Dữ liệu cũ
Thứ ba, 13/12/2016, 13:07 PM

Muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn, hãy ‘dẹp’ ngay 12 tư tưởng này

(NTD) - Mỗi người trên thế giới này đều có khả năng làm tổn thương và làm xáo trộn cuộc sống của những người xung quanh bằng 12 tư tưởng này.

 Ghen tỵ với những người khác

1
 

 Đừng để ghen tỵ trở thành một phần trong cuộc sống của bạn. Ghen tỵ là nghệ thuật thừa nhận khả năng của người khác chứ không tin tưởng vào khả năng của bản thân. Bạn không nên để tư tưởng thành chiếm lĩnh tâm trí của bạn, đừng so sánh cuộc hành trình của bạn với tất cả mọi người khác. Hành trình của bạn chỉ thuộc về bạn, không liên quan đến bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào. Bạn chỉ nên cạnh tranh với một người duy nhất – đó là chính bạn. Bạn đấu tranh với bản thân để đạt những điều tốt nhất. Nếu bạn muốn đo lường sự tiến bộ của bạn, hãy so sánh mình với bản thân của ngày hôm qua.

Quan trọng hóa vấn đề

Người sở hữu cái tôi quá cao sẽ nghĩ rằng mọi thứ trên thế giới này đều hướng trực tiếp vào họ và thường quan trọng hóa vấn đề. Sự thật là những điều người khác nói hay hành động đều tập trung vào bản thân họ hơn là vào bạn. Hành động của mọi người là chia sẻ kinh nghiệm, quan điểm sống và mọi thứ về cuộc sống của họ. Cho dù mọi người nghĩ rằng bạn thật tuyệt vời hay tồi tệ đều chỉ là quan điểm cá nhân của họ. Bạn không nên bỏ qua tất cả các thông tin phản hồi nhưng cũng không nên cảm thấy tổn thương, thất vọng hay buồn bã từ những quan điểm cá nhân đó. Trong nhiều trường hợp, những lời nhận xét cá nhân đó không ảnh hưởng đến suy nghĩ của bạn và bạn nên sống thật với bản thân, thay vì quan trọng hóa vấn đề.

Cư xử như một nạn nhân

2
 

 Bạn luôn phàn nàn rằng bạn là nạn nhân của xã hội, của cách giáo dục không chuẩn mực, bạn không có cơ hội hay môi trường để phát huy năng lực và không có quyền tự quyết định cuộc sống của mình. Bạn luôn cảm thấy mình sống trong một môi trường “độc hại” và mắc kẹt, không lối thoát. Cách tốt nhất là bạn nên tìm đến chuyên gia tư vấn đề đủ can đảm biến những “ảo tưởng” đó thành quyền lực, giúp bạn lạc quan hơn. Khi bạn ngừng phàn nàn và thấy bản thân có quyền tự quyết định mọi vấn đề, bạn sẽ thấy rằng bạn mạnh mẽ không kém gì ai.

Chỉ biết gặm nhấm nỗi đau và mất mát

Một trong những bài học khó khăn nhất trong cuộc sống là từ bỏ, cho đi – bất kể đó là cảm giác tội lỗi, giận dữ, yêu thương hay mất mát. Thay đổi không bao giờ là việc dễ dàng nhưng bạn phải biết đứng dậy và chiến đấu tiếp với cuộc sống này. Tuy nhiên, đôi khi, buông ra là con đường đúng đắn nhất. Nó giúp bạn gạt bỏ mọi suy nghĩ tiêu cực trong quá khứ. Bạn giải phóng cảm xúc của bản thân, giúp bạn vượt qua quá khứ và nỗi đau. Một lần nữa, bạn nên học cách cho đi và tập trung suy nghĩ vào những giá trị hiện tại.

Ám ảnh suy nghĩ tiêu cực

3
 

 Không ai có thể từ chối sự cám dỗ của các suy nghĩ tiêu cực, khi họ nghiền ngẫm lại và nói chuyện không ngừng về những điều khủng khiếp đã xảy ra hoặc sẽ xảy ra mà họ phải chịu đựng. Họ cảm thấy cuộc sống này là bất công. Những người có suy nghĩ tiêu cực này nên từ bỏ tư tưởng này và học những bài học tích cực trong cuộc sống. Chỉ những người bi quan mới thấy những điều tiêu cực, cảm giác cả thế giới chống lại họ. Bạn nên thay đổi điều đó.

Thiếu sự kiểm soát cảm xúc

Không có khả năng quản lý cảm xúc là một vấn đề vô cùng lớn. Bạn không thể kiểm soát sự giận dữ và những giọt nước mắt lăn trên gò má mỗi khi gặp vấn đề. La hét tại các cửa hàng mua sắm vì đợi chờ quá lâu, hét vào mặt nhân viên phục vụ vì họ đưa món ra chậm trễ hoặc đánh con vì con vô tình làm đổ nước ra sản nhà. Nếu bạn thấy rằng bạn đang quá xúc động, bạn cần học cách kiểm soát cảm xúc của bản thân. Bản thân bạn phải hiệu đâu là cội rễ của cảm giác lo lắng bên trong bạn.

Lên án hời hợt về hành vi của người khác

Đừng đánh giá một người bởi những gì họ đang làm hoặc làm cho bạn. Hãy nhớ rằng, những điều bạn đang thấy đôi khi chỉ là sự vô tình hay cố ý mà những người khác thể hiện. Bạn phải hiểu khi người khác đang chịu sự căng thẳng hay nỗi đau bên trong, họ không thể làm người khác hài lòng. Họ không đáng bị trừng phạt hay chế giễu, họ cần sự giúp đỡ. Nếu bạn không thể giúp họ, hãy im lặng.

Thiếu sự cảm thông và lòng từ bi

Một trong những tư tưởng độc ác, tàn bạo nhất của loài người là thiếu sự đồng cảm, sự quan tâm hay lòng từ bi đối với người khác. Bạn xem các tin tức về tai nạn giao thông, những người tử vong, dân thường chết vì chiến tranh vô nghĩa trên các phương tiện truyền thông nhưng lại cảm thấy dửng dưng. Hành động làm tổn thương người khác cũng không khác hành động cầm một con dao đâm sau lưng người khác. Nếu bạn cảm thấy thất vọng hay bị phản bội, hãy biết cảm thông và từ bi với người khác để hiểu hoàn cảnh của họ.

Gian lận, lừa đảo, thủ đoạn khi có cơ hội

4
 

 Gian lận, lừa đảo, sử dụng thủ đoạn là một sự lựa chọn, đó không phải là một sai lầm và không phải là một lý do chính đáng. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể thành công trong việc lừa dối ai đó hay gian lận trong một phi vụ nào đó thì bạn là một kẻ ngốc. Bạn nên biết rằng, trở thành con người đáng tin cậy khiến bạn giá trị hơn bao giờ hết. Đừng bao giờ làm những điều vô đạo đức chỉ vì bạn nghĩ bạn có thể làm điều đó. Hãy trung thực với chính mình và mọi người khác. Hãy làm điều đúng đắn vì liêm chính là bản chất của mọi thành công.

Che giấu sự thật về bản thân

Mọi người không thể kết bạn với bạn nếu bạn không ngừng che giấu bản thân. Bạn nên nhớ, bất kể tuổi tác, chủng tộc, giới tính hay mối quan hệ bạn đang sở hữu, bạn nên sống thật với bản thân và luôn có giá trị để tỏa sáng. Nếu bạn có cảm giác bạn bị cô độc vì khác biệt trong tập thể, hãy tìm nơi bạn được sống thật với bản thân. Bạn không nên phủ nhận bản thân, nên sống thật để cải thiện bản thân.

Cần chứng minh bản thân với người khác không ngừng nghỉ

Mọi người không ngừng phấn đấu để nhận được lời khen ngợi, xác nhận từ những người xung quanh. Những người đàn ông và phụ nữ luôn phải cố gắng không ngừng nghỉ để chứng minh giá trị của bản thân. Đây là một tư tưởng mệt mỏi. Bạn không cần thiết phải chứng minh với cả thế giới bạn có cái này, cái kia. Sự thành công của bạn là một cuộc hành trình về những điều bạn đang học tập và nhiệm vụ của bạn là giúp đỡ người khác thành công trên con đường họ chọn. Hữu xạ tự nhiên hương, bạn sẽ thấy việc chứng minh giá trị bản thân với người khác là vô nghĩa.

Là một người cầu toàn cứng đầu

5
 

 Là một con người, ai cũng theo đuổi sự hoàn hảo: công việc hoàn hảo, gia đình hoàn hảo, tình yêu hoàn hảo hay những mối quan hệ hoàn hảo. Vấn đề là sự hoàn hảo không tồn tại trong trạng thái tĩnh bởi cuộc sống là một hành trình liên tục, không ngừng phát triển và thay đổi. Những điều diễn ra hôm nay sẽ không xảy ra tương tự vào ngày mai. Bạn không nên quá cầu toàn một cách cứng nhắc để rồi nhận lại sự thất vọng, hối hận.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục văn hóa - đời sống

Ái Lê

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.