Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 16/04/2016, 11:21 AM

Người tiêu dùng có quyền khởi kiện các cơ sở kinh doanh, sử dụng chất cấm

(NTD) - Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ chết vì ung thư ở Việt Nam là 110 ca/100.000 người. Trong đó 35% người bị ung thư là do sử dụng những thực phẩm có chứa chất cấm, chất bảo quản, lâu dần tích tụ lại trong cơ thể, phát triển thành mầm bệnh.

Tăng cường kiểm tra việc sử dụng chất cấm

Thời gian gần đây, các lực lượng chức năng đã liên tục phát hiện và xử lý nhiều vụ buôn bán thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

Trong hai tháng qua, lực lượng cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C49) Bộ Công an đã phối hợp với Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đồng loạt kiểm tra các trang trại và cơ sở chăn nuôi trên toàn quốc, phát hiện 18 vụ vi phạm về sử dụng chất cấm, xử phạt 2,6 tỷ đồng.

Trước tình hình này, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam (AVR) cho biết mặc dù cơ quan Nhà nước đã có nhiều cố gắng, nhưng vẫn chưa hiệu quả, một trong những nguyên nhân là do việc quản lý còn chồng chéo, không có người chịu trách nhiệm trực tiếp.

Theo bà Loan, việc cần làm là phải rà soát lại toàn bộ văn bản, các khung pháp lý về vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm vừa phù hợp với quy định xu hướng quốc tế cũng như tình trạng vi phạm ở Việt Nam, báo động về vệ sinh an toàn thực phẩm để có các quy định, chính sách tốt hơn.

Chủ tịch AVR kỳ vọng là kể từ 1/7/2016 với luật hình sự mới đươc áp dụng, trong đó có khung hình phạt cao nhất là 20 năm tù cho các hoạt động mua bán, vận chuyển, sử dụng chất cấm, thì tình hình ATTP sẽ được cải thiện hơn.

chất cấm
 Lực lượng chức năng kiểm tra một kho hàng thức ăn chăn nuôi

 

Người tiêu dùng có thể khởi kiện

TS. Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) nhận định: Hệ thống pháp luật chúng ta chưa đủ sức răn đe, việc thực thi pháp luật về ATTP chưa nghiêm, chưa có một hệ thống với lực lượng đủ mạnh, được trang bị đầy đủ, để thực hiện thường xuyên, hàng ngày, hàng giờ, kiểm soát ATTP mọi lúc, mọi nơi. Cơ chế hiện nay chủ yếu là hậu kiểm, chưa phải là ở thể chủ động tiến công, kiểm soát.

Ông Vương Ngọc Tuấn khẳng định: “Người tiêu dùng có quyền khởi kiện các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh và sử dụng chất cấm, nếu cần, Hội có thể đứng ra làm đầu mối tập hợp thông tin và khởi kiện giúp người tiêu dùng”.

Điều 8, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định người tiêu dùng có 8 quyền cơ bản, trong đó:

- Người tiêu dùng được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao địch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.

- Được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện, hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

 (Trích Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng)

Anh Trinh 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.