Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 06/01/2018, 21:30 PM

Ngân hàng đổi cách tính lãi: Người gửi thiệt thòi, người vay hưởng lợi?

(NTD) - Từ ngày 1/1/2018 các ngân hàng thương mại sẽ tính lãi trên cơ sở xác định 1 năm có 365 ngày, thay vì 360 ngày như trước. Do đó, tiền lãi của người gửi tiết kiệm sẽ giảm trong khi người vay hưởng lợi nhiều hơn?

Thông tư 14 của Ngân hàng Nhà nước về phương pháp tính lãi trong hoạt động nhận tiền gửi, cấp tín dụng giữa tổ chức tín dụng với khách hàng quy định, cơ sở tính lãi suất theo tỉ lệ %/năm là 365 ngày.

Quy định này giúp cho các ngân hàng thống nhất được cách tính lãi và được thực hiện từ ngày 1/1/2018 để phù hợp với Luật Dân sự sửa đổi. 

Tuy nhiên, với cách tính mới, người gửi tiền sẽ nhận số tiền lãi thực tế ít hơn. Ví dụ, một khách hàng gửi tiết kiệm 2 tỉ đồng, kỳ hạn 1 tháng với lãi suất 6%/năm. Nếu xác định 1 năm 360 ngày theo cách tính cũ, khách hàng sẽ nhận được tiền lãi là 333.333 đồng/ngày. Trong khi nếu tính 1 năm 365 ngày, số tiền lãi thực tế khách hàng nhận được chỉ còn 328.760 đồng/ngày.

Ngược lại, việc thay đổi cách tính lãi sẽ đem lại lợi ích cho người vay tiền lẫn ngân hàng, khi người vay được vay nhiều hơn với mức lãi suất thấp hơn và ngân hàng cũng cho vay được nhiều hơn, từ đó lợi nhuận cũng tăng hơn. Báo Người Lao Động dẫn lời phó tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần quy mô lớn tại TP.HCM: Cách tính lãi mới sẽ ảnh hưởng một phần đến lợi nhuận của ngân hàng. Do lãi suất tiền gửi thấp hơn lãi suất cho vay, nên các ngân hàng sẽ phải cho vay nhiều hơn nếu muốn thu về lợi nhuận như cũ. Đặc biệt, các ngân hàng thương mại có dư nợ tín dụng lớn từ khoảng 200.000 tỉ đồng trở lên, số tiền lãi thu về mỗi ngày không nhỏ!

Thời gian qua có những ngân hàng thu lãi theo ngày, 365 ngày hoặc 366 ngày (năm nhuận), nhưng khi quy đổi lãi năm thỏa thuận trong hợp đồng về lãi suất ngày lại chỉ tính 360 ngày. Chính vì vậy, đã khiến nhiều khách hàng bức xúc, khiếu nại

Theo một chuyên gia tài chính, cách tính lãi thống nhất sẽ giúp khách hàng không còn khiếu nại hay khởi kiện ngân hàng vi phạm về số ngày tính lãi như trước. Đồng thời, các tổ chức tín dụng cũng phải niêm yết công khai thông tin về phương pháp tính lãi tại trụ sở, trên website để giúp hoạt động huy động vốn, cho vay minh bạch về lãi suất hơn.

 Ngô Bảo Châm

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.