Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 29/11/2023, 22:33 PM

Ngôi làng chênh vênh trên "đỉnh trời" 2.300 cao nhất Việt Nam, mùa đông sương tuyết giăng kín, là địa điểm săn mây nhất định phải đến một lần trong đời!

Không chỉ là địa điểm săn mây lý tưởng, đây còn là nơi trong số ít tại Tây Bắc mà du khách có thể ngắm mùa đông với băng giá đẹp như trời Tây.

Ngải Thầu tiếng địa phương là “mũi đá”, nhô ra trên đỉnh núi Ma Cha Va cao 2.300m hùng vĩ bốn mùa sương trắng, gió trời lồng lộng. Đây là một xã vùng cao nằm giáp biên giới phía bắc của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ngải Thầu có khí hậu ôn đới, quanh năm mây mù bao phủ tạo thành khung cảnh huyền ảo. 

Phía Đông của địa danh này giáp xã Trịnh Tường, phía Tây giáp đất Trung Quốc, phía Nam giáp xã Y Tý và phía Bắc giáp ba xã A Lù, A Mù Sung và Nậm Chạc. Ngải Thầu gồm 6 thôn bản là Phìn Chải 1, Phìn Chải 2, Cán Cấu, Ngải Thầu Hạ, Ngải Thầu Thượng, Chin Chu Lìn. Trong đó, thôn Ngải Thầu Thượng nằm trên núi Ma Cha Va, ở độ cao khoảng 2.100m được biết đến là bản làng cao nhất Việt Nam.

Empty

Đứng ở mũi đá Ngải Thầu Thượng “đục thủng” tầng mây hiện ra trước mặt là thung lũng Thiên Sinh, ruộng bậc thang Thèn Pả của người Hà Nhì, người H’Mông trải mênh mông, bất tận, dát vàng lên những sườn núi chênh vênh và thung lũng xa hút tầm mắt.

Xung quanh là những mái nhà đơn sơ của đồng bào dân tộc ẩn hiện trong làn sương sớm bảng lảng. Khung cảnh hiện lên vô cùng thanh bình khiến bao mệt mỏi của du khách tan biến, cảm giác được tận hưởng những phút giây thư thái, bình yên giữa nùi rừng trùng điệp đẹp như một bức tranh.

Empty

Đến Ngải Thầu Thượng vào mùa này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một bức tranh đầy ắp những gam màu đa sắc. Màu trắng của mây, màu xanh của ruộng bậc thang lúa vừa lên, màu vàng nhạt của nắng xuyên qua biển mây, màu vàng rực của những ruộng hoa cải và màu phớt hồng của những cây đào bắt đầu bung nụ, hoa mận trắng muốt ven đường.

Xuân về, đây là thời điểm săn mây lý tưởng nhất kéo dài đến tháng 4 dương lịch năm sau. Những đám mây mùa xuân như ấm áp tươi xốp hơn và thay đổi mỗi ngày khiến cho ai chưa đến thì thèm muốn và đến rồi lại mong quay lại. Từ lâu, Ngải Thầu Thượng đã trở thành điểm săn mây nổi tiếng của những người thích khám phá. Ở đây gần mặt trời đến mức nắng trong veo như thủy tinh và sương mù không chạm tới được. Người H’Mông bản địa ở đây vẫn tự hào rằng mây Ngải Thầu Thượng đẹp nhất, tuyết ở Ngải Thầu Thượng rơi dày nhất và băng giá ở Ngải Thầu Thượng long lanh nhất.

Empty

Mây Ngải Thầu trắng bồng bềnh đẹp nhất và đặc biệt mùa lúa chín những thửa ruộng bậc thang Ngải Thầu khoe sắc vàng óng. Vượt qua quãng đường khó khăn vất vả đến Ngải Thầu Thượng du khách như được lạc vào một thế giới thanh bình, tách biệt hoàn toàn với những xô bồ. Bắt gặp những người già, trẻ nhỏ ngồi quây quần trước thềm nhà trình tường cũ kỹ rộn rã tiếng cười.

Những đám mây trắng muốt dần dần lấp đầy thung lũng phủ lên cây cỏ tạo lên không gian huyền ảo, thơ mộng. Biển mây nơi này có thể có quanh năm do địa hình cao, không khí lạnh và ẩm. Những đám mây lững lờ trôi về các bản làng, sang bên kia sườn núi, như nhấn chìm những ngôi nhà cheo leo bên ngọn núi Ma Cha Va hùng vĩ. Tất cả hiện hữu trước mắt du khách vẻ đẹp hoàn hảo của bức tranh thủy mặc khiến bao du khách ngất ngây, muốn ngắm mãi ngắm mãi mà không muốn về.

Empty

Đứng trước biển mây du khách có cảm giác như chạm vào từng sợi mây trắng muốt mà hiếm nơi nào có được. Du khách sẽ được sống trong những phút giây lâng lâng, tận hưởng khoảnh khắc tuyệt vời của cuộc sống.

Đến mùa đông, cảnh sắc nơi đây tuy không còn thơ mộng nhưng những ngày mùa thế nhưng cũng mang nét thú vị riêng biệt khi cả núi rừng chìm trong tĩnh lặng, bao phủ lên một màu trắng xóa của băng giá và sương tuyết.

Empty

Ngải Thầu nằm cách Sa Pa khoảng 70km, cách TP Lào Cai khoảng 80km nên khá thuận tiện cho một cung đường du lịch. Thông thường du khách đến đây bằng xe máy sẽ vượt qua những con đường đèo dốc uốn lượn, lởm chởm với đá tai mèo, những con suối nhỏ róc rách vắt ngang.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Khu vực này được đánh giá là nơi có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 10:31

Thác nước này được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ với dòng nước mát rượi, xanh ngắt.

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 21:13

Ngay tại Việt Nam cũng có “bể bơi tự nhiên” đẹp y hệt nước ngoài, hoang sơ đến nỗi rất hiếm người biết đến.