Nhu cầu ở thực của thị trường bất động sản ngày càng rõ ràng hơn

Khảo sát thị trường, phần lớn các chuyên gia và nhà đầu tư chuyên nghiệp cho rằng, về cơ bản, giá căn hộ khó giảm mà còn sẽ tăng, chỉ có vấn đề là sẽ tăng bao nhiêu trong thời gian tới. Việc lựa chọn đầu tư căn hộ chung cư trong thời điểm này chỉ dành cho người có tiềm năng tài chính mạnh, với nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ khó đầu tư hơn khi thanh khoản chậm và gồng lãi tài chính tăng cao.

CHUNG CƯ 04

Đa số các giao dịch phục vụ nhu cầu ở thực

Theo khảo sát của người phóng viên với nhiều bên, phần lớn các quan điểm đều cho rằng, giá căn hộ cơ bản khó giảm, mà sẽ còn tăng, vấn đề là tăng bao nhiêu.

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing, trong 6 tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản Hà Nội đang dần sôi động trở lại với 52 nghìn giao dịch được ghi nhận trong nửa đầu năm 2024. Trong đó, chung cư vẫn là phân khúc có nhiều giao dịch nhất chiếm 54%, xếp ngay sau là thị trường thổ cư với 42% lượng giao dịch.

Thị trường căn hộ TP.HCM ghi nhận nguồn cung tăng gần gấp 1,3 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 2.356 sản phẩm. Tỉ lệ hấp thụ đạt khoảng 45%-50%, tăng khoảng 2,5 lần so với cùng kỳ. Một số dự án đã công bố và thu hút người mua thời gian qua như Eaton Park (TP HCM) của chủ đầu tư Gamuda Land, dự án A&T Sky Garden (Bình Dương) của chủ đầu tư A&T Bình Dương hay Flora Panorama (Bình Chánh) của chủ đầu tư Nam Long Group.

Theo đó, lượng giao dịch căn hộ tăng nhưng không đồng đều mà hầu hết chỉ tập trung vào các dự án đã khá hoàn thiện về hạ tầng, thường là các dự án mở bán tiếp sau khi các giai đoạn trước đã đi vào hoạt động ổn định. Điều đó cho thấy nhu cầu ở thực của thị trường đang ngày càng tăng lên, khác hoàn toàn với giai đoạn trước đây. Hiện tại, gần như không còn tình trạng nhà đầu tư thứ cấp mua vào ồ ạt số lượng lớn để đầu cơ găm hàng, chờ thổi giá lướt sóng.

Trên 95% giao dịch thành công chỉ sau 1 thời gian ngắn. Là dự án duy nhất tại miền Trung với phân khúc quỹ căn biệt thự được mở bán ở thời điểm này. Hoàn toàn không còn tình trạng dùng đòn bẩy tài chính để thu mua ồ ạt chờ lướt sóng. Thay vào đó là một số lượng lớn người mua có nhu cầu ở thật.

Các dự án đủ điều kiện bán ra thị trường thời điểm này đều là các dự án từ các chủ đầu tư có năng lực, tuân thủ pháp luật và các cam kết với khách hàng. Theo Hiệp hội bất động sản Việt nam, số lượng dự án ít bởi hiện cả nước có hơn 1.000 dự án vẫn đang vướng mắc các thủ tục pháp lý cần có thêm thời gian để tháo gỡ bằng hệ thống văn bản pháp luật mới.

Thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi

Tiến sĩ Phạm Anh Khôi - chuyên gia bất động sản - đánh giá thị trường đang có nhiều dấu hiệu tích cực và đang trên đà phục hồi. Ông dự báo thị trường phục hồi nhanh hay chậm còn tùy thuộc các yếu tố vĩ mô và vi mô, trong đó quan trọng nhất vẫn là niềm tin thị trường.

Theo chuyên gia này, năm 2024 là năm bản lề để thị trường tích lũy, chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới. Qua mỗi chu kỳ kinh tế đều có hiện tượng "sóng sau đè sóng trước", tức là sẽ có một loạt thương hiệu cũ sa sút hoặc rời bỏ thị trường và sẽ có một loạt thương hiệu BĐS mới nổi lên, tạo lập vị thế trong chu kỳ phát triển mới. Thời điểm này, ai còn nguồn lực tốt, người đó sẽ vượt lên và bứt phá mạnh mẽ.

Sau quá trình thanh lọc kéo dài 4 năm qua, đến nay chỉ còn lại khoảng 20% doanh nghiệp trụ lại, hầu hết đều là những gương mặt tên tuổi và có tiềm lực để tạo nên sự thay đổi thật sự cho toàn ngành trong chu kỳ mới.

Bên cạnh đó, theo các bộ luật có hiệu lực, tâm lý "chờ đợi" đã được tháo bỏ, các doanh nghiệp bất động sản cũng bắt đầu chạy đua gỡ các điểm nghẽn pháp lý và cạnh tranh đưa sản phẩm về giá trị thực. Dự báo xu hướng căn hộ cao cấp và biệt thự vốn là phân khúc có lượng giao dịch lớn gần 75% sẽ tiếp tục là tâm điểm của thị trường năm nay và 2025.

Theo các chuyên gia bất động sản, quý 4 năm nay và năm 2025, thị trường sẽ có 1 cuộc thanh lọc mà ở đó không có chỗ cho những chủ đầu tư chộp giật, cuộc đua sẽ chỉ dành cho các dự án có pháp lý ổn, vị trí thuận lợi, chính sách bán hàng hấp dẫn, được phát triển bởi những chủ đầu tư có năng lực, có uy tín, đầu tư chỉnh chu, bài bản về tiện ích, không gian sống xanh chất lượng theo đúng xu hướng của những người có nhu cầu ở thật.

Minh Hương

Bình luận

Nổi bật

Vĩnh Long: Tập huấn các công cụ cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng

Vĩnh Long: Tập huấn các công cụ cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 22:05

(CL&CS)- Các đại biểu tham dự lớp tập huấn được học tập, tìm hiểu các công cụ cải tiến năng suất, chất lượng. Từ đó có các giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng và giảm giá thành sản xuất để cạnh tranh bền vững.

Dòng vốn ngoại vẫn “đổ” mạnh vào bất động sản, phân khúc nào hưởng lợi nhiều nhất?

Dòng vốn ngoại vẫn “đổ” mạnh vào bất động sản, phân khúc nào hưởng lợi nhiều nhất?

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 22:04

Trong 8 tháng đầu năm 2024, vốn ngoại giải ngân vào hoạt động kinh doanh bất động sản Việt Nam đạt 1,27 tỷ USD, gấp 2 lần cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, 4 phân khúc được đánh giá hưởng lợi nhiều nhất từ dòng vốn ngoại là bất động sản công nghiệp, bán lẻ, văn phòng và nhà ở.

Hà Nội sắp xây mới nhà tập thể Ngọc Khánh

Hà Nội sắp xây mới nhà tập thể Ngọc Khánh

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 22:03

Khu tập thể Ngọc Khánh được xây dựng từ năm 1980 và đã bị xuống cấp trầm trọng. Trước tình trạng trên, thành phố đã có kế hoạch cải tạo, xây mới lại khu vực này trong năm 2025.