Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 08/04/2024, 13:30 PM

Bí ẩn pháo đài Thần công cùng hệ thống hầm hào trong lòng núi ở miền Bắc

Một điểm du lịch văn hóa lịch sử được nhiều người quan tâm khi đến với Cát Bà chính là Cao điểm 177.

Khi đến Cát Bà, nhiều du khách lựa chọn trải nghiệm ngâm mình trong làn nước biển trong xanh, thăm Vườn Quốc gia Cát Bà, lênh đênh trên thuyền thăm vịnh Lan Hạ hay tới thăm đảo khỉ, chinh phục những vách núi đá. Những năm gần đây, một điểm du lịch văn hóa lịch sử được nhiều người quan tâm khi đến với Cát Bà chính là Cao điểm 177.

Cao điểm 177 có gì?

Cao điểm 177 nằm trong khu du lịch Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng. Khu di tích này còn được gọi là Pháo đài Thần công, nằm trên ngọn đồi có độ cao 177m so với mực nước biển. Pháo đài Thần công được xây dựng từ năm 1942, là vị trí chiến lược có vai trò trọng yếu tại cửa ngõ biển Đông và là nhân chứng lịch sử của 2 cuộc chiến tranh ác liệt chống Pháp, chống Mỹ.

sieuphao

Nơi đây đã diễn ra trận đấu pháo nảy lửa đầu tiên của quân ta và tàu chiến Pháp, góp phần làm nên những chiến công oanh liệt của quân dân huyện đảo Cát Bà đề gìn giữ vùng biển tiền tiêu của Tổ quốc.

Hiện nay, công trình quân sự ấn tượng này còn lưu lại những "chứng nhân lịch sử" gồm hai khẩu pháo thần công đối hải cỡ lớn; hệ thống đài quan sát, hầm hào công sự. Cùng với đó là đoạn đường hầm khổng lồ với mái vòm đi sâu vào lòng núi, không gian rộng lớn để đoàn người đi xuyên qua. Đường hầm dẫn đến khu quản lý và boong ke được xây bằng những khối bê tông rắn chắc.

sieuphao1

Đặc biệt, hai khẩu pháo đối hải là điểm nhấn, thu hút sự tò mò của du khách. Theo lời kể của hướng dẫn viên du lịch, thời đó, Pháp đưa 3 khẩu súng thần công: 1, 2, 3 sang Hải Phòng. Rồi từng bộ phận của pháo được kéo lên núi bằng sức người, sau đó mới lắp ráp lại cho hoàn chỉnh.

Sau khi Cách mạng tháng 8 thành công, Pháp rút về nước. Trước khi về, chúng phá hủy toàn bộ cây kim hỏa để vô hiệu hóa khẩu pháo nhưng với tài trí thông minh của mình, sau này bộ đội ta đã sử dụng lại khẩu pháo này nhờ tự chế những cây kim hỏa từ đinh và lập chiến công, bắn cháy 1 tàu chiến của địch.

sieuphao3

Pháo đài Thần công chính thức mở cửa đón khách từ ngày 13/6/2010. Đây là công trình quân sự có ý nghĩa lịch sử lớn đối với nhân dân Hải Phóng nói riêng và đồng bào Việt Nam nói chung. Nơi đây còn để lại ấn tượng bởi khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Đứng ở nơi đất - trời, biển - núi giao hòa này, du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp của hòn đảo ngọc, đồng thời, tận hưởng sự trong lành của vùng biển Đông Bắc Tổ quốc.

Suýt bị bán sắt vụn

Những siêu pháo bị bỏ rơi trong rừng suốt hàng chục năm không được bảo quản nên hoen gỉ khá nhiều. Theo tài liệu của ban quản lý, một trong 3 khẩu pháo quân Pháp lắp đặt đã biến mất một cách bí ẩn. Có thông tin kể lại rằng khi quân Nhật chiếm giữ pháo đài đã tháo dỡ, vận chuyện một khẩu đem sang đảo Vân Đồn (Quảng Ninh) để lặp đặt, trấn giữ cửa biển Quảng Ninh. Tuy nhiên, trên đường vận chuyển, tàu gặp sóng to gió lớn nên bị đắm, khẩu pháo cũng chìm xuống đáy biển đến nay chưa trục vớt được. Dù vậy, đây chỉ là những thông tin được người xưa kể lại, chưa xác thực.

Hai khẩu pháo còn lại suýt bị bán phế liệu. Ngay trên nòng pháo vẫn hằn nguyên vết cắt dở để bán sắt vụn và nòng pháo bị cắt mất một đoạn để bán phế liệu.

Nguồn: Tiền Phong, Nhân Dân, Cục Du lịch Quốc gia

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:39

Dù đã 16 năm trôi qua nhưng thành tích mà cô gái này đạt được vẫn là kết quả cao nhất của học sinh nữ Việt Nam trên đấu trường Olympic Toán quốc tế.

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:35

Mỗi thời điểm trong năm, cánh đồng điện gió lại khoác trên mình chiếc áo với sắc màu khác nhau mang đến khung cảnh tuyệt đẹp.

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:32

Trong gian bếp của mỗi gia đình thường có 2 gia vị "quốc dân" giúp hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường hiệu quả.