Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 01/12/2023, 22:13 PM

Ngọn núi nơi thiên đường và địa ngục chỉ cách nhau nửa bước chân, được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới

Được mệnh danh là con đường leo núi nguy hiểm bậc nhất thế giới, đỉnh núi tại Trung Quốc khiến nhiều người phải “thót tim” dù chỉ nhìn qua màn ảnh.

Nằm bên lề thung lũng sông Vị, cách 120km về phía đông của thành phố Tây An, Hoa Sơn là một ngọn núi thiêng liêng với các đền thờ đặt tôn nghiêm trên những tảng đá huyền thoại, có tuổi đời hàng trăm năm.

Empty

Để lên đến đỉnh Hoa Sơn, du khách phải vượt qua những "nấc thang lên thiên đường" dọc theo sườn núi, trên độ cao khoảng 1.800m (thực tế là 6km, tương đương với 4.000 bậc thang). Sau khi vượt qua các bậc thang cheo leo làm bằng đá, du khách sẽ phải bám vào vách núi để tiếp tục hành trình theo hệ thống đường ván bằng gỗ mới có thể lên đến đỉnh núi. Chủ yếu những người chọn lựa con đường này là các người leo núi chuyên nghiệp, người hâm mộ mạo hiểm. Đối với những người không muốn mạo hiểm có thể sử dụng cáp treo để lên đỉnh núi.

Empty

Mặc dù con đường dẫn lên đỉnh núi nguy hiểm và đầy thách thức, nhưng phong cảnh tuyệt vời từ đỉnh núi là một phần thưởng hấp dẫn. Điều này cũng là cách duy nhất để thực sự trải nghiệm khó khăn và sự tận tâm của những người hành hương đã tìm đến núi thánh trong nhiều thế kỷ qua.

Leo lên bốn đỉnh của Hoa Sơn

Được mệnh danh đỉnh cao của đạo giáo, bốn đỉnh chính của Hoa Sơn được bao quanh bởi những ngôi đền cổ, nơi mà lịch sử của các nghi lễ cầu nguyện và cúng bái được truyền ít nhất từ thời kỳ của Tần Thủy Hoàng vào những năm 200 trước Công nguyên. Ngày nay, mặc dù cuộc sống đã trở nên hiện đại, đa số du khách mang theo cây gậy selfie để chụp ảnh với phong cảnh tuyệt vời thì những con đường mòn lên đỉnh núi dường như vẫn giữ nguyên vẻ hoang sơ từ hàng ngàn năm trước.

Empty

Dù là bằng cách đi bộ hay sử dụng cáp treo, hầu hết du khách chọn hành trình từ thung lũng lên đỉnh núi phía bắc. Đây là điểm thấp nhất trong số bốn đỉnh của Hoa Sơn, du khách tiếp tục vượt qua những dãy núi đồi và ngắm nhìn những danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở các hướng Đông, Nam và Tây.

Empty

Với độ cao là 2.154m, Lạc Nhạn (đỉnh phía nam) là đỉnh cao nhất Hoa Sơn với bức tranh tuyệt vời của cảnh đẹp trải rộng vô tận và những con đường mòn đầy mạo hiểm. Tuy nhiên, đỉnh phía đông có vẻ nổi tiếng hơn cả, là điểm đến của nhiều du khách vào cuối ngày và ở lại qua đêm để đón bình minh, sau đó khám phá những phần còn lại của ngọn núi.

Empty

Ở giữa bốn đỉnh chính là những dãy núi nhỏ hơn, các di tích lịch sử, một vài gian hàng nhỏ và bảng chỉ dẫn cho những người muốn tìm kiếm những góc yên bình hơn trên đỉnh Hoa Sơn.

Con đường mòn nguy hiểm nhất thế giới

Hoa Sơn nổi tiếng trên toàn thế giới với nhiều biệt danh như “Nấc thang lên thiên đường, địa ngục chỉ cách một bước”, “Đường mòn nguy hiểm nhất hành tinh”, “Con đường ván gỗ trên bầu trời”, đã gây ấn tượng mạnh mẽ với mọi người. Điều đặc biệt là những bậc thang được làm từ những tấm ván gỗ dày và chắc chắn, được đóng chặt vào vách đá ở độ cao lưng chừng 2.000 mét mà không có bất kỳ hàng rào bảo vệ nào, trong khi dưới chân là vực thẳm.

mounthuashandeadliestclimb5LEA-4903-9139-1508231903
Empty
Empty

Mặc dù tất cả du khách đều được thắt dây an toàn trước khi vượt qua vách núi, cùng với sự an toàn được đảm bảo bằng dây xích chắc chắn để mọi người có thể bám vào, nhưng vẫn có nhiều người không dám thử nghiệm trải nghiệm này.

Cuộc sống trên Hoa Sơn

Được cho là nơi ở của Lão Tử - triết gia nổi tiếng nhất Trung Quốc một thời, Hoa Sơn mang tầm quan trọng lớn đối với cộng đồng Đạo giáo Trung Quốc, với nhiều ngôi đền lịch sử được bảo tồn qua nhiều thế kỷ. Mặc dù đa số du khách hiện đại đến đây với mục đích du lịch, nhưng đời sống tu viện vẫn tiếp tục tồn tại trên núi. Những người gác cổng chịu trách nhiệm chuyển thực phẩm và hàng hóa qua những bậc thang đá từ thị trấn bên dưới lên Hoa Sơn để cung cấp cho các tu viện và dịch vụ du lịch. Các dịch vụ này được phát triển để phục vụ du khách.

Empty

Ngay cả những người không có đạo cũng có thể tìm thấy chỗ ở trong các nhà nghỉ nhỏ xung quanh các đền thờ, bạn cũng có thể lựa chọn các khách sạn tiêu chuẩn ở đây. Dù ở đâu, bạn nên mang theo đồ ăn nhẹ và nước uống để tránh phải trả giá cao khi mua ở trên núi. Tất cả hàng hóa ở đỉnh Hoa Sơn đều được đưa lên từ các thung lũng, làm cho giá cả ở những nhà hàng, khách sạn hoặc các cửa hàng nhỏ trên núi trở nên khá cao.

华山下棋亭_-_panoramio

Ngọn núi Hoa Sơn mang trong mình một ý nghĩa lịch sử rất riêng đối với người Trung Quốc. Và vào năm 1990, Hoa Sơn chính thức được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Đà Nẵng tung nhiều chính sách thu hút khách du lịch MICE 2024

Đà Nẵng tung nhiều chính sách thu hút khách du lịch MICE 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:29

(CL&CS) - Với việc khai thác nhiều sản phẩm du lịch mới, du lịch của TP. Đà Nẵng tiếp tục triển khai chương trình xúc tiến thu hút khách du lịch MICE đến Đà Nẵng trong năm 2024.

Hòn đảo kỳ lạ nhất trên thế giới 6 tháng đổi chủ một lần, người dân mang 2 quốc tịch luân phiên, nhiều người muốn nhập tịch để 'tận hưởng' ưu ái

Hòn đảo kỳ lạ nhất trên thế giới 6 tháng đổi chủ một lần, người dân mang 2 quốc tịch luân phiên, nhiều người muốn nhập tịch để 'tận hưởng' ưu ái

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 23:47

Tuy nhiên, đây là vùng đất rất hạn chế khách du lịch nên không phải ai cũng có thể đặt chân tới.

Phát sốt với con đường cát giữa biển mỗi tháng chỉ xuất hiện vài lần, nằm ở nơi được ví như ‘viên ngọc ẩn’ của vùng Đông Bắc

Phát sốt với con đường cát giữa biển mỗi tháng chỉ xuất hiện vài lần, nằm ở nơi được ví như ‘viên ngọc ẩn’ của vùng Đông Bắc

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 23:47

Con đường cát chỉ xuất hiện một tháng khoảng 8 lần ở vùng biển đảo Thanh Lân đang là điểm tham quan mới thu hút khách đến trải nghiệm.