Người tiêu dùng và doanh nghiệp gánh lỗ cho EVN

(NTD) – Theo Bộ Công Thương nếu không tăng giá điện thì năm 2015 EVN sẽ lỗ khoảng 12.000 tỷ đồng.

Gây khó khăn cho nền kinh tế

Với mức tăng 7,5%, việc điều chỉnh giá điện lần này bảo đảm các yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt nam (EVN) không bị lỗ. Theo đó, tính toán của EVN và Bộ Công Thương cho thấy nếu không điều chỉnh giá thì năm 2015, EVN sẽ lỗ khoảng 12.000 tỷ đồng. Trong đó, một phần được dành để giảm khoản lỗ do chênh lệch tỉ giá các năm trước để lại (hiện còn khoảng 8.000 tỷ đồng); bảo đảm khả năng phấn đấu đạt mức tăng trưởng GDP 6,2% và bảo đảm kiểm soát lạm phát khoảng 5%.

evn
Làm gì có chuyện dân được hưởng lợi khi giá điện tăng

Với mức tăng giá điện 7,5% như hiện nay thì lợi nhuận đạt được 1%, xử lý chênh lệch tỉ giá khoảng 1.000 tỉ đồng, còn 7.000 tỉ đồng chênh lệch tỉ giá tiếp tục xử lý vào các năm sau. EVN tăng doanh thu khoảng 13.000 tỉ đồng, tránh lỗ được 12.000 tỉ đồng trong năm 2015. Cũng nhờ điều chỉnh giá điện, EVN dự kiến có lãi khoảng 1.500 tỉ đồng, tương đương khoảng 1% vốn chủ sở hữu, trong năm 2015.

Chuyên gia kinh tế - TS Lê Đăng Doanh đánh giá tăng giá điện đến 7,5% sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế, trong đó đặc biệt là các ngành sản xuất tiêu hao điện năng như thép, xi-măng, hóa chất. Đặc biệt, các DN sẽ khó khăn hơn khi cạnh tranh với hàng hóa cùng khối bởi giá điện sẽ kéo theo chi phí sản xuất và giá thành tăng theo.

Theo ông Doanh, mức tăng giá điện nên chia nhỏ làm nhiều lần để nền kinh tế có thể kịp thời thích ứng. “Tôi đã kiến nghị mức tăng hợp lý nhất là khoảng 3,5%/lần nhưng rất tiếc là vì muốn bù lỗ cho ngành điện mà mức tăng lại lớn hơn. Dù vậy, việc tăng giá điện cũng sẽ tạo áp lực khiến ngành sản xuất cũng như người tiêu dùng tiết kiệm điện một cách tối đa”, TS Doanh nói.

Những ai hưởng lợi

Ngay từ khi có tin đông tăng giá điện, cổ phiếu của các doanh nghiệp ngành điện đã rục rịch tăng giá sau khoảng thời gian dài biến động chậm chạp. Dù không tăng rầm rộ nhưng cổ phiếu ngành điện là ngành đi lên khá vững chắc trong tuần VN-Index điều chỉnh mạnh. Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (PPC) là gương mặt được chú ý nhất trong ngành này. PPC tăng 700 đồng/CP lên 25.800 đồng/CP. Cổ phiếu PPC khiến vốn hóa thị trường Nhiệt điện Phả Lại tăng 228,36 tỷ đồng.

Đây là sự bứt phá đáng kể vì từ cuối năm 2014 tới cuối tuần trước (27/2), cổ phiếu PPC giao dịch kém lạc quan khi giảm 1.300 đồng/CP. Điều đó đồng nghĩa với việc vốn hóa thị trường của Nhiệt điện Phả Lại giảm tới 424 tỷ đồng. Có thể thấy, kể từ khi có tin đồn tăng giá điện, PPC đã “lội ngược dòng” và mang về cho công ty Nhiệt điện Phả Lại số tiền không hề nhỏ. "Quanh đi quẩn lại vẫn chỉ có Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sản xuất và chịu lỗ. EVN là doanh nghiệp nhà nước thua lỗ do đó Chính phủ phải bù lỗ. Như vậy lại quay về vấn đề độc quyền " - Thứ trưởng Hải khẳng định.

Với mức giá điện như hiện nay, ông Hải trần tình rằng, Chính phủ không có lợi trong khi các nhà đầu tư đặc biệt nhà đầu tư nước ngoài sử dụng điện nhiều như xi măng, sắt thép, sản xuất tôn lại được hưởng lợi. Trong khi với người nghèo thì Nhà nước đã có hỗ trợ tiền điện. Hiện cả nước có 2,7 triệu hộ ở mức nghèo theo tiêu chuẩn, mỗi tháng được hỗ trợ 30 kwh điện (khoảng 50.000 đồng).

"Như vậy, nếu giá điện tăng thì Chính phủ được lợi do không phải bù lỗ tiền điện, doanh nghiệp trong nước đầu tư hưởng lợi. Một khi có nhiều doanh nghiệp cùng tham gia sản xuất và bán điện thì chi phí sẽ hạ. Khi đó người dân sẽ được hưởng một mức giá cạnh tranh nhất. Bởi khi có sự cạnh tranh, doanh nghiệp phải giảm chi phí, tăng năng suất, mua thiết bị tiên tiến tạo giá thành điện rẻ nhất”, ông Hải khẳng định.

Thông tin thêm về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

PV

Bình luận

Nổi bật

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:47

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) đang triển khai thực hiện các thủ tục để đổi tên ngân hàng theo phương án đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 thông qua.

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS)- Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024" quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Theo các chuyên gia nhận định, mức tăng giá chung cư hiện tại đã cao hơn gấp đôi so với mức tăng thu nhập trung bình của người dân tại Hà Nội.