Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 24/05/2015, 11:00 AM

Người tiêu dùng vẫn chưa hết sốc với tiền điện

Tháng thứ 2 chi trả tiền điện sinh hoạt theo mức mới, nhiều gia đình vẫn không khỏi sửng sốt, khi hoá đơn tăng 20-50%.

 Dù lần thứ 2 trả tiền điện theo mức giá mới, nhưng tháng 5 lại là tháng đầu tiên người tiêu dùng chi trả hoàn toàn cho hóa đơn điện tăng 7,5%, do giá mới áp dụng vào giữa tháng 3/2015.

Chị Hoài Thanh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, tháng đầu tiên áp dụng hoàn toàn cách tính và giá mới, chị đã chuẩn bị tâm lý trả tiền điện cao hơn. Tuy nhiên, khi nhận hoá đơn tháng 5, chị phát hoảng với số tiền đóng gần 900.000 đồng, trong khi tháng trước gia đình chị chỉ trả gần 550.000 đồng.

"Tháng trước, tiền điện được tính theo một nửa giá mới, còn lại là giá cũ, mà đã tăng 15%. Đến tháng này, số tiền phải trả gần gấp đôi, khiến tôi thấy sợ mỗi khi dùng điện", chị Thanh nói. Cũng như chị Thanh, anh Long, chủ quán giặt là khô kiêm giải khát ở chợ Mễ Trì Thượng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, tiền điện tháng này của cửa hàng phải đóng tăng hơn gấp rưỡi so với trước. Theo anh Long, những tháng trước khi tăng giá, anh chỉ đóng khoảng 1 triệu đồng. Riêng tháng này, anh phải trả thêm 600.000 đồng. 

Bắt đầu từ giữa tháng 3, giá điện tăng từ 1.508,85 đồng/KWh lên 1.622,01 đồng/kWh, vợ chồng anh Nguyễn Thế Duy ở Nam Từ Liêm cũng bày cách sử dụng tiết kiệm điện: nấu nướng sử dụng bếp ga, hẹn giờ máy giặt vào ban đêm, rút tất cả các thiết bị điện như tivi, đèn, quạt khi ra khỏi nhà... Tuy nhiên, khi nhận được hóa đơn tháng 5, anh chị không khỏi sốc.

gia dien

Nhiều người bất ngờ khi cầm hoá đơn tiền điện sau khi áp dụng hoàn toàn cách tính mới.

Anh cho biết, gia đình có 2 vợ chồng và con nhỏ, chỉ sinh hoạt vào buổi tối. Nấu nướng sử dụng hoàn toàn bếp ga, chỉ có 1 chiếc tivi, sạc điện thoại, quạt và tủ lạnh. Các tháng trước, mức dùng điện trong gia đình không chênh nhiều. "Tuy nhiên tháng này, tiền điện tôi phải trả tăng lên gần 20% chứ không phải 7,5% như thông báo", anh Duy bức xúc.

Không chỉ các hộ gia đình mà người kinh doanh cũng "run tay" khi thanh toán tiền điện tháng này. Anh Trung, chủ quán cà phê và bán hàng tiêu dùng trên đường Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, giá điện các tháng trước là 1.900 đồng/kWh, mỗi tháng anh đóng khoảng 1 triệu đồng. Tháng này mức sử dụng tương đương, hoá đơn tăng lên gần 2 triệu đồng. "Giá cà phê, hàng hoá không dám tăng, tiền thuê mặt bằng nửa năm tăng một lần, tiền điện lại phải trả cao gấp đôi. Kinh doanh khó khăn chồng khó khăn!", anh Trung kể khổ.

Chủ quán cà phê này cũng cho rằng, ngoài việc tăng giá thì cách tính mới là nguyên nhân khiến hoá đơn tiền điện của các hộ gia đình và kinh doanh tăng đột biến. Theo anh, hầu hết ở cơ quan Nhà nước hay kinh doanh tư đều có khung giờ làm việc giống nhau. Giờ cao điểm là thời gian sinh hoạt bắt buộc của mọi người. "Vì thế, cách tính tiền điện theo bậc và theo khung giờ như quy định của 'nhà đèn' là làm khó dân", anh Trung chia sẻ thêm.

Trước đó, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương diễn ra chiều 27/4, ông Đinh Thế Phúc, Phó cục trưởng Cục điều tiết Điện lực cho rằng, có 2 nguyên nhân chính khiến hóa đơn tiền điện của người dân tăng đột biến. Ngoài việc tính toán theo giá mới thì thời điểm này, nhu cầu sử dụng của người dân gia tăng.

Khi được hỏi về câu chuyện hóa đơn tiền điện của người dân tăng cao, ông Vũ Quang Hùng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội cho rằng, ông không có bất kỳ ý kiến gì về vấn đề này.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Theo Ngọc Lan

Zing.vn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.