Dữ liệu cũ
Thứ tư, 31/05/2017, 15:17 PM

NASA: 5 tiểu hành tinh sắp chạm Trái đất?

(NTD) - Hôm thứ Tư (30/5), tàu vũ trụ Solar Probe Plus của NASA đã nhận nhiệm vụ thám hiểm tầng nhật hoa vào năm 2018. Theo NASA, 5 tiểu hành tinh sắp chạm Trái đất.

 

Solar_Probe_Plus_spacecraft_on_approach_to_the_sun
Ảnh mô phỏng Solar Probe Plus tiếp cận Mặt Trời (Ảnh: Space.com) 

Theo đó, vào mùa hè năm 2018, với trang bị lá chắn carbon phức hợp dày 11,5 cm, Solar Probe Plus sẽ thay mặt nhân loại đến khám phá Mặt Trời từ khoảng cách 6,4 triệu km, dưới sức nóng 1.400 độ. Nhiệm vụ thám hiểm lần này của tàu là thu thập dữ liệu về cơ cấu đốt nóng tầng nhật hoa (Corana), phần ngoài cùng của Mặt Trời. Được biết, Solar Probe Plus sẽ là tàu vũ trụ có khoảng cách bay gần Mặt Trời nhất kể từ năm 1974. Trước đó, Helios 1 chỉ vượt qua 45 triệu km bề mặt của Mặt Trời và Helios 2 chỉ bay được trong phạm vi 43,4 triệu cây số.

Là điểm xuất phát của gió Mặt Trời, các tia nắng và những đợt phun trào tinh vân, tầng Corana là nơi ảnh hưởng đến thời tiết và điều kiện vũ trụ trên Trái Đất. Tuy nhiên, đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích nguyên nhân khiến tầng này có nhiệt độ trên 500.000 độ C, cao hơn hẳn nhiệt độ trung bình trên bề mặt Mặt Trời.

Cũng chính vì vậy, sứ mệnh lần này được đánh giá là tương lai của khoa học vũ trụ và thể hiện mong muốn cải thiện khả năng dự báo các sự kiện thời tiết trong vũ trụ gây ảnh hưởng tới sự sống Trái Đất, cũng như các phi hành gia và vệ tinh trên không gian.

halleys-comet-1910
Sao chổi Halley từng quẹt vào Trái Đất (Ảnh: NASA)

Mặt khác, trong năm vừa qua, cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện 5 tiểu hành tinh có nhiều khả năng sẽ bay “lân la” gần Trái Đất. Theo cơ quan này, vào ngày 23/7, tiểu hành tinh 2017 BS5 với đường kính trong khoảng từ 40 - 90m sẽ bay qua vị trí cách Trái Đất 1.211.734 km và sẽ tiếp cận hành tinh của chúng ta.

Đồng thời, vào các ngày 3/12, 24/2/2018 và 2/4/2018 sẽ có 3 tiểu hành tinh khác bay qua Trái Đất ở khoảng cách gần. Tuy nhiên “đối tượng” đáng gờm nhất là tiểu hành tinh 2012 TC4 sẽ bay gần Trái Đất ở khoảng cách 57.660 km.

Qua nhiều năm, các nhà khoa học vũ trụ vẫn lo sợ viễn cảnh va chạm từ thiên thạch và tiểu hành tinh vào Trái Đất. Nhà Trắng cũng từng công bố một tài liệu có tên “Chiến lược quốc gia chuẩn bị trước vật thể gần Trái Đất” có nội dung về các phương pháp ngăn chặn tiểu hành tinh có nguy cơ va chạm với địa cầu.

Như Ý (Theo BBC News, 5/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.