Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 24/06/2017, 04:46 AM

Người tiêu dùng thờ ơ với thực phẩm đông lạnh

(NTD) - Nguồn cung tăng, mặt hàng đa dạng nhưng vì nhiều lý do, thực phẩm đông lạnh vẫn chưa nhận được sự quan tâm từ phía người tiêu dùng Việt.

Khách nội thờ ơ

Ghi nhận của phóng viên tại các siêu thị trên địa bàn TP.HCM, thực phẩm cấp đông, hút chân không, chế biến sẵn đông lạnh đang xuất hiện ngày càng nhiều trong tủ đá chuyên dụng của các nhà bán lẻ. Đặc biệt là các loại sản phẩm chế biến sẵn được cấp đông như: Giò chả, cá đã tẩm ướp gia vị theo món, combo lẩu hải sản, thịt các loại đã được chế biến sẵn từng món…

Ngoài sự tiện lợi là người tiêu dùng chỉ cần mua về và nấu ngay không cần phải sơ chế, tẩm ướp mất thời gian, giá cả các sản phẩm này cũng không quá mắc. Trung bình, giá bán của các loại sản phẩm đông lạnh dao động từ 30.000-150.000 đồng/gói sản phẩm dưới 500 g hoặc cao hơn tùy theo mặt hàng, khối lượng sản phẩm.

Đa dạng, tiện lợi và đáp ứng nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng trẻ, bận rộn, nhưng mặt hàng này vẫn chưa thực sự bứt phá để mang lại doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp tham gia thị trường này.

Một nhân viên dịch vụ tại hệ thống siêu thị Big C trên đường Trường Chinh, Q.Tân Phú, TP.HCM, cho hay: “Lượng khách hàng quan tâm đến các mặt hàng đông lạnh khá nhiều nhưng người tiêu dùng vẫn khá dè dặt khi lựa chọn các mặt hàng chế biến sẵn. Chủ yếu, khách đến mua sắm các mặt hàng này là các gia đình trẻ hoặc giới văn phòng. Đối với các khách hàng là các bà nội trợ thì mặt hàng này gần như không xuất hiện trong các túi xách mua sắm của họ”.

Nhân viên này còn cho biết thêm, phần lớn các sản phẩm đông lạnh tiêu thụ khá chậm vào các ngày trong tuần. Vào cuối tuần, sản phẩm bán chạy hơn nhưng lượng hàng bán ra vẫn rất ít.

Một vướng mắc hiện nay đối với các doanh nghiệp lớn như Vissan, Cầu Tre cho đến các thương hiệu nhỏ đang tham gia thị trường thực phẩm đông lạnh là tìm đường đến các giỏ xách mua sắm của người tiêu dùng. Tình trạng khó khăn kéo dài đang khiến các doanh nghiệp trở nên “teo tóp” trong việc bám trụ thị trường.

Theo ông Nguyễn Hậu, Phó Giám đốc Trung tâm An toàn thực phẩm thuộc Công ty CP Chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre (Công ty Cầu Tre) nhiều năm nay, mức tiêu thụ các sản phẩm đông lạnh chỉ sống ở mức thấp, thậm chí là cầm cự. Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu luôn ở mức rất thấp so với những ngành hàng thực phẩm tươi sống.

IMG_2555
 
IMG_7892
Thực phẩm tươi sống luôn được người tiêu dùng trong nước lựa chọn.

Lối thoát

Nhận định chung của các doanh nghiệp bán lẻ, nhà sản xuất và nhà phân phối, nguyên nhân chính khiến cho các loại sản phẩm đông lạnh không được người tiêu dùng lựa chọn xuất phát từ thói quen mua sắm, cũng như bị “ám ảnh” về tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong đó, các thông tin thực phẩm chế biến sẵn, đông lạnh tẩm ướp có quá nhiều hóa chất khi bảo quản là nguyên nhân chính khiến cho mặt hàng này tiêu thụ khá chậm.

Theo TS.Nguyễn Văn Bắc, Phó trưởng Phòng Khuyến nông Chăn nuôi thuộc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, sản phẩm đông lạnh thường được doanh nghiệp hướng đến là các cá nhân, gia đình bị hạn hẹp về thời gian mua sắm và chế biến. Nhưng với tâm lý của người Việt thì thực phẩm tươi luôn được lựa chọn hàng đầu. Họ sẵn sàng ghé qua chợ hoặc cửa hàng nào đó để mua thức ăn tươi mang về nấu nướng chứ ít khi chọn phương án mua thực phẩm đông lạnh dự trữ ăn dần.

Ở một góc độ tương tự, ông Nguyễn Hậu, Công ty Cầu Tre, cho rằng: “Vấn đề khiến nhiều người hiểu lầm về hàng đông lạnh là lo ngại về chất bảo quản. Nhưng thật ra, đây là những thông tin nhiễu loạn, không rõ ràng. Thực tế, các loại sản phẩm tươi sống sau khi cấp đông, đóng gói chân không không khác gì các loại thực phẩm tươi sống”.

Khó khăn với hàng thực phẩm đông lạnh hiện nay là điều mà các doanh nghiệp đã và đang nhìn thấy, tuy nhiên bỏ qua thị trường trong nước là điều không thể.

Một số doanh nghiệp nhận định, để tìm “đất sống” việc bám trụ thị trường trong nước là một cách giúp họ hướng đến thị trường ngoài nước. Hay nói cách khác, thị trường thực phẩm đông lạnh nội địa là nơi mà các doanh nghiệp trong nước tạo dựng uy tín khi bước ra trường quốc tế.

Đại diện Công ty Cầu Tre cho rằng, nếu như một số doanh nghiệp khác tìm hướng giải quyết thông qua việc đa dạng hóa sản phẩm, giảm giá, khuyến mãi nhằm kích cầu thì ở một khía cạnh khác, thị trường quốc tế đang được hướng đến như một thị trường tiềm năng. Trong đó, các nước có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm đông lạnh cao như: Singarpore, Trung Quốc, châu Âu… sẽ là lối thoát trước thị trường nội địa ảm đạm.

20170621_212122
 
20170621_212033
Đa dạng các loại thực phẩm tại các cửa hàng bán lẻ hiện đại.
20170621_212038
Tuy nhiên, khu vực dành cho thực phẩm đông lạnh luôn trong cảnh vắng người.

 Đức Hùng

 

_NTD_So 100_xem9
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.