Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 27/11/2023, 17:15 PM

Ngôi làng hơn 500 năm tuổi tách biệt với thế giới, bỗng chốc hút nườm nượp khách du lịch vì vẻ đẹp “sơn thủy hữu tình”

Nằm sâu trong dãy núi Taihang, ngôi làng cổ này thu hút khách du lịch bởi sự bình yên, cổ kính và vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây.

Làng Guidi hay còn được biết đến với tên gọi khác là "Làng Jingdi", nằm sâu trong dãy núi Taihang, thuộc thị trấn Sitou, huyện Pingshun, thành phố Trường Chi, Sơn Tây Tỉnh, ngôi làng hiện lên như một bức tranh thiên nhiên sơn thủy hữu tình. Sở dĩ ngôi làng có một cái tên như vậy là nó ở vị trí giống như “đáy giếng” nếu nhìn từ trên cao, xung quanh là những ngọn núi cao chót vót và các con dốc. 

Empty
Empty

Bị những vách núi cao khiến giao thông bất tiện khiến ngôi làng giống như bị tách biệt với thế giới trong suốt hàng trăm năm. Cho tới ngày nay, ngôi làng nhỏ này vẫn còn lưu giữ được một số truyền thống cổ xưa. Hiện nay, chính quyền địa phương đã cho xây dựng một con đường khác giúp người dân thuận tiện hơn và không phải di chuyển trên những vách núi hiểm trở.

Empty

Từ những dòng chữ khắc trên tấm bia còn được lưu giữ ở chùa Long Môn tại làng, có thể suy ra rằng người dân đã sống ở đây trước thời Chính Đức của nhà Minh ( vua trị vì từ 1505 đến năm 1521), tức là ngôi làng đã có tuổi đời hơn 500 năm.

Empty

Làng Guidi nằm trên con đường cổ Sơn Tây-Hà Nam, là một trạm bưu điện quan trọng trên hành trình cổ xưa nên nơi đây có nhiều nhà trọ, cửa hàng ngũ cốc và cửa hàng.

Cả ngôi làng được bao phủ bởi thảm thực vật xanh tươi, những vách đá cao ngất trời trông nơi đây giống như đáy giếng nếu nhìn từ trên cao; bao quanh làng là một hồ nước quanh co trải dài như một dải lụa xanh, tạo nên bức tranh tuyệt vời giữa núi rừng. Mỗi bước chân, mỗi góc nhìn đều làm du khách bị cuốn hút bởi vẻ đẹp tự nhiên. 

Empty

Ngôi làng Guidi với những ngôi nhà xây bằng đá nằm rải rác trên cao, tạo nên một không gian kiến trúc độc đáo. Đá được sử dụng không chỉ làm đường đi, tường rào, mà còn được sử dụng làm sàn, nhà cửa, cả bàn ghế và các đồ dùng hàng ngày khác. Mặc dù đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, nhưng một số ngôi nhà trong làng vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên bản.

Empty
Empty

Hồ Xiangyun nằm giữa làng là một bức tranh sống động với nước làn nước trong xanh. Ánh nắng mặt trời chiếu xuống làm nổi bật làn nước trong vắt và làm tăng thêm sự huyền bí cho ngôi làng. Cảnh tượng của đỉnh núi và cây cỏ xanh tươi bên cạnh hồ nước tạo cho người ta cảm giác tràn đầy sức sống và sức sống. 

Empty

Du khách có thể trải nghiệm hồ Xiangyun bằng cách đi thuyền trên mặt nước. Hình ảnh của những chiếc thuyền màu sắc phản chiếu trên hồ làm cho không gian trở nên mơ mộng.

Empty

Bởi sống cách biệt với thế giới hiện đại trong thời gian dài, cư dân của ngôi làng đều ưa thích sự yên bình và thanh bình. Sự tăng lên của lượng du khách tìm đến đây gần đây đã gây một số lo ngại cho một số người dân, người cảm thấy không vui với sự thay đổi này.

Tuy nhiên, người dân trong làng vẫn rất thân thiện và sự chất phác. Người dân còn sản xuất nhiều món đồ thủ công đẹp làm quà lưu niệm cho du khách. Điều này đã tạo nên một điểm độc đáo và thu hút sự quan tâm của những người thăm làng.

Nguồn và Ảnh: Sohu

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Khám phá con hẻm trăm tuổi ‘sống chậm’ giữa lòng Sài Gòn, từng là địa điểm check in hot ‘rần rần’ bởi kiến trúc độc đáo

Khám phá con hẻm trăm tuổi ‘sống chậm’ giữa lòng Sài Gòn, từng là địa điểm check in hot ‘rần rần’ bởi kiến trúc độc đáo

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 23:20

Con hẻm này mang đặc trưng giao thoa của văn hóa Hoa - Việt tạo nên sự khác biệt giữa dòng chảy đô thị hóa.

Việt Nam có một 'tọa độ' du lịch như bản đồ chữ S thu nhỏ, là nơi đón bình minh đầu tiên của Tổ quốc, ngày nào cũng có 1.000 lượt khách tới thăm

Việt Nam có một 'tọa độ' du lịch như bản đồ chữ S thu nhỏ, là nơi đón bình minh đầu tiên của Tổ quốc, ngày nào cũng có 1.000 lượt khách tới thăm

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:55

Đây là địa điểm đặc biệt, nhìn từ xa như hình bản đồ Việt Nam khiến nhiều người bất ngờ khi chiêm ngưỡng.

Phát hiện hòn đảo được ví như ‘viên ngọc xanh’ giữa biển, là đảo lớn nhất trong 19 đảo thuộc vịnh đẹp nhất Thế giới năm 2024 tại Việt Nam

Phát hiện hòn đảo được ví như ‘viên ngọc xanh’ giữa biển, là đảo lớn nhất trong 19 đảo thuộc vịnh đẹp nhất Thế giới năm 2024 tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:47

Là một điểm đến vô cùng lãng mạn, hòn đảo nhỏ xinh đẹp thu hút khách du lịch bằng nét đặc trưng riêng biệt khiến nhiều người phải thích thú.