Nguồn cung căn hộ TP.HCM tiếp tục khan hiếm

Theo bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Vietnam, từ nay đến cuối năm nguồn cung căn hộ Tp.HCM tiếp tục nhỏ giọt. Các dự án ra được thời điểm này là một lợi thế lớn. Giá sơ cấp sẽ còn tăng lên trong thời gian tới.

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Vietnam

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Vietnam

Dữ liệu của Cushman & Wakefield Vietnam chỉ ra, tổng nguồn cung căn hộ Tp.HCM nửa đầu năm 2024 đạt 1.200 căn, giảm 54% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, phân khúc hạng sang chiếm 59% tổng giỏ hàng, với nhiều ưu đãi và chính sách giãn thanh toán từ chủ đầu tư. Phân khúc trung cấp vẫn được ưa chuộng.

Theo bà Trang, việc khan hiếm quỹ đất tại khu vực trung tâm đang dần thúc đẩy sự phát triển của các dự án ở khu vực cận trung tâm và tỉnh lân cận. Đồng thời, các chủ đầu tư đang dần chú ý tới việc phát triển dự án song song với cơ sở hạ tầng, điều này tạo động lực về nhu cầu cho các dự án căn hộ tại Tp.HCM.

Chẳng hạn, mới đây tại quận Thủ Đức (cũ, nay là Tp.Thủ Đức) dự án căn hộ FIATO Uptown của Thang Long Real Group ghi nhận lượt khách quan tâm khá tốt. Đây cũng là nguồn cung căn hộ sơ cấp hiếm hoi của khu vực này, có mức giá hợp lý, đáp ứng nhu cầu mua ở thực. Đồng thời, dự án gần các tuyến hạ tầng trọng điểm như vành đai 2, kết nối với các tuyến đường trung tâm của quận Thủ Đức cũ như Phạm Văn Đồng, Võ Văn Ngân, Quốc Lộ 1A, đồng thời di chuyển thuận lợi vào khu vực trung tâm Tp.HCM.

Bên cạnh đó, bà Trang cho rằng, giá căn hộ sơ cấp tiếp tục đà tăng, ngay cả trong bối cảnh thị trường còn khó khăn. Trong quý 2/2024, giá bán căn hộ sơ cấp Tp.HCMtrung bình đạt 3,480 USD/m2, tăng 9% so với quý trước và tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Động thái mới của người mua trước thềm luật có hiệu lực

chia sẻ trong sự kiện mới đây, ông Lưu Quang Tiến, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – bất động sản Dat Xanh Services cho rằng, thị trường Tp.HCM đã xuất hiện tình trạng “săn” bất động sản trước thềm các Luật có hiệu lực và trước khi mặt bằng lãi suất có dấu hiệu tăng. Tuy nhiên, sự thanh lọc của thị trường trong giai đoạn tới sẽ mạnh mẽ hơn. Cơ hội chỉ dành cho các chủ đầu tư đủ năng lực tài chính để triển khai các dự án ra thị trường.

Theo dữ liệu mới nhất của DXS – FERI, tỷ lệ hấp thụ căn hộ tại Tp.HCM tăng gần 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2023. Lượt khách hàng đăng ký tham quan dự án và nhà mẫu tăng 5-10 lần so với cùng kỳ; nhu cầu thuê căn hộ tại các khu vực trung tâm và đô thị vệ tinh vẫn có xu hướng tăng, cho thấy người mua nhận diện thời điểm tốt để vào thị trường.

Số liệu của Savills cũng ghi nhận giao dịch căn hộ Tp.HCM trong quý 2/2024 đã tăng gấp đôi theo quý và tăng 606% theo năm lên 2.302 căn. Với lãi suất cho vay giảm, pháp lý rõ ràng và chính sách bán hàng hiệu quả đã kích thích thanh khoản các dự án. Nhiều chủ đầu tư đưa ra các chính sách bán hàng hấp dẫn như trả trước 5% để nhận bàn giao, lãi suất cố định đảm bảo trong 15 năm và đặc biệt có dự án chiết khấu lên tới 20%.

Giám đốc CBRE dẫn chứng, một dự án trung cấp tại khu Nam thành phố mở bán với giá bình quân 53 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT, phí bảo trì và các ưu đãi) thấp hơn trung bình thị trường Tp.HCM khoảng 16%, ghi nhận thanh khoản hơn 90% trong ngày mở bán. Hay, tại khu Đông một dự án chung cư hạng sang có giá 170 triệu đồng/m2 ghi nhận giao dịch hết các căn còn lại trong ngày mở bán. Một dự án cao cấp khác cũng bán được hơn 70% trên số căn mở bán với giá bán bình quân khoảng 130 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT)…

Một số dự án cận trung tâm Tp.HCM có mức giá trên dưới 50 triệu đồng/m2 cùng chính sách bán hàng ưu đãi đang nhận được phản hồi tích cực từ phía người mua. Điều này cho thấy, tâm lý đón đầu đã xuất hiện tại các dự án trong bối cảnh nguồn cung mới chưa cải thiện.

Minh Hương

Bình luận

Nổi bật

Tiếp tục thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp

Tiếp tục thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 21:34

(CL&CS) - Ước tính cả năm 2024, GDP có thể giảm 0,15% so với kịch bản đã đưa ra; trong đó, khu vực nông, lâm, thủy sản có tỷ lệ % giảm mạnh nhất 0,33% so với công nghiệp và xây dựng giảm 0,05% và dịch vụ giảm 0,22%.

Thị trường bất động sản Phú Quốc đang diễn biến thế nào, có nên đầu tư thời điểm này?

Thị trường bất động sản Phú Quốc đang diễn biến thế nào, có nên đầu tư thời điểm này?

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 21:32

Chịu ảnh hưởng chung từ việc thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn ảm đạm, tại Phú Quốc – thiên đường nghỉ dưỡng cũng vậy. Mặc dù lượng khách du lịch về đây có sự tăng nhẹ nhưng không đáng kể. Điều này cho thấy, Phú Quốc nói riêng và thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nói chung chưa có sức bật mạnh mẽ thời gian qua cũng như chưa thể phục hồi nhanh chóng trong thời gian tới.

Chung cư “lập đỉnh mới”, giá bán cao nhất lên đến 90 – 130 triệu đồng/m2

Chung cư “lập đỉnh mới”, giá bán cao nhất lên đến 90 – 130 triệu đồng/m2

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 21:32

Nhiều dự án chung cư mở bán mới tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều có mức giá khá cao. Trong đó, tại Hà Nội, mức giá trung bình dao động từ 45 - 90 triệu đồng/m2, còn tại TP Hồ Chí Minh, mức giá có thể lên tới 130 triệu đồng/m2.