1,2 triệu đồng) cho những ngày tiếp theo. Ngoài ra, bạn sẽ cần giấy phép Khu bảo tồn Annapurna (ACAP) với chi phí khoảng 30 USD.

Nguồn: VOV, Vietnamnet, 24h.com.vn

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Ngôi làng 'kỳ lạ' nhất thế giới khi mặt trời mọc 3 lần trong một ngày, du khách đổ xô đến chiêm ngưỡng hiện tượng độc đáo

Ngôi làng 'kỳ lạ' nhất thế giới khi mặt trời mọc 3 lần trong một ngày, du khách đổ xô đến chiêm ngưỡng hiện tượng độc đáo

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 11:04

Một ngôi làng độc đáo ở Vân Nam, Trung Quốc đã thu hút sự quan tâm của nhiều du khách bởi có thể ngắn bình minh ba lần trong một ngày.

Chàng phụ hồ quê Nghệ An 'đổi đời' nhờ đi xuất khẩu lao động, sở hữu trang trại tiền tỷ rộng bạt ngàn, từng vướng tin đồn hẹn hò Hoa hậu Thùy Tiên

Chàng phụ hồ quê Nghệ An 'đổi đời' nhờ đi xuất khẩu lao động, sở hữu trang trại tiền tỷ rộng bạt ngàn, từng vướng tin đồn hẹn hò Hoa hậu Thùy Tiên

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 11:03

Mọi động thái của cả nhóm đều được cập nhật trên kênh YouTube và mỗi video đều thu về hàng trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem chỉ sau khoảng thời gian ngắn đăng tải cho thấy sức hút của Quang Linh cùng nhóm bạn “không phải dạng vừa”.

‘Thần đồng’ vật lý 16 tuổi đã đỗ đại học, từng kiếm 3,3 tỷ đồng/năm ở đất Mỹ, nay nhìn không ai nhận ra vì 1 sai lầm

‘Thần đồng’ vật lý 16 tuổi đã đỗ đại học, từng kiếm 3,3 tỷ đồng/năm ở đất Mỹ, nay nhìn không ai nhận ra vì 1 sai lầm

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 11:02

Cuộc sống đầy truân chuyên, khó khăn của người đàn ông được mệnh danh "thần đồng" vật lý gây chú ý trên các diễn đàn khác nhau.