Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 29/04/2024, 16:59 PM

Đây là thứ rau giàu vitamin C hơn cam, lại là ‘insulin’ hạ đường huyết hiệu quả: Chợ bán đầy chỉ vài nghìn/bó, chế biến kiểu nào cũng ngon, mát

Loại rau này có chứa nhiều vitamin C hơn cả quả cam, mang đến nhiều công dụng to lớn, đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm.

Rau ngót là thực phẩm có mặt trong nhiều bữa ăn của các gia đình. Chúng là loại rau trồng bằng thân, dễ sống, ăn có vị ngọt tự nhiên và chế biến đa dạng các món. Loại rau này được bán đầy ngoài chợ, hầu như mùa nào cũng sẵn nhất là mùa hè nóng bức. Giá rau ngót khá rẻ nên ai cũng có thể mua về chế biến, thậm chí ăn thường xuyên.

Không phải tự nhiên rau ngót lại trở thành loại thực phẩm được nhiều gia đình ưa chuộng. Không chỉ có hương vị thơm ngon, rau ngót còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Theo nghiên cứu, trong 100g rau ngót có chứa 5,3g protein, 3,4g glucid, 185mg vitamin C, 169mg canxi, 123mg magiê, 457mg kali, 2,7mg sắt...

canh-bo-ngot-thanh-nhiet_11zon

Rau ngót là thực phẩm phổ biến, được nhiều người ưa chuộng. Ảnh minh họa: Internet

Đặc biệt, đây là loại rau chứa hàm lượng vitamin C lớn, thậm chí còn nhiều hơn cam hoặc ổi. Bởi vậy, chúng là "vựa vitamin C" đáng giá chúng ta nên trưng dụng.

Rau ngót còn được ưa chuộng bởi các công dụng to lớn chúng mang đến cho sức khỏe. Dưới đây là các công dụng điển hình:

1. Thanh nhiệt, giải độc

Mùa hè được coi là thời điểm lý tưởng để ăn rau ngót bởi chúng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc hiệu quả. Loại thực phẩm này thậm chí còn có tác dụng lợi tiểu, bảo vệ cơ thể khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, theo Đông y, rau ngót cũng là 1 bài thuốc chữa bệnh chảy máu cam.

canhraungot115650797955612077475955ljfu_TABJ

Loại rau này dễ chế biến, dễ ăn lại có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Ảnh minh họa: Internet

Rau ngót thường được nấu canh với thịt, xương, tôm hay trứng đều thơm ngon, dễ ăn. Chỉ với 1 vài thực phẩm bình dân, chúng ta đã có được món ăn thanh nhiệt, giải độc cơ thể hiệu quả.

2. Ổn định đường huyết

Rau ngót được coi là thực phẩm giúp ổn định đường trong máu, tránh nguy cơ đường huyết tăng vọt gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Hàm lượng chất xơ dồi dào có trong rau ngót giúp quá trình giải phóng đường trong máu chậm hơn, đường huyết giữ ở mức ổn định. Không chỉ vậy, các chất chống oxy hóa có trong rau này như flavonoid và polyphenol được cho là thứ giảm nguy cơ tiểu đường type II.

3. Ổn định huyết áp

Nếu chúng ta sử dụng rau ngót 1 cách khoa học, chúng còn có tác dụng ổn định, điều hòa huyết áp. Hoạt chất chống co thắt cơ trơn Papaverin có tác dụng làm giãn mạch máu, từ đó làm giảm huyết áp, giữ ở mức ổn định.

goc_thac_mac_an_rau_ngot_co_tac_dung_gi_doi_voi_co_the_1_b3129c2525

Rau ngót có tác dụng ổn định huyết áp. Ảnh minh họa: Internet

Khi kiểm soát được huyết áp, cơ thể chúng ta sẽ không bị các căn bệnh nguy hiểm đe dọa như tim mạch, đột quỵ. Vì vậy, loại rau này có tác động mạnh mẽ tới huyết áp cũng như sức khỏe nói chung.

4. Giảm viêm

Giảm viêm nhiễm cũng là tác dụng đặc biệt của rau ngót. Chúng có chứa hàm lượng vitamin C dồi dào giúp tăng cường hệ miễn dịch. Từ đó, cơ thể chúng ta khỏe mạnh hơn, có thể chống lại nhiều tác nhân gây hại và giảm tình trạng viêm nhiễm.

Vì vậy, bổ sung rau ngót vào cơ thể 1 cách khoa học, điều độ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và luôn giữ được nguồn năng lượng tích cực.

5. Bảo vệ mắt

Rau ngót còn góp phần bảo vệ đôi mắt của chúng ta sáng khỏe hơn. Nhờ chất β-carotene, chúng ngăn ngừa các rối loạn và bệnh lý về mắt. Vì vậy, đây được coi là "thuốc bổ máu" tự nhiên cho con người.

Lưu ý khi ăn rau ngót

Rau ngót dù rất tốt nhưng lại là thứ "đại kỵ" với một số người, khi ăn chúng ta nên tìm hiểu kỹ để tránh nhận những hậu quả không đáng có. Những người đang mang thai, nhất là 3 tháng đầu tiên của thai kỳ không nên tiêu thụ rau ngót. Papaverin có trong loại rau này có thể làm tăng quá trình co bóp tử cung, có thể dẫn đến sảy thai. 

Nếu sử dụng quá nhiều rau ngót, chúng ta có thể gặp căn bệnh viêm tiểu phế quản tắc nghẽn. Nhiều người có thói quen uống nước rau ngót nhưng cũng cần sử dụng điều độ, vừa đủ. Nếu lạm dụng nước này, chúng ta có thể gặp tình trạng mất ngủ, khó thở, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Vụ tàu hàng đâm sập cầu Baltimore làm tê liệt 'mắt xích' 80 tỷ USD: Lộ ý tưởng mới ngăn lịch sử lặp lại

Vụ tàu hàng đâm sập cầu Baltimore làm tê liệt 'mắt xích' 80 tỷ USD: Lộ ý tưởng mới ngăn lịch sử lặp lại

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 01:09

Theo thiết kế này, các trụ đỡ chính của cầu sẽ nằm ở vùng nước nông, nằm rất xa khu vực mà các tàu lớn đi qua.

Đại gia sở hữu 3 tỷ USD, 12 công ty qua đời, hơn 50 người con 'đấu đá' tranh giành quyền thừa kế: Sóng gió gia tộc nổi lên, chia tài sản 18 năm không xong

Đại gia sở hữu 3 tỷ USD, 12 công ty qua đời, hơn 50 người con 'đấu đá' tranh giành quyền thừa kế: Sóng gió gia tộc nổi lên, chia tài sản 18 năm không xong

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 01:05

Sau khi vị đại gia nổi tiếng Brazil qua đời, các con riêng của ông lần lượt xuất hiện với mong muốn nhận được tài sản thừa kế.

Đi tiểu nhiều lần: Có thể là dấu hiệu của 9 bệnh nan y đang 'ghé thăm' bạn

Đi tiểu nhiều lần: Có thể là dấu hiệu của 9 bệnh nan y đang 'ghé thăm' bạn

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 00:20

Bàng quang là cơ quan quan trọng, vì vậy những biểu hiện bất thường của bàng quang có thể là "lời cảnh báo" về sức khỏe của bạn.