Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 24/04/2015, 07:15 AM

Nhiều hiện vật hậu cần quân đội lần đầu tiên được trưng bày

(NTD) - 250 tài liệu, hiện vật, hình ảnh tư liệu, trong đó có nhiều hiện vật quý liên quan đến cuộc đấu tranh thống nhất đất nước được giới thiệu tới công chúng tại chương trình trưng bày chuyên đề “Hậu cần cho đại thắng mùa Xuân 1975” tại Bảo tàng Hà Nội.

Triển lãm “Hậu cần cho đại thắng mùa Xuân năm 1975”  được thể hiện khái quát theo 3 chủ đề chính: Quyết tâm chiến lược của Đảng trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975; Bảo đảm Hậu cần cho Đại thắng mùa Xuân năm 1975 và Chiến thắng.

anh 1

Bảo tàng giới thiệu 250 hiện vật trong đó có nhiều hiện vật quý lần đầu được đưa ra trưng bày

Phòng trưng bày  giới thiệu cô đọng và khái quát hình ảnh, hiện vật về Đại thắng mùa xuân năm 1975, đó là những đoàn xe, những chiến sĩ hiên ngang tiến vào giải phóng Tây Nguyên, Huế, Đà Nẵng, vào Sài Gòn trưa ngày 30/4/1975; hình ảnh nhân dân Hà Nội, nhân dân Sài Gòn mừng chiến thắng. Bên cạnh đó còn có một số hiện vật quý, tiêu biểu lần đầu  tiên  được đưa ra trưng bày  như: Chiếc thuyền chở vũ khí, lương thực tiếp tế  cho bộ  đội của nhân dân Quân khu 7 hay chiếc xe vận tải CA- 10 do đồng chí Dương Quang Lựa chở bộ đội đặc công trong đội hình mũi thọc sâu tiến vào Dinh Độc lập trưa ngày 30/4/1975.

Trưng  bày còn giới thiệu những hiện vật tiêu biểu không thể thiếu của công tác hậu cần, đó là những đồ dùng, dụng cụ cấp dưỡng phục vụ trực tiếp cho bộ đội chiến đấu, những thiết bị y tế tuy thô sơ nhưng đã góp phần đắc lực cứu chữa thương bệnh binh tại chỗ, phục vụ cho các chiến dịch nhằm giúp người xem thấy được  vai trò quan trọng của công tác hậu cần trong chiến dịch Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 lịch sử.

Ngoài ra, trong đợt trưng bày lần này, Bảo tàng Hà Nội đã tham gia phối hợp tạo dựng một tổ hợp trưng bày về phong trào "Chiếc gậy Trường Sơn” xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước của thanh niên Hòa Xá, phong trào phụ nữ "Ba đảm đang”, thanh niên "Ba sẵn sàng” của nhân dân Hà Nội trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước.

Nhiều  khách thăm quan đã rất xúc động khi được tận mắt chứng kiến những hiện vật rất đỗi bình thường gắn với quân và dân ta trong cuộc chiến đấu giành độc lập.

Bác Nguyễn Cấp Tiến (Đoan Hùng, Phú Thọ) xúc động: “Những kỷ vật  ở đây nhắc cho tôi nhớ về những tháng ngày dân tộc ta đấu tranh chống Mỹ. Đây đều là những đồ vật rất đơn sơ, giản dị  nhưng có ý nghĩa lịch sử rất lớn. Nó giáo dục con cháu không quên công ơn bậc cha anh tiền bối đi trước đã chiến thắng quân Mỹ với những vũ khí hiện đại.”

anh 5

Chiếc xe đạp thồ của AHLLVTND Đinh Công Trấn dùng để vận chuyển lương thực, thực phẩm phục vụ bộ đội trong chiến dịch Hồ Chí Minh

anh 6

Đầu máy khâu từng dùng may quần áo phục vụ bộ đội

anh 2
Một số đồ dùng sinh hoạt và dụng cụ cấp dưỡng của các chiến sĩ

  

anh 3
Triển lãm giúp khách thăm quan hiểu hơn về vai trò của hậu cần trong cuộc chiến tranh chống Mỹ

 Cùng với các hoạt động thiết thực chào mừng kỉ niệm 40 năm ngày Giải phóng  miền Nam, thống nhất đất nước đã và đang diễn ra trong cả nước, trưng bày  chuyên đề “Hậu cần cho đại thắng mùa xuân năm 1975” như một lời tri ân của các thế hệ hôm nay gửi đến các thế hệ cha anh đi trước đã chiến đấu và anh dũng hy sinh vì độc lập và tự do của dân tộc. Qua đó góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho cán bộ, chiến sĩ và  mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay trong sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước.

Triển lãm “Hậu cần cho Đại thắng mùa Xuân 1975” do Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Bảo tàng Hậu cần Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức, được diễn ra đến hết ngày 2/6 tại Bảo tàng Hà Nội.

Thùy Dương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.