Ngành nông nghiệp có ma lực gì?

(NTD) - Top 3 người giàu trên sàn chứng khoán đều đã đặt chân vào lĩnh vực nông nghiệp dù đây không phải là thế mạnh của họ.

Trong một cuộc gặp báo chí đầu năm Ất Mùi, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup cho biết sau khi làm việc với chuyên gia nông nghiệp của Isarel, ông nhận thấy đây là lĩnh vực đáng đầu tư và đã “gom” được vài chục hécta đất nông nghiệp để thực hiện ước mơ này. Vị tỷ phú đôla đầu tiên của Việt Nam cũng không giấu tham vọng dự án sẽ giúp ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển, người tiêu dùng sẽ được sử dụng những sản phẩm nông nghiệp sạch với giá không đắt đỏ như bây giờ.

Tam-nong

Nhiều ông lớn nhăm nhe vào ngành nông nghiệp

Đến ngày 15/3, ông Phạm Nhật Vương có tổng tài sản trên sàn chứng khoán đạt 20.990 tỷ đồng. Ở vị trí thứ hai là ông Đoàn Nguyên Đức với hơn 7.600 tỷ đồng và đứng thứ 3 là ông Trần Đình Long với hơn 5.400 tỷ đồng.

Hòa Phát, một ông lớn khác trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh thép, bất động sản cũng vừa thông tin nông nghiệp là chiến lược đầu tư dài hạn và sẽ ưu tiên nhân sự, tài chính cho ngành nghề kinh doanh mới này trong tương lai.

Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) đã thông qua phương án thành lập công ty hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, vốn điều lệ 300 tỉ đồng.

Hòa Phát là một trong những tập đoàn đa ngành lớn của Việt Nam do ông Trần Đình Long (bầu Long) làm Chủ tịch HĐQT.

Tên công ty dự kiến sẽ là Công ty TNHH MTV Thương mại và Sản xuất thức ăn Chăn nuôi Hòa Phát với 100% vốn của CTCP Tập đoàn Hòa Phát, trụ sở tại KCN Phố Nối A (Yên Mỹ, Hưng Yên).

Trước đó, Nghị quyết Hội đồng quản trị số 1/NQHP-2015 ngày 14.2.2015 của Tập đoàn đã thông qua phương án thành lập công ty để thực hiện các hoạt động chăn nuôi, chế biến thực phẩm, chế biến thức ăn gia súc và các ngành nghề liên quan đến nông nghiệp.

Công ty có vốn điều lệ dự kiến 300 tỉ đồng. Lĩnh vực hoạt động gồm: Chăn nuôi lợn, gia cầm; hoạt động dịch vụ chăn nuôi; chế biến, bảo quản thịt và các sản phẩm từ thịt; sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản; sản xuất phân bón và hợp chất ni tơ; bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy nông nghiệp; các ngành phụ trợ liên quan khác.

Ngoài ra, nhắc đến những đại gia tay ngang sang nông nghiệp, không thể không kể đến Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức. Năm 2008, nhận thấy lĩnh vực bất động sản tuy có khả năng mang lại lợi nhuận đột biến nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro và mang tính chu kỳ, Bầu Đức đã quyết định sang Lào, Campuchia tìm đất trồng cao su, sau đó là mía, cọ dầu và ngô.

Thị trường thức ăn chăn nuôi Việt Nam được đánh giá là tiềm năng với doanh số 6 tỷ USD. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2014, cả nước sản xuất được 14,7 triệu tấn thức ăn chăn nuôi công nghiệp và dự kiến tăng lên 15,6 triệu tấn trong năm nay. Tuy nhiên, con số này chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu thị trường bởi chiến lược phát triển ngành chăn nuôi cho hay đến năm 2015, Việt Nam cần 18- 20 triệu tấn thức ăn công nghiệp và tăng lên 25-26 triệu tấn vào năm 2020. Để đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, những năm qua Việt Nam đã phải chi hàng tỷ đôla Mỹ để nhập khẩu thức ăn gia súc, chẳng hạn năm 2014 lên tới 3,3 tỷ đôla.

Nói về xu hướng các doanh nghiệp tư nhân ngày càng đổ nhiều tiền vào nông nghiệp, Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hùng nhận định đây là thành công lớn của Chính phủ khi đã kêu gọi được các nhà đầu tư lớn. “Không có doanh nghiệp thì nông dân không phát triển được, muốn tiến dài thì vốn là điều rất quan trọng”, ông phát biểu.

Đồng quan điểm, nguyên Cục trưởng Cục Trồng trọt Nguyễn Trí Ngọc “rất mừng” khi các doanh nghiệp đang dành sự quan tâm lớn cho nông nghiệp, bởi trước đây lĩnh vực này thường bị cho là rủi ro và hiệu quả trước mắt không cao, trong khi có nhiều ngành khác sinh lợi lớn ngay từ ban đầu đầu. “Nếu không có những ông lớn vào cuộc, ngành nông nghiệp còn phải bươn chải nhiều”, ông nói.

Đang hợp tác với Tập đoàn Him Lam đầu tư trồng mắc ca ở Tây Nguyên, ông Nguyễn Đức Hưởng - Phó Chủ tịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cũng thừa nhận vườn của nông dân, doanh nghiệp trồng sẽ khác rất nhiều so với vườn Nhà nước.

“Vườn của Nhà nước chủ yếu làm thí nghiệm, chắc chắn không bằng những người bỏ công sức, sống chết vì nó”, ông nhấn mạnh. Thậm chí, Giáo sư Hoàng Hòe, người có hàng chục năm theo đuổi nghề nông cũng phải thốt lên: “Toàn những ông nhiều tiền đổ vào, những ông này thì khôn lắm”.

Tuy nhiên, những người trong cuộc đều chung cảm nhận để ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững thì cần có những định hướng đúng đắn từ cơ quan quản lý và hỗ trợ cần thiết về vốn, kỹ thuật.

Hiện nay, cơ chế hỗ trợ cho doanh nghiệp đã có khi Nghị định 210 về chính sách khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn đã được ban hành năm 2013 và Thông tư hướng dẫn thanh toán, quyết toán các khoản hỗ trợ sẽ chính thức có hiệu lực từ 27/4/2015. Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng việc triển khai các văn bản này phải thực hiện nhanh chóng và mỗi tỉnh cần có chính sách đặc thù để áp dụng vào thực tế, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động và liên kết với nông dân.

Tin tức mới nhất về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

PV

Bình luận

Nổi bật

Thị trường bất động sản vẫn chờ những chính sách mới có hiệu lực

Thị trường bất động sản vẫn chờ những chính sách mới có hiệu lực

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:20

Dù đã bước sang quý II, nhưng thị trường bất động sản (BĐS) vẫn chưa có sự chuyển biến rõ nét khi thanh khoản kém tích cực, nguồn cung vẫn hạn chế… Và kỳ vọng của doanh nghiệp bất động sản là vẫn chờ những chính sách mới có hiệu lực.

[Longform] Đi tìm phân khúc bất động sản tiềm năng trong năm 2024

[Longform] Đi tìm phân khúc bất động sản tiềm năng trong năm 2024

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:19

Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam trong năm 2024 vẫn còn nhiều cơ hội. Nếu nhìn vào thực tế đang diễn ra, đây hoàn toàn là điều dễ hiểu khi thị trường mới chỉ chớm có sự phục hồi sau thời gian dài trầm lắng. Tuy nhiên, để tìm ra phân khúc tiềm năng cũng như thời điểm thích hợp để “xuống tiền” thì lại cần dựa vào nhiều yếu tố để đánh giá.

Vốn FDI tăng cao, thúc đẩy nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ ở Việt Nam

Vốn FDI tăng cao, thúc đẩy nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ ở Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:19

Báo cáo của Savills World Research vừa công bố vào tháng 2/2024 cho biết, xu hướng gia tăng về nhu cầu thuê đối với loại hình nhà ở là căn hộ dịch vụ đồng thời được ghi nhận tại Hà Nội và TP.HCM.