Thứ năm, 13/06/2024, 23:58 PM

Chuyên gia tiết lộ thời điểm 'xuống tiền' trước tình trạng 'cá mập' đi săn lùng đất nền 'rã đông'

Đất nền đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục khi tỉ số quan tâm và mặt bằng giá đã có chiều hướng tăng so với cùng kỳ năm trước.

Theo dữ liệu Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm đến đất nền vào 2 quý cuối năm 2023 chỉ đạt 44% lực cầu ở thời kỳ sốt đất năm 2021 nhưng sang đến quý I/2024 đã tăng lên mức 48%. Điều này cho thấy thị trường phân khúc này đã bắt đầu có dấu hiệu "rã băng".

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Đất Xanh miền Bắc cho rằng, sau khi chung cư ở phía Bắc tăng giá trên 10% sau 6 tháng vừa qua sẽ kéo theo phân khúc đất nền tăng cùng bởi các sản phẩm bất động sản trên có tác động tương tác lẫn nhau.

"Thời gian gần đây, chúng ta đã thấy đất nền quanh Hà Nội và các tỉnh lân cận Thủ đô có tính thanh khoản được cải thiện rõ ràng", ông Quyết chia sẻ.

mua---dat---nen-1

Ảnh minh hoạ

Khảo sát từ báo Tiền Phong vào cuối tháng 4, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, ví dụ như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7-2 lần so với quý I/2023. 

Còn chỉ số về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Batdongsan.com.vn nửa đầu năm 2024 cho thấy, trong 1.000 người tham gia khảo sát, có 65% số người cho biết sẽ tiếp tục mua bất động sản trong năm 2024. Trong số 65% này, khoảng 1/3 số người quan tâm tới đất nền. Về mặt bằng giá rao bán đất nền trong quý đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, miền Nam giảm 3% nhưng miền Bắc tăng đến 25% và miền Trung tăng 4%, theo báo cáo.

Một số nguyên nhân dẫn đến việc đất nền bắt đầu "nóng" trở lại đã được các chuyên gia lý giải:

Đầu tiên là hiện tại, lãi gửi tiết kiệm tại các ngân hàng đang duy trì ở mức thấp, nhiều người dân bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận tốt hơn, trong đó có bất động sản.

Thứ hai là giá đất nền đã có sự điều chỉnh ở một số khu vực khiến nhà đầu tư cân nhắc đến việc tham gia thị trường. Ví dụ nhiều tỉnh phía Nam như Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Lâm Đồng, Đồng Nai chứng kiến mặt bằng giá rao bán đất nền hiện tại giảm từ 12-19% so với đầu năm 2023.

Thứ ba là làn sóng đón đầu thay đổi của ba bộ luật mới về bất động sản. Trong đó, quy định siết chặt về phân lô đất nền đang là một điểm nóng dự báo nguồn cung đất nền phân lô sẽ giảm rất mạnh sau 2025. Trong khi nhu cầu về đất nền thì khó mà đi xuống trong dài hạn vì tâm ý người Việt vẫn rất chuộng loại hình này.

Thời điểm nào bất động sản sẽ hồi phục?

Trả lời trên báo Lao Động, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc PropertyGuru Việt Nam khu vực miền Nam nhận định, tác động của các bộ luật là rất lớn và sẽ tạo ra những thay đổi có thể ảnh hưởng đến người mua nhà đất trước và sau khi luật được thực thi. Ông Tuấn cho rằng, dù Luật Đất đai có thể áp dụng sớm nhưng để tác động vào thị trường cũng phải từ năm 2025. Đây là thời điểm mà khả năng cao thị trường bất động sản sẽ bước vào một chu kỳ tăng giá mới. Vì vậy, với nhà đầu tư, giai đoạn này chính là thời điểm tốt nhất để tận dụng dòng tiền đầu tư bất động sản.

"Sức hấp dẫn của “kênh đầu tư vua” đã trở lại. Trong những tháng đầu năm thị trường xuất hiện càng nhiều nhóm đầu tư “cá mập” đi săn đất nền số lượng lớn. Động thái này có thể đẩy chu kỳ tăng giá đất nền đến sớm hơn những dự báo trước đó, có thể là từ quý II năm nay” - Ông Tuấn nhận định.

Còn TS. Đinh Thế Hiển, Chuyên gia kinh tế tài chính cho rằng, xét trong bối cảnh kinh tế thế giới có sự phục hồi, xuất khẩu ổn định và nền kinh tế thị trường nội địa thuận lợi hơn… kịch bản thị trường bất động sản tan băng là khá rõ nhưng sẽ tập trung ở khu vực dân cư đô thị, vùng có thể đầu tư khai thác được. Lúc này, mặt bằng giá sẽ giảm hoặc đi ngang và không có chuyện tăng. Tới năm 2026, thị trường bất động sản mới bắt đầu có động lực phát triển mới dựa trên nền tảng mới.

“Tôi cho rằng tới năm 2026, thị trường bất động sản mới bắt đầu có động lực phát triển mới dựa trên nền tảng mới, tức là phát triển bất động sản đồng nhịp với nhu cầu phát triển kinh tế, sử dụng và khai thác, không phải nhu cầu đầu cơ chờ lên giá”, ông Hiển nói.

Nhìn chung, đất nền đã có xu hướng phục hồi nhưng các chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo cần hết sức lưu ý để tránh hình thành các cơn "sốt ảo", gây nguy cơ mất an toàn, khi thị trường còn đang trong tiến trình hồi phục.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh đông dân nhất Việt Nam 'tìm chủ' cho khu đô thị hơn 2.000 tỷ đồng, quy mô dân số 6.000 người

Tỉnh đông dân nhất Việt Nam 'tìm chủ' cho khu đô thị hơn 2.000 tỷ đồng, quy mô dân số 6.000 người

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 22:12

Khu đô thị này có diện tích hơn 48ha và dự án không thuộc trường hợp phải bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội.

'Thiên đường du lịch mới' của Việt Nam được đầu tư hơn 2.200 tỷ cho cung đường dọc biển kết nối loạt điểm đến quan trọng

'Thiên đường du lịch mới' của Việt Nam được đầu tư hơn 2.200 tỷ cho cung đường dọc biển kết nối loạt điểm đến quan trọng

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 22:05

Dự án đường bộ ven biển của tỉnh nằm ở Duyên hải Nam Trung Bộ có tổng chiều dài 14,6km với tổng vốn đầu tư là 2.228 tỷ đồng.

Chốt thời gian khởi công cao tốc 140km đi qua tỉnh Lâm Đồng

Chốt thời gian khởi công cao tốc 140km đi qua tỉnh Lâm Đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 20:04

Hai tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 140km.