Dữ liệu cũ
Thứ năm, 24/08/2017, 11:19 AM

Nghi vấn Triều Tiên chở hàng cho cơ quan vũ khí hóa học Syria?

(NTD) - Ngày 22/8, Liên Hiệp Quốc (LHQ) báo cáo về những vi phạm của Triều Tiên cho biết hai chuyến hàng của nước này đã vận chuyển tới một cơ quan chính phủ Syria chịu trách nhiệm về chương trình vũ khí hóa học đã bị chặn trong vòng 6 tháng qua.

LHQ cho biết đã phát hiện Triều Tiên gửi 2 chuyến tàu đáng ngờ cho cơ quan phụ trách chương trình vũ khí hóa học ở Syria. Hãng Reuters tiết lộ tin này vào ngày 22/8 dựa theo báo cáo của ủy ban gồm các chuyên gia độc lập của LHQ.

Cụ thể, trong vòng 6 tháng qua, hai nước thành viên LHQ đã chặn các tàu hàng này của Bình Nhưỡng, nhưng báo cáo gồm 37 trang, không cung cấp chi tiết về địa điểm lẫn thời gian diễn ra vụ việc, cũng như thông tin về hàng hóa.

Đây là điều tra nghi vấn về sự hợp tác giữa Syria và Triều Tiên trong vấn đề vũ khí hóa học, tên lửa đạn đạo và vũ khí thông thường.

TTienSyria
Chuyên gia vũ khí hóa học của LHQ lấy mẫu tại một hiện trường gần Damascus (Ảnh: Reuters)

Báo cáo viết: “Hai quốc gia thành viên đã chặn được các chuyến hàng đang trên đường đến Syria. Một quốc gia thành viên khác cho biết họ có lý do để cho rằng hàng hóa trên tàu là một phần của hợp đồng giữa Tập đoàn Phát triển Kinh doanh Khai khoáng Triều Tiên (KOMID) với Syria”.

Được biết, KOMID đã lọt vào danh sách cấm vận của Hội đồng Bảo an LHQ vào năm 2009 và được xem là nhà buôn bán và xuất khẩu vũ khí quan trọng của Bình Nhưỡng. Đến tháng 3/2016, Hội đồng Bảo an cũng liệt hai công ty đại diện KOMID ở Syria vào danh sách đen.

Theo các chuyên gia LHQ, “Họ tên bên nhận trên vận đơn là các tổ chức Syria đã bị Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ quy kết là những công ty làm bình phong cho Trung tâm Nghiên cứu và Báo cáo Khoa học của Syria (SSRC), đối tượng mà phía ủy ban LHQ cho là đang hợp tác với KOMID trong các chuyến vận chuyển hàng cấm trước đây”.

TTienSyria1 - Copy
Những ngôi mộ tập thể của nạn nhân trong vụ tấn công hóa học ở Zamalka, ngoại ô Damascus hồi tháng 8/2014 (Ảnh: Reuters)

Theo phương Tây, SSRC đã quản lý chương trình vũ khí hóa học của Syria từ thập niên 1970. Các chuyên gia tiết lộ họ đang điều tra những hoạt động hợp tác khác giữa Syia và Triều Tiên, trong đó có chương trình tên lửa Scud của Syria và việc bảo trì các hệ thống tên lửa đất đối không của nước này.

Phái bộ ngoại giao của Triều Tiên và Syria vẫn chưa có phản ứng về thông tin trên. Tuy nhiên, vài ngày trước, hãng thông tấn Tass dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad cho biết nước này đã phát hiện các chất độc hóa học tại một số kho của phe nổi dậy ở Aleppo và các quận vừa được giải phóng ở ngoại ô phía đông Damascus.

Theo ông Mekdad, các bệ phóng đặc biệt dành cho tên lửa và lựu đạn được nhồi hóa chất CS và CN, được sản xuất bởi các công ty Cherming Defence (Anh) và NonLethal Technologies (Mỹ). CS và CN chỉ dùng để giải tán những vụ bạo động và không được sử dụng trong các vụ giao tranh.

TTienSyria2
Hiện nay, những trận đánh ác liệt vẫn đang diễn ra tại Syria (Ảnh: Reuters)

Các chuyên gia LHQ cho biết họ cũng đang điều tra việc dùng chất độc thần kinh VX tại Malaysia trong vụ giết hại anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi tháng 2.

Được biết, LHQ đã trừng phạt Triều Tiên từ năm 2006 vì chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này. Hội đồng Bảo an LHQ cũng đã thắt chặt thêm các biện pháp trừng phạt lên Bình Nhưỡng để phản ứng lại 5 vụ thử vũ khí hạt nhân và 4 vụ phóng tên lửa tầm xa của chính quyền Kim Jong Un.

Trong khi đó, Syria đã đồng ý tiêu hủy kho vũ khí hóa học của nước này hồi năm 2003 theo một hợp đồng giữa Nga và Mỹ. Tuy nhiên các nhà ngoại giao và các nhà điều tra nghi ngờ Syria có thể đã bí mật duy trì hoặc phát triển kho vũ khí hóa học mới. Syria luôn phủ nhận cáo buộc của NATO là họ sử dụng vũ khí hóa học.

                                                                                                                        Tường Quyên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.