Người mua nhà được hưởng ưu đãi từ chủ đầu tư và ngân hàng

Các chủ đầu tư đang có nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ, đóng tiền theo tiến độ, chiết khấu giá mua cho khách hàng… là những lợi thế đối với người mua nhà.

Theo đánh giá, từ tháng 5/2024 giá căn hộ chung cư Hà Nội đã chững lại và có dấu hiệu hạ nhiệt. Mặc dù không còn tăng nhưng giá nhà vẫn còn ở mức cao. Báo cáo của OneHousing cho biết, giá bán sơ cấp chung cư quý I/2024 đi ngang, khoảng 58,5 triệu đồng/m2, do nhiều phân khu tại các đại đô thị lớn giữ nguyên mức giá. Tuy nhiên, so với quý I/2023, giá sơ cấp quý I/2024 đã tăng 11%. Trong khi đó, giá thứ cấp tăng khoảng 14,4%, đạt khoảng 55 triệu đồng/m2, tiệm cận giá sơ cấp của chủ đầu tư.

giao-dich-bat-dong-san-phai-qua-san-vietnamnet-279

Nguồn cung hạn chế khiến tại thị trường Hà Nội, giá chung cư đã trở thành điểm nóng trong những tháng đầu năm. Dù giá tăng nhưng toàn thị trường Hà Nội vẫn có 12.000 giao dịch trong 3 tháng đầu năm.

Theo chia sẻ của Giám đốc một Sàn giao dịch Bất động sản tại Hà Nội, cuối quý I/2024, giao dịch bất động sản chung cư đã đạt đỉnh. Cái gì sau khi đạt đỉnh rồi sẽ có xu hướng đi ngang hoặc đi xuống. Chính vì vậy từ giữa tháng 5, giao dịch bất động sản nói chung, chung cư nói riêng đã hạ nhiệt. Xu hướng giá cũng không còn tăng mà bắt đầu đi ngang, một số dự án chung cư đã qua sử dụng giá thậm chí còn giảm. Có thể nói, đợt "sốt" chung cư đầu năm nay chỉ giống như "mưa giông mùa hè", diễn ra trong thời gian rất ngắn. Sau cơn mưa giông này, thị trường thị trường hạ nhiệt, đi vào ổn định.

Hiện, các chủ đầu tư dự án cũng tung nhiều ưu đãi khi thanh toán giúp người mua có thêm điều kiện tiếp cận nhiều giỏ hàng phù hợp nhu cầu. Đơn cử như mức chiết khấu 30% đối với một dự án nhà phố đã bàn giao; tặng 1 cây vàng cho khách mua căn hộ, hỗ trợ khách vay ngân hàng với lãi suất thấp, cố định trong 2 năm đầu tiên ở 7 - 8%,...

Khảo sát của Dat Xanh Services mới đây cho thấy nhiều người mua hiện nay có tâm lý muốn sở hữu nhà nếu có mức ưu đãi hấp dẫn. Trong đó, nhóm có nhu cầu mua ở thực chiếm đa số (58%), tiếp theo là nhóm đầu tư dài hạn (16%) và khai thác cho thuê (18%). Trong đó, người mua ở thực, quan tâm vấn đề tài chính nên các ưu đãi phù hợp sẽ thu hút nhóm này.

Theo các chuyên gia, việc các chủ đầu tư tung ưu đãi giai đoạn này giúp chia sẻ lợi ích với người mua, tăng khả năng thanh khoản, giúp thị trường ấm lên. Đồng thời cũng tạo áp lực lên các doanh nghiệp bất động sản khác nhằm tìm ra những chính sách hỗ trợ khách hàng tốt hơn để thu hút khách hàng nếu họ không muốn bị tụt lại trong cuộc chạy đua của thị trường.

Các chủ đầu tư đang có nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ, đóng tiền theo tiến độ, chiết khấu giá mua cho khách hàng. Đây là một trong những lợi thế đối với người lần đầu mua nhà. So với các quốc gia khác thị trường đã phát triển, nhà ở đã xây, đã hình thành phải trả 1 khoản tiền lớn ngay từ đầu.

Nhiều ngân hàng đã hạ lãi suất cho vay mua nhà 1 - 2% so với cuối năm ngoái để gia tăng tín dụng, đồng thời hỗ trợ người mua nhà. Tại ngân hàng, đối với khách hàng cá nhân, hầu hết các nhà băng đều áp dụng 2 mức lãi suất với các khoản vay mua nhà bao gồm: mức lãi suất vay ưu đãi, được các nhà băng áp dụng cho khoản vay mới, với thời gian ân hạn từ 3 - 12 tháng; hết thời gian hưởng lãi suất ưu đãi này, khoản vay mua nhà sẽ phải chịu mức lãi suất thả nổi.

Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo người mua nhà cần phải lưu ý về uy tín của chủ đầu tư, bởi việc đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn là một chuyện, còn thực hiện được hay không lại là chuyện khác. Ngoài ra, với lãi suất cho vay tại các ngân hàng, khó khăn hiện nay là sau khi hết thời gian ưu đãi, người mua nhà sẽ phải chịu mức lãi suất thả nổi có thể lên tới trên 10%/năm. Nhiều người mong ước về một gói vay ưu đãi cho người mua thu nhập trung bình và thấp mua nhà, với lãi suất ưu đãi cố định 5 - 6%/năm, tương tự như gói vay 30.000 tỷ đồng đã thực hiện cách đây khoảng 10 năm trước. Do đó, gần đây Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng đã có các động thái nỗ lực giảm lãi suất cho vay, đây là tín hiệu tích cực cho người mua nhà có thể hưởng lãi suất thấp trong thời gian tới.

Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

Thị trường bất động sản 2024: Chung cư vẫn là “điểm sáng”, đất nền chưa hết ảm đạm

Thị trường bất động sản 2024: Chung cư vẫn là “điểm sáng”, đất nền chưa hết ảm đạm

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 15:00

Theo một số đơn vị phân tích thị trường đánh giá, năm 2024 vẫn là năm của chung cư, trong khi đó, đất nền phải đến quý II/2025 mới khởi sắc.

Hà Nội: Đề xuất xây thêm 9 khu nhà ở xã hội quy mô gần 670 ha

Hà Nội: Đề xuất xây thêm 9 khu nhà ở xã hội quy mô gần 670 ha

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 15:00

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã đề xuất thêm 9 khu nhà ở xã hội tập trung với tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch 668,7ha tại 8 quận, huyện: Hà Đông, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh, Chương Mỹ, Quốc Oai, Thường Tín.

Nhà đất dưới 5 tỷ đang “chiếm sóng” thị trường bất động sản Hà Nội?

Nhà đất dưới 5 tỷ đang “chiếm sóng” thị trường bất động sản Hà Nội?

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 15:00

Theo thông tin từ OneHousing, trong hơn 22.000 giao dịch sơ cấp và thứ cấp trong Quý I/2024 thì có hơn 13.000 giao dịch có giá trị dưới 5 tỷ đồng.