Thứ bảy, 28/09/2024, 00:05 AM

Nhá máy xe lửa có tuổi đời lớn nhất Việt Nam, mang đậm kiến trúc Pháp cổ điển: Là di tích lịch sử của tỉnh giàu nhất cả nước

Sau năm 1975, nhà máy chuyển sang quyền quản lý của Nhà nước, sau đó cổ phần hóa đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất, bảo trì, sửa chữa toa xe.

Nhà máy xe lửa Dĩ An được xây dựng vào năm 1902 mang phong cách kiến trúc Pháp cổ kính. Ban đầu, nhà máy có tên là Grand Atelier des Chemins de Fer de Dĩ An (Cơ xưởng hỏa xa Dĩ An) với nhiệm vụ sửa chữa và hậu cần cho tuyến đường sắt Đông Dương.

Sau năm 1975, nhà máy chuyển sang quyền quản lý của Nhà nước, sau đó cổ phần hóa đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất, bảo trì, sửa chữa toa xe cùng các trang thiết bị và dịch vụ cho các công ty vận tải trong nước.

Nhà máy xe lửa Dĩ An (nguồn ảnh: Mia.vn)

Nhà máy xe lửa Dĩ An (nguồn ảnh: Mia.vn)

Vào năm 2013, Nhà máy xe lửa Dĩ An được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa của tỉnh Bình Dương.

Hiện tại, nơi này do CTCP Xe lửa Dĩ An quản lý nằm tại số 8 Lý Thường Kiệt, khu phố 1, phường Dĩ An, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Khối nhà xưởng vẫn giữ nguyên kiến trúc Pháp cổ với diện tích 20.000m2.

Bên trong, nhà xưởng đã được tân trang, máy móc đường sắt liên tục cập nhật và sửa chữa. Đồng thời, nhà máy chủ động tìm kiếm thêm các đơn hàng mới.

Theo thiết kế ban đầu của người Pháp, khu làm việc của nhà máy rộng khoảng 4.000m2 bao gồm văn phòng, hội trường, nhà xưởng và kho nguyên vật liệu, chia thành 4 phân xưởng sản xuất.

Nhà máy xe lửa Dĩ An có chức năng chính là sửa chữa và đóng mới toa xe các loại, sản xuất phụ tùng toa xe và các sản phẩm cơ khí khác.

Toàn cảnh Nhà máy xe lửa Dĩ An (nguồn ảnh: Báo Tuổi Trẻ)

Toàn cảnh Nhà máy xe lửa Dĩ An (nguồn ảnh: Báo Tuổi Trẻ)

Năm 2016, các đơn vị vận tải đường sắt Sài Gòn đề xuất thử nghiệm đóng mới toa xe chất lượng cao tại đây. Thành công của dự án đã dẫn đến việc hàng chục toa tàu do chính kỹ sư Việt Nam sản xuất ra đời, giúp ngành đường sắt trong nước không còn phụ thuộc vào việc nhập khẩu toa tàu.

Các chuyên gia trong lĩnh vực đường sắt cho rằng cần có định hướng phát triển công nghiệp đường sắt hiện có để đào tạo nhân lực và bổ sung thiết bị, hướng tới làm chủ công nghệ metro. Nếu nắm bắt tốt công nghệ và định hướng phù hợp, kỹ sư trong nước hoàn toàn có khả năng đóng mới toa tàu metro trong tương lai.

Bình Dương là tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ, thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có cửa ngõ giao thương với TP. HCM.

Vài năm trở lại đây, Bình Dương luôn đứng trong top đầu cả nước về thu hút FDI. Với tốc độ các khu công nghiệp mọc lên như "vũ bão", Bình Dương được xem là "mảnh đất màu mỡ" được nhiều doanh nghiệp FDI quan tâm vào đầu tư vào logistics.

Theo như báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng như dựa vào các chỉ số GDP bình quân đầu người năm 2023 thì tỉnh Bình Dương là tỉnh giàu nhất Việt Nam với mức GDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/người/năm.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Doanh nghiệp Nhà nước phải tiên phong chuyển đổi số và thúc đẩy tăng trưởng

Doanh nghiệp Nhà nước phải tiên phong chuyển đổi số và thúc đẩy tăng trưởng

sự kiện🞄Thứ tư, 07/05/2025, 08:52

(CL&CS) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 216/TB-VPCP ngày 6/5/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị với doanh nghiệp nhà nước về tiên phong trong chuyển đổi số và thúc đẩy tăng trưởng.

Brazil dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu cá rô phi của Việt Nam

Brazil dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu cá rô phi của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 07/05/2025, 08:52

(CL&CS) - Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Brazil đã dỡ bỏ lệnh đình chỉ nhập khẩu cá rô phi của Việt Nam sau hơn 1 năm thông báo tạm dừng.

Phát triển kinh tế đêm: Không thể chỉ là những “ngọn đèn sáng muộn”

Phát triển kinh tế đêm: Không thể chỉ là những “ngọn đèn sáng muộn”

sự kiện🞄Thứ ba, 29/04/2025, 17:01

(CL&CS) - Tiềm năng kinh tế đêm đang dần được đánh thức khi nhiều địa phương bắt đầu khai thác mạnh mẽ các hoạt động “sau hoàng hôn”. Tuy nhiên, để mô hình này thực sự bứt phá, cần sự tham gia mạnh mẽ hơn từ các “ông lớn” – doanh nghiệp đủ tầm để tạo ra những cú hích khác biệt.