Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 25/03/2016, 19:25 PM

Mua cao hồng sâm “hàng hiệu” nguồn gốc mập mờ: Tiền mất, tật mang

(NTD) - Báo Người Tiêu Dùng nhận được đơn khiếu nại của nhiều bạn đọc ngụ tại khu vực P. Bến Thành, Q.1, TP.HCM về việc mua sản phẩm hồng sâm cô đặc của Công ty TNHH Korea Ginseng Gold Plus với giá cao gấp nhiều lần so với thị trường. Bên khiếu nại còn nghi ngờ nguồn gốc và chất lượng của những sản phẩm sâm này, vì sử dụng không cho thấy hiệu quả, thậm chí sức khỏe còn có dấu hiệu giảm sút so với lúc chưa dùng.

FullSizeRender
Phiếu thu tiền trả góp đợt đầu của bà Nguyễn Thị Nảng.

Theo lời kể của một trong những người làm đơn khiếu nại, bà Dương Thị Ngân (sinh năm 1953) thì lúc 14 giờ ngày 12/11/2015, Hội Phụ nữ P.Bến Thành có gửi lời mời đến người dân sinh sống trên địa bàn đến tham dự một buổi hội thảo về đề tài chăm sóc sức khỏe người cao tuổi do Công ty TNHH Korea Ginseng Gold Plus tổ chức. Sau khi có một người tự xưng là đại diện của công ty cùng phiên dịch lên phát biểu một số kiến thức chung chung về những bệnh thường gặp ở người cao tuổi, cùng một số phương pháp điều trị không dùng thuốc, thì buổi hội thảo chuyển sang tiếp thị sản phẩm cao hồng sâm 6 năm tuổi do Công ty Korea Ginseng sản xuất.

IMG_4136
Các sản phẩm cao hồng sâm bán trên các trang web Nhansamviet va Trungtamsamnhung rẻ hơn rất nhiều lần.

Nói vậy mà không phải vậy!

Bà Ngân cho biết, người đàn ông này thuyết giảng rất nhiều về xuất xứ, công dụng của việc chữa bệnh bằng sâm, chỉ ra cách phân biệt sâm thật và giả, lập bảng so sánh giá sâm của các hãng khác so với Công ty Korea Ginseng, đồng thời hứa hẹn công ty sẽ cung cấp những sản phẩm sâm với giá ưu đãi nhất để giúp người dân ít tiền mà vẫn được dùng sâm chất lượng thông qua phương pháp trả góp. Cụ thể, một hộp sản phẩm gồm hai lọ hồng sâm 6 tuổi, dung tích 250 ml mỗi lọ có giá 9,6 triệu đồng, được giảm còn 4,8 triệu đồng do đang trong đợt khuyến mại. Khách hàng sẽ được trả góp trong vòng 10 tháng, mỗi tháng trả 480-880 ngàn đồng tùy theo số lượng sản phẩm mua. Ngoài ra, mỗi khách hàng mua sản phẩm sẽ được tặng thêm một gói kẹo sâm và hai tấm đắp mặt nạ nhân sâm dành cho phụ nữ. Theo lời quảng cáo của người này, Công ty Korea Ginseng đang trong giai đoạn khuếch trương thương hiệu tại Việt Nam nên họ tổ chức nhiều chiến dịch giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng với mức giá ưu đãi, khi chiến dịch kết thúc sẽ trở lại mức giá bình thường, do vậy khách hàng không nên bỏ lỡ cơ hội “ngàn năm có một” này.

Theo đơn khiếu nại của bà Ngân, hầu hết những người đến tham dự buổi giới thiệu sản phẩm đều là những người cao tuổi, cán bộ nghỉ hưu trong khu phố với nhiều vấn đề về sức khỏe, trong khi tình hình tài chính cũng không quá dư dả, nên khi được hứa hẹn sử dụng sản phẩm dinh dưỡng hạng “sang” với mức giá “rẻ bất ngờ”, ai nấy đều rất hào hứng. Cùng với bà Ngân còn có các bà Nguyễn Thị Nảng, Nguyễn Thị Thủy, Phan Kim Hải, Hoàng Thị Thu Loan… cùng nhiều người dân khác đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua sâm Hàn Quốc, thậm chí có người trả một lần tiền mặt gần 10 triệu đồng cho hai hộp sản phẩm. Ngay khi bắt đầu dùng, không ít người đã cảm thấy có vấn đề khi trên lọ và hộp sâm chỉ toàn chữ tiếng Hàn mà không hề thấy dán bất cứ một loại tem nhập khẩu hay kiểm định chất lượng nào, cũng như không thấy bảng liệt kê nguồn gốc, thành phần, cách dùng và thời hạn sử dụng bằng tiếng Việt như những sản phẩm được bày bán một cách chính thống trong các trung tâm mua sắm. Tuy nhiên, do trước đó P.Bến Thành đã nhiều lần đưa công ty Hàn Quốc này về bán sâm cho người dân tại đây, trong đó có một lần tổ chức ở UBND Phường, ba lần ra Vũng Tàu dưới danh nghĩa dã ngoại, du lịch, người dân được phục vụ thức ăn được nấu chung với sản phẩm của công ty như gà nấu sâm, chân giò hầm nhân sâm… nên bà Ngân cùng nhiều người khác vẫn tin tưởng chất lượng của sản phẩm sâm và tiếp tục dùng.

Nhưng sau một thời gian sử dụng, hầu hết người mua đều thấy sản phẩm không hiệu quả như quảng cáo, thậm chí khiến sức khỏe giảm sút thêm khiến họ bắt đầu hoang mang, lo lắng. Trường hợp của bà Ngân, đã dùng gần hết hai hộp hồng sâm nhưng chẳng những không thấy tác dụng, mà khi đi xét nghiệm còn thấy lượng mỡ trong máu tăng cao, nhất là “triglyceride” đã lên tới mức 12,24 trong khi người bình thường chỉ ở mức 2,26. Còn bà Phan Kim Hải sau khi dùng sâm của Korean Gingseng cũng thường xuyên bị chán ăn, mất ngủ, toàn thân mệt mỏi. Nghiêm trọng hơn là nhóm người mua phát hiện nhiều website chuyên kinh doanh các loại sâm Hàn Quốc đều bán những sản phẩm tương tự với giá rẻ hơn rất nhiều. Cụ thể, trang Nhansamviet rao bán một hộp cao hồng sâm gồm hai lọ 240 g với giá 1.600.000 đồng. Còn trang Trungtamsamnhung bán cao hồng sâm hộp 4 lọ x250 g chỉ có 1.850.000 đồng, tính ra là chưa đến 500 ngànn một lọ. So với giá của Korean Ginseng Gold Plus là 2,4 triệu đồng/lọ, có thể thấy người dân P.Bến Thành đã phải bỏ ra số tiền lớn gấp bốn lần so với giá thị trường để mua hồng sâm Hàn Quốc.

FullSizeRender 3
Hợp đồng mua hồng sâm cô đặc của bà Ngân với Công ty TNHH Korean Ginseng Gold Plus.

Nhân viên Nhà nước liệu có liên quan?

Khi bà Ngân, bà Hải cùng nhiều người mua khác khiếu nại đến Công ty Korean Ginseng yêu cầu được trả sản phẩm, bồi hoàn lại tiền thì nhận được câu trả lời rằng do trước đó giữa hai bên đã có ký kết hợp đồng mua bán nên ai muốn phá hợp đồng phải chịu mất số tiền đã đặt cọc cùng toàn bộ tiền trả góp trước đó. Ngoài ra, bất cứ lọ sâm nào đã được mở ra và dùng rồi cũng phải thanh toán đầy đủ và trả một lần, không được trả góp. Điều đáng nói là bản hợp đồng vốn đã có dấu hiệu “ép” khách hàng khi quy định không được hoàn trả sản phẩm sau 14 ngày, nếu trả trong 7 ngày phải chịu 20% giá trị sản phẩm, sau 7 ngày thì chịu 50%. Quá bức xúc vì sự vô lý này, bà Phan Kim Hải đã gọi điện lên Công ty Korean Ginseng và thông báo rằng tập thể người mua sẽ phản ảnh chuyện này lên Hội Người tiêu dùng và báo chí thì nhận được thái độ thách thức, thậm chí đe dọa từ phía công ty. “Tôi nói với họ chúng tôi đều là cán bộ Nhà nước chứ không phải con buôn, còn họ cũng chỉ là người làm thuê cho công ty, không nên tiếp tay cho người nước ngoài lừa gạt dân mình thì nhận được câu trả lời từ người thu tiền: cô ấy cũng là người của nhà nước, là quản lý thị trường Q.1. Tôi nghe vậy thì yêu cầu cô ấy khi đến thu tiền phải mang theo thẻ nhân viên, xác nhận đúng là cán bộ quản lý thị trường thì tôi mới trả tiền thì cô này liền gác máy, và đến nay không thấy gọi lại”, bà Hải chia sẻ. Sự việc tương tự cũng diễn ra đối với bà Ngân và nhiều người mua khác.

Sự việc trên cho thấy với những mối nghi về sản phẩm sâm có nguồn gốc và chất lượng đều hết sức mập mờ, rõ ràng người dân P.Bến Thành hoàn toàn có lý do yêu cầu Công ty Korean Ginseng Gold Plus phải có câu trả lời xác thực về sự chênh lệch giá cả, tính hiệu quả mơ hồ, cùng cách làm việc thiếu chuyên nghiệp, thậm chí là có dấu hiệu giả danh cán bộ nhà nước của nhân viên. Tuy nhiên, khi phóng viên Báo Người Tiêu Dùng cố gắng liên lạc qua điện thoại lần đầu tiên thì nhận được phản hồi rằng Giám đốc là bà Trịnh Thị Quỳnh Trang hiện đang đi công tác, hẹn vài ngày sau gọi lại. Nhưng lần sau phóng viên gọi đến thì chỉ nghe đổ chuông chứ không ai bắt máy. Khảo sát trên internet thì cũng chỉ thấy những thông tin cơ bản về địa chỉ, mã số thuế trên các web tổng hợp thông tin doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, hoàn toàn không thấy website riêng hay bất kỳ thông tin nào về sản phẩm. Báo Người Tiêu Dùng sẽ tiếp tục cập nhật đến bạn đọc về sự việc này trong các số báo tới.

FullSizeRender 1
Kết quả xét nghiệm cho thấy lượng cholesterol và mỡ máu của bà Ngân đã vượt ngưỡng cho phép.
FullSizeRender 2
Đơn khiếu nại của bà Ngân gửi đến Báo Người Tiêu Dùng.

 Sơn Hà

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.